Cà Mau: Cô "chị cả" đầy nghị lực

17/06/2024 - 14:40

“Vui vẻ, lạc quan, nghị lực và vững ý chí vươn lên trong cuộc sống” là phương châm sống của chị Lê Thị Kim Ngân, 36 tuổi, hiện đang sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau (Trung tâm), một tấm gương lan toả tinh thần tích cực của người khuyết tật.

A A

Ấn tượng về chị Ngân là nụ cười tươi tắn, mái tóc dài đen nhánh, di chuyển thoăn thoắt bằng 2 chiếc ghế gỗ nhỏ, cọc cạch khắp nơi trong căn phòng để coi sóc các em ở Trung tâm. Chị vui vẻ: “Mình chỉ có thể phụ giúp các cô, các mẹ việc vừa sức. 7 năm sống ở mái nhà chung này, mọi người xem nhau như gia đình, tôi may mắn vì có duyên với nơi đây”.

 Chị Ngân luôn giữ nụ cười tươi, lạc quan và niềm tin yêu cuộc sống.

Chị Ngân kể, chị khuyết tật bẩm sinh từ trong bụng mẹ, sinh ra được mẹ yêu thương chăm sóc, nhưng đến năm chị 11 tuổi mẹ bước thêm bước nữa nên chị tự học cách chăm sóc, tự lập để thực hiện ước mơ của chính mình. Với khát khao tự dựa vào mình tìm niềm vui cuộc đời, chị rong ruổi từ quê Kiên Giang đi khắp nơi, lên Sài Gòn để tìm kiếm cơ hội học nghề, rồi về tận Cà Mau ở hẳn Trung tâm tới giờ. Chị đã thực hiện được điều mình mong muốn, là có nghề làm hoa thủ công, đính tranh đá, thêu tranh chữ thập… nhận được sự yêu thích của nhiều mạnh thường quân.

Bức tranh đính đá do chị Kim Ngân làm cùng em Lê Chí Bảo, được mạnh thường quân mua về làm kỷ niệm.

“Ngân được các em nhỏ ở đây quý mến lắm, như chị cả trong nhà. Những lúc có trẻ sơ sinh vào Trung tâm, Ngân phụ các mẹ chăm sóc các em chu đáo, tận tình”, chị Trần Thị Mãi, nhân viên Trung tâm, chia sẻ.

Mỗi ngày, chị Ngân phụ các cô, các mẹ coi sóc và vui đùa cùng các em.

Chị Ngân nở nụ cười hạnh phúc: “Bé nào cũng đáng được yêu thương. Số phận mình không may, nên khi các em vào đây, mình mong muốn dành cho các em thật nhiều tình thương và đỡ đần các mẹ. Có lúc chăm một lượt 4-5 em. Nhìn các em lớn từng ngày, niềm hạnh phúc mình cũng lớn dần theo đó”.

Với chị Ngân, hạnh phúc mỗi ngày là thấy các em vui, khoẻ.

Mỗi mảnh đời ở Trung tâm đều đáng được yêu thương, chị Ngân mong muốn mình có thật nhiều sức khoẻ để phụ các cô, các mẹ nhiều việc hơn.

Theo lời tâm tình của chị, chị còn có một khát khao lớn, là một mái ấm gia đình, nếu may mắn có duyên nợ, chị nhất định sẽ cho con mình cuộc sống hạnh phúc!.

Theo BĂNG THANH - LÊ TUẤN (Báo Cà Mau)