Cà Mau: Kỳ vọng sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên

02/04/2024 - 09:36

Nhằm từng bước khẳng định thương hiệu, thu hút du khách, mang lại lợi ích cho các chủ thể và cộng đồng dân cư, thời gian qua, huyện U Minh tập trung xây dựng và phát triển điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng đạt chuẩn OCOP.

A A

Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng là 1 trong 6 nhóm sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có điểm du lịch sinh thái, cộng đồng nào đạt chuẩn OCOP. Từ đó cho thấy, sản phẩm OCOP của tỉnh nói chung, huyện U Minh nói riêng thuộc lĩnh vực này vẫn còn bị bỏ ngõ, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của địa phương. Trước tình hình trên, huyện U Minh đã chỉ đạo các ngành liên quan tập trung phát triển sản phẩm OCOP lĩnh vực du lịch.

Bà Trần Hồng Ửng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: “Qua khảo sát thực tế các điểm du lịch sinh thái trên địa bàn huyện, căn cứ vào các quy định, cũng như các điều kiện, Phòng và các đơn vị có liên quan thống nhất chọn Điểm Du lịch sinh thái Hương Tràm để phát triển sản phẩm OCOP. Qua đánh giá bước đầu, Hương Tràm đáp ứng cơ bản các tiêu chuẩn đề ra, hiện Phòng và các đơn vị liên quan đang tích cực hướng dẫn chủ thể khu du lịch hoàn thiện hồ sơ để trình Hội đồng Ðánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện”.

Không khí mát mẻ, trong lành là một trong những điểm nổi bật thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm tại Điểm Du lịch sinh thái Hương Tràm.

Theo quy định, để đạt chuẩn OCOP, khu du lịch phải xây dựng và đảm bảo các yêu cầu cơ bản như: tổ chức dịch vụ cộng đồng; phát triển sản phẩm; sức mạnh cộng đồng; khả năng tiếp thị; câu chuyện sản phẩm; chất lượng sản phẩm; kiến thức và cảnh quan môi trường; chất lượng về điều kiện kinh doanh dịch vụ; chất lượng an toàn và an ninh trật tự; tính hoàn thiện của quá trình dịch vụ; hoạt động trải nghiệm; quản lý và nhân viên; chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch; chất lượng phục vụ; tiện nghi; hoạt động thu hút khách du lịch và hàng hoá dịch vụ ăn uống, đồ lưu niệm.

Ông Giang Hoàng Hon, Giám đốc Điểm Du lịch sinh thái Hương Tràm, cho biết: “Sau khi đăng ký với chính quyền địa phương và được các ngành liên quan của huyện hướng dẫn, từ cuối năm 2023 đến nay, chúng tôi đã tập trung hoàn thiện các tiêu chí. Ðến thời điểm này, nhìn chung, điểm du lịch đảm bảo tốt các yêu cầu đề ra. Dự kiến hồ sơ sẽ được trình Hội đồng Ðánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện trong quý II năm 2024. Sau khi có kết quả đánh giá của cấp huyện, nếu đạt sẽ tiếp tục trình Hội đồng Ðánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, phấn đấu đạt chuẩn OCOP trong năm nay”.

Thời gian qua, Điểm Du lịch sinh thái Hương Tràm tích cực tạo cảnh quan môi trường, mở thêm các dịch vụ mới lạ, đáp ứng tốt nhu cầu tham quan, trải nghiệm của du khách như: trải nghiệm nghề gác kèo ong truyền thống của người dân vùng rừng U Minh Hạ; du lịch xuyên rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ; trải nghiệm đặt lờ, đặt lọp, câu cá... Ðặc biệt, khu du lịch không ngừng chế biến, tạo ra các món ăn mới nhưng vẫn mang đậm tính dân dã, nét đặc trưng của địa phương.

Điểm Du lịch sinh thái Hương Tràm có nhiều tiểu cảnh rất đẹp mắt để du khách chụp ảnh lưu niệm.

Bà Trần Trúc Anh, du khách đến từ tỉnh Sóc Trăng, chia sẻ: “Ðiều tôi thích nhất khi đến với Điểm Du lịch sinh thái Hương Tràm là không khí trong lành, mát mẻ. Tôi còn được trải nghiệm bơi xuồng xuyên rừng thăm lờ, thăm lọp, những nghề mà hồi xưa mình từng làm, nay được trải nghiệm lại thấy rất thú vị, ký ức tuổi thơ lại ùa về; rồi được thưởng thức các món bánh dân gian rất ngon. Nói chung, dịch vụ ở đây rất tốt”.

Một khi được công nhận, Điểm Du lịch sinh thái Hương Tràm không chỉ là điểm du lịch đầu tiên của huyện U Minh mà còn là đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn OCOP. Ðây sẽ là tiền đề quan trọng để tỉnh, huyện phát triển sản phẩm OCOP du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng thời gian tới, góp phần đưa du lịch nông nghiệp, nông thôn phát triển theo hướng bài bản và bền vững./.

Theo TRẦN THỂ (Báo Cà Mau)