Cà Mau: Hình phạt thích đáng cho kẻ thủ ác

22/03/2024 - 15:50

Sáng ngày 22/3, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Văn Đấu (sinh năm 1985, thường trú xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời) về các hành vi: “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Hiếp dâm”. Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định tuyên xử hình phạt chung cho Trương Văn Đấu là tử hình.

A A

Trương Văn Đấu nghe đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau công bố cáo trạng.

Theo cáo trạng, vụ án xảy ra vào trưa ngày 29/4/2023. Hôm đó, chị N.H.Q (ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) đến nhà của bà B.T.T ở ấp Rạch Lùm B, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời gửi thiệp mời dự đám cưới. Lúc này Trương Văn Đấu đang có mặt tại nhà bà T, phát hiện trên người của chị Q có đeo nhiều trang sức bằng vàng nên Đấu nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của chị Q.

Sau khi chị Q gửi thiệp mời bà T xong, từ giã ra về để tiếp tục đi mời thiệp những người thân quen khác thì Đấu đi theo Q, nói chuyện bâng quơ. Nghĩ Đấu là hàng xóm với họ hàng nhà mình nên chị Q không không mảy may nghi ngờ.

Khi cả hai đi đến đoạn vắng (cách nhà bà T khoảng 31 m), Đấu vòng ra phía sau dùng tay siết cổ chị Q đến bất tỉnh. Sau đó, Đấu gom vật dụng và ẵm chị Q vào bên trong khu vườn tạp (cách lộ xe khoảng 34 m) rồi gỡ lấy nữ trang của chị Q. Lúc này, phát hiện chị Q còn thở, Đấu tiếp tục dùng hai tay bóp cổ chị Q. Xác định chị Q đã tắt thở, Đấu bình tĩnh thu gom hết các nữ trang của chị Q và quan hệ tình dục với tử thi, trước khi rời khỏi hiện trường.

Số nữ trang chiếm đoạt được, Đấu mang 1 chiếc nhẫn đến tiệm vàng K.T (thị trấn Sông Đốc) bán được 4 triệu đồng; còn lại 1 bộ vòng xi men (21 chiếc) và 1 chiếc kiềng đeo cổ, Đấu mang về đưa cho N.T.Nh (người sống chung như vợ chồng với Đấu). Bất ngờ được tặng trang sức, chị Nh hỏi tiền đâu mà Đấu có thì Đấu nói tiền ứng của chủ ghe biển. Do chiếc kiềng hơi chật so với cổ của Nh, nên Đấu và Nh đến tiệm vàng K.T để đổi lấy sợi dây chuyền. Trên đường về nhà, Nh lại gặng hỏi Đấu về nguồn gốc của số vàng thì Đấu thú nhận là của chị Q, người mà Đấu vừa giết chết. Nghe vậy, chị Nh hốt hoảng đưa trả toàn bộ số vàng cho Đấu, đồng thời động viên Đấu đi đầu thú.      

Song, Đấu chia 2 bộ vòng xi men rồi mang đi bán ở 2 tiệm vàng K.T và tiệm vàng A.S (thị trấn Sông Đốc), được số tiền hơn 43 triệu đồng, Đấu mang về đưa chị Nh khoảng 40 triệu đồng. Chị Nh tiếp tục khước từ những đồng tiền bất chính, nhưng Đấu vẫn để tiền và dây chuyền trong phòng ngủ, điều khiển xe máy rời nhà được một đoạn thì gọi điện cho chị Nh, thông tin nơi Đấu giấu xác Q. Chị Nh ngay sau đó đã gọi điện báo tin cho gia đình chị Q, đồng thời trình báo với Công an địa phương.

Và, sau một ngày lẩn trốn, Trương Văn Đấu đã đến Công an thị trấn Sông Đốc đầu thú, thành khẩn khai báo toàn bộ sự việc.

Trương Văn Đấu tại phiên toà sơ thẩm.

Kết luận giám định tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Cà Mau, nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân N.H.Q là do ngạt cơ học.

Giám định AND của Viện Pháp y Quốc gia, kết luận ADN nam giới thu từ mẫu dịch âm đạo của nạn nhân N.H.Q trùng khớp hoàn toàn với ADN của Trương Văn Đấu. Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự, kết luận: Tổng giá trị tài sản (vàng) mà Trương Văn Đấu chiếm đoạt của N.H.Q là hơn 66,2 triệu đồng.

Những chứng cứ vụ án cùng với lời nhận tội của bị can, đủ cơ sở để Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố Trương Văn Đấu, về các tội: “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Hiếp dâm”, theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 123; điểm đ, khoản 2, Điều 168 và khoản 1, Điều 141 Bộ luật Hình sự./.

Theo MỸ PHA (Báo Cà Mau)