Cà Mau: Khu dân cư điện tử

06/03/2023 - 09:32

Thực hiện Ðề án chuyển đổi số tỉnh Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Phường 1, TP Cà Mau thí điểm mô hình “Khu dân cư điện tử” với mục đích mang lại nhiều lợi ích cho người dân tiếp cận nền tảng số trong giao dịch điện tử.

A A

Thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng Khóm 6, Phường 1, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng trên điện thoại.

Mô hình “Khu dân cư điện tử” sử dụng trụ sở Khóm 6 làm điểm trực để hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt các ứng dụng số, dịch vụ số. Ðây là mô hình thu nhỏ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhằm giảm tải cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường, giúp giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tạo sự gần gũi, rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân; đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức và tính tự giác của người dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí.

Ông Nguyễn Trường Sơn đến “Khu dân cư điện tử” Khóm 6 làm thủ tục hành chính, nhận xét: “Hôm nay tôi đến đây để làm thủ tục khai sinh cho đứa cháu, được Tổ công nghệ cộng đồng hướng dẫn. Tôi thấy mô hình này rất tiện, lại nhanh gọn, người dân chúng tôi không cần phải lên phường”.

Sau thời gian hơn 3 tháng triển khai, “Khu dân cư điện tử” Khóm 6 đã đem lại hiệu quả rất thiết thực, đã hướng dẫn cho 225/658 người trong độ tuổi cài đặt App CaMau-G; hướng dẫn 52 người sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn 158 người sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt..., đạt 34% dân số trên địa bàn thí điểm. Ngoài ra, Tổ công nghệ số cộng đồng Khóm 6 còn phối hợp với VNPT và Viettel hướng dẫn cho 1.535 phụ huynh học sinh đăng ký sử dụng thông báo kết quả học tập qua ứng dụng SMas Viettel và vnEdu Connet; hướng dẫn 12 người đang điều trị tại Bệnh viện Ðiều dưỡng cài đặt phần mềm VnCare; hướng dẫn người dân trong khu dân cư tham gia nhóm Zalo “Cộng đồng tự quản” để kịp thời thông tin về tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trên địa bàn dân cư.

Ông Nguyễn Văn Thả, người dân Khóm 6, cho biết: “Nhờ Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn cho tôi cài App CaMau-G, tôi thấy rất thuận tiện, như: bán hàng qua mạng, thanh toán điện tử, chăm sóc sức khoẻ, làm giấy tờ...”.

Theo kế hoạch, trong năm 2023 “Khu dân cư điện tử” Khóm 6, Phường 1 phấn đấu có trên 85% số hộ dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp tại Khóm 6 tiếp cận chuyển đổi số thông qua mô hình “Khu dân cư điện tử”. Thời gian tới, Phường 1 phấn đấu triển khai đồng bộ các giải pháp và nhân rộng mô hình “Khu dân cư điện tử” tại các khóm, để người dân tiếp cận chuyển đổi số một cách dễ dàng nhất, hiệu quả nhất./.

Theo Báo Cà Mau