Cà Mau: Bé gái hơn 2 tuổi đã biết đọc chữ

15/03/2023 - 09:35

Thời gian gần đây, người dân khu vực Ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình xôn xao về việc bé Kim Thiên Mỹ (dân tộc Khmer, ngụ ở ấp) biết đọc chữ khi chỉ mới hơn 2 tuổi.

A A

Anh Lâm Văn Võ, bác ruột của bé Thiên Mỹ, kể: “Một lần tình cờ phát hiện bé đang hát karaoke trong phòng, những dòng chữ nhạc thiếu nhi hiện lên gần như bé đều phát âm đúng. Lúc đầu cũng chưa tin, cả nhà thử mang một số tờ tiền ra thì bé nhìn và cất giọng đọc: “Ngân hàng nhà nước Việt Nam”, thì lúc ấy mới khẳng định là bé đã đọc chữ được. Gia đình còn lấy thêm một số sách giáo khoa để cho bé đọc thì kết quả cũng rất bất ngờ”.

Bé Thiên Mỹ đã biết phân biệt được màu sắc, con vật… bằng Tiếng Việt lẫn Tiếng Anh.

Theo tìm hiểu về phía gia đình, cha mẹ của bé thì bé Thiên Mỹ có sử dụng điện thoại thông minh nhưng rất ít, chủ yếu là xem các chương trình thiếu nhi. Bé đã phân biệt được màu sắc, con vật và nói được số đếm từ 1 đến 10 bằng Tiếng Anh.

Quan sát bé Thiên Mỹ thì bé phát triển bình thường như một số trẻ khác, bé có gương mặt sáng, rất lanh lợi. Chị Nguyễn Ngọc Giàu, mẹ của bé Thiên Mỹ, chia sẻ, mặc dù lanh lợi nhưng bé rất trầm tính và thường chơi một mình.

Anh Kim Chí Thanh, dân tộc Khmer, cha ruột của bé Thiên Mỹ, cho biết: “Bé chỉ mới biết nói thời gian gần đây thôi, như vậy đã là chậm so với tuổi. Thế nhưng, vừa biết nói cũng là lúc bé đọc được chữ, số… trong sự ngỡ ngàng của mọi người”.

Dù giọng nói bé Kim Thiên Mỹ chưa được chuẩn lắm, còn bập bẹ, nhưng qua quá trình thử bé, cho bé tiếp cận với chữ viết thì bé đều phát âm đúng.

Hiện tại, bé Thiên Mỹ đã đọc được số đếm từ 1 đến 10 cả Tiếng Việt và Tiếng Anh.

Hiện tại thì gia đình bé Thiên Mỹ vẫn tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng bé như bao đứa trẻ khác chứ không có dự tính hay đi thăm khám gì.

Theo ông Hữu Srin, nguyên Bí thư Chi bộ Ấp 7, trường hợp của bé Thiên Mỹ đã sớm bộc lộ khả năng, địa phương khuyến khích gia đình tạo điều kiện cho bé tự tìm tòi, học hỏi những điều thú vị, cho bé khám phá những gì bé thích. Bên cạnh đó, khuyến khích bé tìm hiểu những điều thú vị bên ngoài (như con vật, cỏ cây,…) và giao lưu với bạn bè để bé phát triển toàn diện hơn./.

Theo NHẬT MINH (Báo Cà Mau)