Cà Mau: Ðiểm tựa cho con

31/10/2022 - 09:32

Đến nay, có 42 đơn vị Hội LHPN cấp xã đã nhận làm mẹ đỡ đầu cho các con với nhiều hoạt động như: chăm lo về nhà ở, tiếp tế lương thực, thực phẩm, hỗ trợ bảo hiểm y tế, học bổng, xe đạp, dụng cụ học tập… Với sự đồng hành, hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, quý mạnh thường quân thời gian qua, các cấp hội đã giúp các con có thêm tình yêu thương, sự đùm bọc, cơ hội phát triển và trưởng thành, cố gắng vươn lên học tập để trở thành người có ích cho xã hội.

A A

Các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức từ thiện xã hội chung tay chăm lo cho trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19. (Trong ảnh: Ðại diện Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh trao quà cho các em mồ côi do đại dịch).

Ở cấp huyện, huyện Trần Văn Thời là đơn vị triển khai sớm chương trình và hoạt động khá hiệu quả đến thời điểm hiện nay. Từ khi có chủ trương, huyện hội đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, triển khai đến Hội LHPN các xã, thị trấn và Hội Phụ nữ Công an huyện.

Bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Hội LHPN các xã và Hội Phụ nữ Công an huyện chính thức triển khai vào tháng 5/2022, sự hỗ trợ thiết thực và nhanh chóng này mang nhiều ý nghĩa nhân đạo, nhân văn. Cụ thể, đã giúp các em vượt qua khó khăn trong trang trải chi phí sinh hoạt hàng tháng, ăn học... Ðến nay, Hội LHPN huyện nhận đỡ đầu 8 trẻ mồ côi cha mẹ do Covid-19 và 6 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do nhiều nguyên nhân. Nhìn chung, các em đều có cuộc sống khó khăn, thiếu thốn tình cảm lẫn vật chất, nhưng vẫn quyết tâm học tập, không đầu hàng số phận”.

Thiếu tá Võ Thị Bích Nhiên, Phó đội trưởng Ðội Tổng hợp, Công an huyện Trần Văn Thời, Chủ tịch Hội LHPN Công an huyện, bộc bạch: “Hội hiện nhận đỡ đầu 2 trẻ. Mặc dù công việc chuyên môn rất bận nhưng các chị vẫn cố gắng tranh thủ tổ chức thăm các bé đều đặn hàng tháng. Trong đó, 1 bé 9 tuổi, bị tật sứt môi từ nhỏ đã mổ 3 lần, mẹ mất do Covid-19, cha bị bệnh tim, ở với bà ngoại và người cậu đang bị bệnh tâm thần; gia đình lại không có đất sản xuất, hoàn cảnh rất khó khăn. Bé còn lại mới 4 tuổi, ở với ông bà nội, cha đi làm công nhân ở Cà Mau, hoàn cảnh cũng không khá giả hơn... Các chị em trong hội sẽ hỗ trợ trước mắt theo năm, có tổng kết, rút kinh nghiệm và tìm hướng giúp đỡ cho các bé hiệu quả hơn”.

Thiếu tá Võ Thị Bích Nhiên, Phó đội trưởng Ðội Tổng hợp, Chủ tịch Hội LHPN Công an huyện Trần Văn Thời, tặng quà cho bé Phù Ðăng Khôi, ấp Bình Minh II, xã Khánh Hưng, 1  trong 2 bé đơn vị đang đỡ đầu.

Từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp, các ngành, xã hội, cộng đồng quan tâm, giúp đỡ. Chương trình là điểm tựa vật chất lẫn tinh thần để trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, bước tiếp đến trường.

Hoàn cảnh cháu Ngô Quốc Kiệt (lớp 3) và Ngô Kiều Diễm (lớp 2) để lại ấn tượng nhiều nhất. Gia đình đi làm thuê ở Bình Dương, mẹ mất do nhiễm Covid-19, hiện 2 cháu sống cùng với cha ruột là anh Ngô Hoàng Tuấn, sinh năm 1979, tại ấp Tân An B, xã Tạ An Khương Ðông, huyện Ðầm Dơi. Khó khăn, có đất sản xuất nhưng đã cầm cố, về địa phương chưa có việc làm ổn định. Chia sẻ hoàn cảnh của 3 cha con anh Tuấn, Công đoàn cơ sở báo Cà Mau phối hợp với nhiều mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng cho gia đình căn nhà ở ổn định, tặng dụng cụ học tập cho 2 cháu. Càng vui hơn khi Hội LHPN xã nhận đỡ đầu 2 cháu. Hàng tháng các “mẹ” đều đến thăm, tặng quà động viên các con cố gắng học tập.

Chị Hồ Tuyết Lẹ, Chủ tịch Hội LHPN xã Tạ An Khương Ðông, cho biết: “Từ khi nhận đỡ đầu Kiệt và Diễm, Hội LHPN xã thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần các con; dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu hay dịp tựu trường đều thăm, trao quà và tiền cho các con. Hội LHPN xã cũng thường xuyên liên hệ với cha 2 cháu, bà con của 2 cháu gần nhà để hỏi han về chuyện học tập, sinh hoạt, tâm tư tình cảm của các con để có sự hỗ trợ kịp thời. Hội cũng đã linh động chuyển nguồn quỹ giúp đỡ cán bộ hội sang chương trình “Mẹ đỡ đầu”, tới đây rất mong có nhiều mạnh thường quân giúp đỡ để hỗ trợ tinh thần cũng như vật chất cho các con”.

Ngoài những hoàn cảnh trẻ mồ côi do Covid-19, những trẻ gặp bất hạnh khác cũng được quan tâm. Như trường hợp cháu Lê Cẩm Tú, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Trần Hợi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời. Mẹ mất, cha vướng vòng lao lý, em phải sống nhờ vào tình thương của vợ chồng người anh họ. Tú rất chịu khó học tập với mong muốn có cuộc sống tốt hơn. Hội LHPN huyện Trần Văn Thời đã phối hợp với Nhóm thiện nguyện Tâm Minh và Chi đoàn Ban Quản lý công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đỡ đầu và hỗ trợ cho Tú theo quý. Từ cô bé nhút nhát, gần như trầm cảm do biến cố gia đình, dần dần, với tình thương của cộng đồng, Tú đã tự tin, lạc quan hơn./.

Theo Báo Cà Mau