Cà Mau: Hùn tiền mua bảo hiểm y tế

06/03/2023 - 16:07

Không chỉ hùn tiền giúp nhau mua con giống, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, phụ nữ xã Tân Ðức, huyện Ðầm Dơi còn có cách làm hay là hùn tiền mua bảo hiểm y tế (BHYT). Cách chắt chiu, tương trợ nhau của chị em hội viên phụ nữ vừa mang giá trị nhân văn, vừa tăng cường tình đoàn kết.

A A

Chị em hội viên phụ nữ ấp Tân Thành Lập, xã Tân Ðức, hùn tiền mua BHYT, hùn tiền giúp nhau phát triển kinh tế, các mô hình thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia.

Đến hẹn lại lên, ngày sinh hoạt tổ, chị em cán bộ, hội viên Chi hội ấp Tân Thành Lập cùng nhau gom các nguồn vốn giúp nhau phát triển kinh tế, vốn để giúp nhau mua BHYT. Trên gương mặt của người trao, người nhận ai cũng rạng rỡ niềm vui, bởi hơn 3 năm qua, hình thức này đã giúp hội viên phụ nữ trong ấp không chỉ có cơ hội tham gia BHYT cho bản thân mà còn có điều kiện tham gia cho tất cả các thành viên trong gia đình.  

Hôm nay là ngày bà Nguyễn Hồng Thanh và một hội viên nhận tấm thẻ BHYT từ số tiền tiết kiệm mua BHYT của Chi hội Phụ nữ ấp Tân Thành Lập. Không giấu được niềm vui, bà Thanh chia sẻ: "Mỗi tháng mình chỉ cần đóng hơn 60 ngàn đồng để hùn mua BHYT, khi thẻ BHYT gần hết hạn là được Chi hội mua mới, nên ai cũng phấn khởi. Bên cạnh đó, nhờ giảm bớt nguồn chi phí nên tôi có điều kiện mua BHYT cho các thành viên trong gia đình. Ai cũng có tấm thẻ BHYT để khi có ốm đau bệnh tật đi khám chữa bệnh thì giảm bớt chi phí, đỡ gánh nặng cho gia đình".

Bà Nguyễn Bích Phượng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tân Thành Lập, cũng là thành viên của Tổ mua BHYT, cho biết: "Việc hùn vốn mua BHYT là mua cho hội viên và cho cả gia đình hội viên, nên khi chi hội phát động thì chị em rất nhiệt tình hưởng ứng. Ðể mô hình ngày càng phát triển và đạt hiệu quả thiết thực, chi hội không ngừng vận động, tuyên truyền đến từng hộ hội viên và quần chúng Nhân dân. Nhưng trước hết, cán bộ, hội viên phải gương mẫu đi đầu trong việc tham gia các phong trào, nhất là hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động. Trong các cuộc họp, sinh hoạt lệ, chi hội luôn tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHYT, bởi nhiều người cùng tham gia thì số tiền hùn ngày càng lớn, sẽ giúp đỡ được nhiều người, nhiều gia đình".

“Tham gia BHYT, quyền lợi của người dân ngày càng được mở rộng, nhất là khi người dân tham gia từ đủ 5 năm liên tục sẽ được thụ hưởng quyền lợi tối ưu, có thể được Quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh", bà Phượng khẳng định và cho biết thêm, với mức đóng hơn 60 ngàn đồng/người/tháng thì hàng ngày chị em hội viên chỉ cần tiết kiệm từ 2.000-5.000 đồng thôi, rất dễ thực hiện. Ngoài ra, các chị cũng tiết kiệm theo hình thức bỏ ống để tham gia BHYT cho cả gia đình.

Hơn 3 năm qua, mô hình hùn tiền mua BHYT của Chi hội Phụ nữ ấp Tân Thành Lập nhận được sự đồng tình ủng hộ rất cao của hội viên, phụ nữ và phát huy được hiệu quả. Bà Hoàng Thị Nhật, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Ðức, tâm đắc: “Tổ phụ nữ tiết kiệm hùn tiền mua BHYT là một mô hình đạt hiệu quả khá cao và được chị em phụ nữ hưởng ứng tích cực. Mô hình thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sống có nghĩa tình, vun đắp tình làng nghĩa xóm, giúp chị em giảm chi phí khám và điều trị bệnh, góp phần đáng kể cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ BHYT toàn dân".

Thời gian tới, Hội Phụ nữ xã và các chi hội ấp tiếp tục tuyên truyền, vận động, nhân rộng mô hình để hội viên và chị em phụ nữ quần chúng trong xã cùng tham gia. Hoạt động này đã và đang góp phần thực hiện tiêu chí y tế để xã Tân Ðức duy trì chuẩn nông thôn mới, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao./.

Theo Báo Cà Mau