Cà Mau: Làm mới đồ cũ

14/03/2023 - 09:19

Vải vụn, vỏ chai nhựa, quần áo cũ, thùng xốp cũ… tưởng chừng là phế thải, song, qua những đôi tay khéo léo, óc sáng tạo, chúng được tận dụng và trở nên hữu ích.

A A

Đến nhà bà Huỳnh Thị Hà, ấp Ðầu Nai, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, không gian xanh mát hiện hữu: hàng rào bông trang khoe sắc đỏ rực, quanh nhà bày trí cây cảnh đẹp mắt, đáng chú ý là những chậu hoa tự chế có hình thú rất độc đáo. Những vỏ chai nhựa nhỏ, bà Hà gom lại cho các cháu nội bán lấy tiền bỏ ống để mua dụng cụ học tập; còn những chai lớn, bà làm chậu trồng hoa theo hướng dẫn trên mạng. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, tuy nhiên bà Hà và các thành viên trong gia đình cảm thấy rất vui, khi nhà có được không gian mới, vừa dạy các cháu biết tiết kiệm và yêu thiên nhiên.

Những hàng chậu hoa bằng chai nhựa được bà Huỳnh Thị Hà sắp xếp đẹp mắt quanh nhà.

Cũng là cách tận dụng hữu ích, phụ nữ ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, gom góp vải vụn, quần áo cũ làm nên những chiếc nhấc nồi, kê nồi, thảm lau, áo gối… xinh xắn, đẹp mắt. Bà Trần Thị Hoà, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp, chia sẻ: “Xứ này làm vuông, tranh thủ lúc rảnh chị em may vá đồ dùng trong nhà, tiết kiệm phần nào chi phí mua sắm. Ðồ cũ, vải vụn thay vì bỏ đi, mình tốn ít công sức sẽ có những món đồ đẹp mắt”.

Còn đối với người cao tuổi Phường 4, TP Cà Mau, nhiều năm qua vẫn duy trì việc vận động, quyên góp quần áo cũ để thực hiện gian hàng 0 đồng cố định và lưu động đến các vùng quê còn nhiều khó khăn. Ý nghĩa từ việc làm này là mang đến niềm vui cả người cho và người nhận, nhân lên điều tử tế, yêu thương trong cuộc sống.

Những món đồ cũ tưởng chừng là vật bỏ đi, thế nhưng khi được tái sử dụng đúng cách sẽ mang lại giá trị thiết thực và cả giá trị về tinh thần tốt đẹp.

Niềm vui của bà cháu khi lựa được món đồ ưng ý tại gian hàng 0 đồng tổ chức lưu động tại xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước.

Thấy tiểu thương vứt bỏ thùng xốp, ông Bùi Văn Hoai, làm việc ở Ban Quản lý chợ Phường 5 mang về tận dụng trồng rau màu trên sân thượng, tạo khu vườn xanh mát giữa đô thị.

Phụ nữ ấp Ðường Ðào, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tận dụng vải vụn, đồ cũ may thảm chân.

Theo Báo Cà Mau