Cà Mau: Bình nước miễn phí - mát lòng ngày nắng nóng

16/05/2023 - 08:39

Trong những ngày nắng nóng vừa qua, nhiệt độ vào buổi trưa dao động từ 35-38oC. Thời tiết oi bức khiến những người phải lao động ngoài trời càng thêm vất vả. Giữa dòng người bận rộn tấp nập, hối hả, sự xuất hiện của những bình nước miễn phí đã xoa dịu đi mệt mỏi, làm ai cũng mát dạ, mát lòng.

A A

Hình ảnh 2 bình nước cam miễn phí đặt trước quán nước trên đường Nguyễn Ngọc Sanh, Khóm 7, Phường 5, khiến nhiều người xúc động, thích thú và chia sẻ trên mạng xã hội. Kế bên có tấm bảng với dòng chữ rất chân thành, dễ mến: “Din Kafe mời khách giải nhiệt. Nếu nắng nóng quá, cô chú anh chị hãy uống ly nước cam nguyên chất cho hạ nhiệt nhé! Miễn phí ạ”.

Mỗi ngày, các bạn trong quán vắt từ 3-5 kg cam tươi, cho vào bình nước liên tục để bà con qua đường ghé uống.

Chủ nhân của 2 bình nước cam miễn phí này là cô gái Ðinh Hà Duyên, chủ quán nước Din Kafe. Thấy người đi đường và người lao động mưu sinh vất vả dưới cái nắng nóng gay gắt, oi bức nên gần 1 tháng nay Duyên đã nảy ý tưởng, trích một phần doanh thu để làm bình nước cam mát lạnh miễn phí này, để mọi người đều có thể ghé vào uống.

Duyên bộc bạch: “Mỗi ngày mình vắt từ 3-5 kg cam tươi, tuỳ theo nhu cầu uống nước của bà con, khi nào hết nước cam trong bình thì mình làm tiếp, đến chiều tối thì mới ngưng và đem bình vào trong”.

Nhiều người cũng biết đến việc làm của Duyên và sẻ chia bằng cách chuyển tiền mua cam hoặc trực tiếp mang đến quán 10-20 kg cam, hoặc chủ vựa cam thì vừa bán cam giá rẻ vừa tặng thêm vài ký mỗi khi Duyên ghé mua. “Dù chỉ là góp một phần nhỏ trong cuộc sống, nhưng mình và những người cùng đóng góp, sẻ chia để làm ra những bình nước miễn phí cho bà con đều cảm thấy rất vui, hạnh phúc và ý nghĩa khi được giúp bà con đỡ phần nào vất vả trong cuộc mưu sinh”, Duyên nói.

Gần 1 tháng nay, đều đặn mỗi ngày, tầm 9 giờ sáng là Duyên chuẩn bị xong 2 bình nước cam miễn phí đặt trước quán.

Những người lao động ngoài trời nắng, lao động nghèo được uống ly nước cam mát lạnh, ngon, khoẻ để tiếp tục công việc của mình.

Mặc dù không có dòng chữ “Nước uống miễn phí”, nhưng 11 năm nay, nhiều người đã quen với hình ảnh bình nước uống miễn phí trước tiệm kinh doanh hoa kiểng của anh Nguyễn Hoàng Vũ (đường Nguyễn Trãi, Khóm 6, Phường 9).

Ðều đặn mỗi buổi sáng, anh Vũ tự tay mình chuẩn bị bình nước uống đặt trước tiệm cây kiểng để phục vụ người đi đường, nhất là người lao động nghèo, các em học sinh. Tiền nước đá, nước lọc, chi phí mỗi bình “Nước uống miễn phí” chỉ hơn 10 ngàn đồng, nhưng chứa đựng trong đó là nghĩa tình chia sẻ với người qua đường và bà con lao động nghèo.

Anh Vũ trải lòng: “Mình từng hai bàn tay trắng đi lên nên mình thấm thía nỗi cực nhọc của những người lao động nghèo. Mình đặt bình nước miễn phí để mọi người có nóng, khát thì uống cho mát, đỡ mệt. Những ngày nắng nóng cực độ thì có nhiều bà con và các em nhỏ ghé uống, có khi 2-3 bình, thấy họ uống hết bình nước mà mình thấy vui”.

Bình nước mát giải cơn khát cho học sinh trên đường đi học về.

Gần 11 giờ trưa, mặt trời đã đứng bóng, giờ tan tầm, xe cộ và người qua lại tấp nập. Dưới cái nắng nóng chói chang, các cô, chú bán vé số, nhặt, mua bán phế liệu, chạy xe ôm, phụ hồ,… và các em học sinh đạp xe ghé vào uống vội ly nước mát lạnh. Em Nguyễn Tường Vỹ, học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, cười: “Mỗi ngày em đạp xe đạp gần nửa tiếng đến trường. Hôm nào đi học, buổi trưa về trời nắng là em và bạn ghé uống cho đỡ khát rồi chạy về nhà, tiết kiệm được tiền mua chai nước lọc uống từ 5-10 ngàn đồng”.

Ðây chỉ là hai trong nhiều địa điểm có bình nước miễn phí giữa lòng TP Cà Mau. Khắp các phường đều có những bình nước lọc, nước trà đá lạnh miễn phí đặt ngay ngắn trên vỉa hè và tiện cho người đi đường ghé uống.

Nhịp sống ở thành thị ngày càng hối hả, tưởng chừng như người ta ít có thời gian để quan tâm đến nhau. Thế nhưng những ngày oi bức như thế này, những bình nước miễn phí không chỉ làm vơi đi cơn khát, làm mát lòng những người đi đường, mà còn giúp những người lao động nghèo bớt nhọc nhằn trên đường mưu sinh./.

Theo THẢO MƠ (Báo Cà Mau)