Cà Mau: Đa dạng sản phẩm OCOP từ tôm, cua

06/02/2023 - 10:44

Tính đến cuối năm 2022, huyện Năm Căn có bảy sản phẩm của bốn chủ thể được Chủ tịch UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đạt sản phẩm OCOP. “Năm 2022, riêng sản phẩm OCOP, đơn vị hỗ trợ hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp tính toán doanh thu gần 21 tỷ đồng, với 43.300 tấn/7 sản phẩm OCOP của huyện, đồng thời giải quyết việc làm cho lượng lớn lao động nhàn rỗi ở địa phương. Các sản phẩm nông dân sản xuất được những chủ thể OCOP chế biến mang lại giá trị cao.

A A

Tất cả các sản phẩm đều tăng số lượng từ 10-20% so với năm trước; chỉ riêng HTX Tân Hiệp Phát sản phẩm cua thịt giảm do dịch bệnh trên cua. Các chủ thể tiếp tục mở rộng địa bàn kinh doanh ra các tỉnh phía Bắc và xuất khẩu sang Thái Lan thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm OCOP trong tỉnh, trong nước”, ông Lê Văn Sin, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Năm Căn, cho biết.

HTX Tài Thịnh Phát Farm, ấp Lung Ðước, xã Tam Giang, là HTX tiên phong trong phát triển sản phẩm OCOP và từng bước mở rộng thị trường. Hiện HTX có bốn sản phẩm OCOP, gồm tôm khô sinh thái, thịt cua sinh thái, chả tôm sinh thái, chà bông tôm. HTX luôn chăm chút từng sản phẩm, nghiên cứu thị trường, cách làm để cung ứng đa dạng sản phẩm đặc sản từ mặt hàng tôm, cua lợi thế của địa phương.

Tôm khô sinh thái, thịt cua sinh thái của HTX Tài Thịnh Phát Farm, đã đạt chuẩn sản phẩm OCOP, tiếp tục có nhiều đơn hàng mới. Ảnh:VĂN TƯỞNG

Anh Lê Hữu Nhiệm, Phó giám đốc HTX Tài Thịnh Phát Farm, cho biết, sau khi thành công từ những sản phẩm được công nhận, năm 2023 HTX tiếp tục đăng ký thêm sản phẩm cua sinh thái, tôm sú sinh thái ngủ đông, bột nêm tôm, riêu tôm. “HTX cho ra đời nhiều sản phẩm như thế với mong muốn đưa đặc sản quê hương đến nhiều người tiêu dùng hơn. Những sản phẩm này cũng từ con tôm, cua nhưng tiếp tục chế biến đa dạng để phục vụ người tiêu dùng một cách tiện lợi nhất, qua đó giải quyết việc làm cho người dân địa phương”, anh Lê Hữu Nhiệm chia sẻ.

Anh Châu Duy Trường, HTX nuôi cua Tân Hiệp Phát, ấp Xẻo Sao, xã Lâm Hải, với sản phẩm cua biển Năm Căn, chia sẻ: "Năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh trên cua nên sản lượng nông dân thu hoạch sụt giảm, tác động lớn đến hoạt động của HTX, tuy nhiên sau sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau đem đến cho xã viên nhiều cơ hội khi ngành nông nghiệp huyện có những kế hoạch hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật phát triển vùng nuôi và chủ động kiểm soát dịch bệnh”.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Vĩnh Hoà Phát và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Kiên Cường, cùng ở Ấp 2, xã Hàng Vịnh trong năm qua đã sản xuất số lượng lớn sản phẩm bánh phồng tôm với hơn 23 tấn bánh, cung ứng ra thị trường trong nước và xuất khẩu, doanh thu gần 4,6 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Năm 2023, toàn huyện phấn đấu có thêm 12 sản phẩm tiềm năng đạt sản phẩm OCOP từ 3 sao; nâng hạng cho năm sản phẩm đã đạt 3 sao lên hạng sao cao hơn. Các sản phẩm tiềm năng phát triển mới cũng được chế biến từ tôm, cua, như tôm sú sinh thái ngủ đông, bánh phồng cua, tôm tít... và một sản phẩm mới là yến sào tinh chế.

“Ðối với những sản phẩm đăng ký mới, ngành chuyên môn tiếp tục hỗ trợ HTX, doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý, hướng dẫn các quy trình thực hiện. Bên cạnh đó, phối hợp với các chi cục, sở, ngành hỗ trợ HTX, doanh nghiệp trong bao bì, mẫu mã sản phẩm, tiếp tục quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại; đa dạng sản phẩm OCOP, đạt chất lượng và xây dựng thương hiệu uy tín trên thị trường trong nước và nước ngoài”, ông Lê Văn Sin thông tin./.

Theo THIÊN KIM (Báo Cà Mau)