Cà Mau: Gắn kết yêu thương

17/02/2023 - 09:45

Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, là nơi hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách của mỗi con người. Do đó, gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc sẽ là nền tảng để xã hội phát triển. Xác định điều này, nhiều năm qua, Hội LHPN xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi, đã xây dựng và phát triển nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB), tạo cơ hội để các gia đình có điều kiện giao lưu, học tập và giúp nhau xây dựng tổ ấm. Trong đó, nổi bật có CLB Gia đình chuẩn mực của phụ nữ ấp Phú Quý, chiếc cầu nối gắn kết yêu thương của mỗi gia đình và cộng đồng.

A A

Câu lạc bộ Gia đình chuẩn mực ấp Phú Quý được thành lập từ năm 2015 với 22 thành viên, có chung nhu cầu, nguyện vọng, nhằm cùng nhau gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống. Từ đó đến nay, CLB là nơi chị em chia sẻ cách làm ăn, chăm sóc, nuôi dạy con; chia sẻ kiến thức bình đẳng giới, pháp luật về hôn nhân, phòng chống bạo lực gia đình, về các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động của hội; động viên nhau phấn đấu học tập, lao động, sản xuất, nuôi dạy con cháu, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Chị em trong CLB cùng nhau chăm sóc tuyến đường hoa tươi đẹp.

Tôi có dịp được gặp chị Lâm Xuân Về, người phụ nữ tần tảo của gia đình. Không có đất canh tác, từ đôi bàn tay trắng, hai vợ chồng chị phấn đấu lao động. Làm đủ thứ, từ chăn nuôi heo đến làm thuê, may mùng, dành dụm từng ngày, vợ chồng chị đã mua được hơn 20 công đất vuông để nuôi tôm, cua. Từ đó có của ăn của để, ngôi nhà tường được xây cất khang trang, đón khách tới ghé thăm. Hiện nay, trong ngôi nhà đầy đủ tiện nghi, vợ chồng chị Về vẫn từng ngày hăng say lao động, tham gia, đóng góp các hoạt động ở địa phương. Thành quả này là cả quá trình xây dựng gia đình hạnh phúc, đồng vợ đồng chồng, bao dung, nhường nhịn, yêu thương, thấu hiểu lẫn nhau.

Ðược chồng sát cánh đồng hành và ủng hộ, ở công tác hội, chị Về yên tâm thực hiện vai trò tổ trưởng tổ phụ nữ ấp và thành viên CLB Gia đình chuẩn mực, luôn là tấm gương gương mẫu để chị em học hỏi, nhiệt huyết với công việc. Trong gia đình, chị là người vợ đảm đang, chu toàn, người mẹ hiền chu đáo với các con. Chị Về bày tỏ niềm vui: “Dù ở thời đại nào hay làm công việc gì thì phụ nữ luôn là người có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và giáo dục con cái, là người giữ lửa hạnh phúc, văn hoá trong gia đình. Bên cạnh đó, phụ nữ mình cũng phải độc lập, tự chủ và cùng phụ giúp chồng gánh vác, tạo ra kinh tế cho gia đình. Ngoài những lúc phụ chồng công việc ngoài đồng, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái, tôi cũng tranh thủ kiếm thêm thu nhập được gần 5 triệu đồng/tháng từ may mùng cho khách”.

Chị Về (bên phải) siêng năng với nghề may mùng gần 20 năm nay.

CLB xây dựng quỹ hùn vốn tiết kiệm tín dụng và kinh phí hoạt động, để chị em giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn tiền này sẽ giải quyết cho các chị em vay xoay vòng, giải quyết những vấn đề khó khăn của gia đình trong đầu tư, phát triển kinh tế, như buôn bán, trồng trọt, chăn nuôi.

Ðược vay vốn từ nguồn quỹ tiết kiệm hùn vốn của CLB 17 triệu đồng, chị Trần Khánh Phượng đầu tư vào mô hình dèo cua giống của gia đình. Nhờ uy tín, chất lượng nên cua dèo của chị được bà con tin tưởng mua về thả nuôi. Trung bình mỗi tháng chị Phượng có thu nhập gần 10 triệu đồng. Chị Phượng phấn khởi: “Chịu khó làm ăn thì sau khi trừ chi phí, khoảng 3 tháng là tôi đã đủ trả vốn vay từ CLB, để các chị em khác có nhu cầu sẽ được vay để phát triển kinh tế gia đình. Từ khi tham gia CLB, tôi thấy nhiều bổ ích và được trang bị thêm những kiến thức ứng xử trong cuộc sống hàng ngày. Ðiểm nào chưa đúng thì mình thay đổi. Nhờ đó, gia đình tôi đầm ấm hơn, kinh tế gia đình dần dần khấm khá hơn. Và vui hơn khi con cháu học hành đến nơi đến chốn, công việc ổn định, dựng vợ gả chồng, sinh con tạo dựng tổ ấm riêng hạnh phúc”.

Một điều rất vui và đáng quý là có một số chị em dù cố gắng tập nhưng vẫn không chạy được xe máy, nên đi đâu chồng phải chở đi, dù là đi chợ, đi hội họp, giao lưu, gặp gỡ với nhau trong CLB. Có ông chồng thì chạy về nhà lo chuyện nhà thay vợ, khi nào xong thì vợ gọi điện thoại rước. Có ông chồng thì ngồi lại cùng tham gia với chị em trong CLB. Ðây là động lực rất lớn để chị em phụ nữ có thêm niềm tin, nghị lực để phấn đấu cho bản thân và xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ hơn.

Nhờ những lần sinh hoạt CLB đã tuyên truyền và nêu gương sáng để chị em học hỏi noi theo, đến nay tất cả chị em đã biết vun vén cho gia đình mình hạnh phúc hơn, sống hài hoà giữa các thế hệ với nhau. Hiện CLB có 4 gia đình sống chung 3 thế hệ hài hoà, yêu thương lẫn nhau.

Cuộc sống của các chị khấm khá hơn nhờ vào đồng vốn xoay vòng giúp nhau của các thành viên trong CLB. Sau tổng kết nhiệm kỳ 5 năm, các thành viên đã tạo được nguồn vốn giúp nhau trong CLB lên đến 375 triệu đồng. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả như may mùng, nuôi heo sinh sản, dèo cua, trồng rau màu, nuôi sò huyết..., giúp được 250 phần quà cho hội viên, 100 cuốn tập cho học sinh nghèo, 500 kg gạo cho người dân khó khăn trên địa bàn ấp. Những kết quả trên đạt được là nhờ vào sự đoàn kết, quyết tâm của Ban Chủ nhiệm CLB, các chị đã nghiên cứu những nếp sinh hoạt thường nhật của chị em để thấy được cái ưu, khuyết điểm mà từ đó có sự tuyên truyền, khích lệ, hỗ trợ kịp thời, tạo được lòng tin của chị em.

Thành viên CLB Gia đình chuẩn mực chăm chút, làm đẹp khuôn viên nhà.

Bà Trần Ánh Thê, Chủ nhiệm CLB Gia đình chuẩn mực ấp Phú Quý, chia sẻ: “Hiện nay, 100% gia đình thành viên trong CLB đã đạt chuẩn gia đình văn hoá, con em học hành thành đạt, gia đình hạnh phúc. Bên cạnh các hoạt động, nhiệm vụ, Ban chủ nhiệm CLB còn lồng ghép tuyên truyền và thực hiện các cuộc vận động, phong trào của hội, như: Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; Phụ nữ tích cực lao động, học tập, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Các chị tích cực trồng và chăm sóc tuyến đường hoa, thu gom rác thải nhựa tái chế, bảo vệ môi trường sống xung quanh… góp phần xây dựng quê hương, quyết tâm cùng với chính quyền địa phương đạt các tiêu chí nông thôn mới”.

CLB Gia đình chuẩn mực ấp Phú Quý vinh dự được nhận giấy khen của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện về thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư.

Chị Nguyễn Hồng Dậm, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Tùng, thông tin: “CLB Gia đình chuẩn mực ra đời nhằm giúp các thành viên sẻ chia, tháo gỡ khó khăn, tìm ra những biện pháp hữu hiệu để cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Ðồng thời, khi tham gia CLB, các thành viên còn được học hỏi thêm những kinh nghiệm, cách làm hay trong phát triển kinh tế, cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, theo tinh thần của 4 chuẩn mực: no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Qua đó, mọi thành viên trong mỗi gia đình đều được tôn trọng, cùng nhau chia sẻ, bàn bạc, quyết định và tham gia vào mọi việc, được hưởng các quyền lợi học tập, nghỉ ngơi, chăm sóc, hưởng thụ văn hoá, tham gia công tác xã hội và sinh hoạt cộng đồng. Không có biểu hiện phân biệt trai, gái; không có bạo hành trong gia đình; thực hiện truyền thống tốt đẹp kính trên nhường dưới, tôn trọng, quan tâm và yêu thương lẫn nhau. Mọi thành viên có trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi bình đẳng, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hoá, tiến bộ trên mọi mặt. Các thành viên giúp nhau phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần, cũng chính là đóng góp xây dựng địa phương phát triển”./.

Theo Báo Cà Mau