Cà Mau: Lan toả tình yêu thương

14/12/2023 - 08:43

Thời gian qua, với nhiều chủ trương, chính sách và các giải pháp của Ðảng, Nhà nước, cùng sự đoàn kết chung sức, chung lòng của chính quyền địa phương, các sở, ngành và mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, công tác chăm lo đối tượng yếu thế, nạn nhân chất độc da cam (NNCÐDC) trên địa bàn tỉnh được lan toả, phong trào “Hành động vì NNCÐDC” được phát huy và mang lại nhiều kết quả.

A A

Nhiều hoạt động thiết thực

Ông Ðặng Văn Mỹ, Phó chủ tịch Hội NNCÐDC/Dioxin tỉnh, thông tin: nhiệm kỳ qua (2018-2023), chất lượng công tác của cán bộ hội ở từng cấp đi vào chiều sâu; nạn nhân được quan tâm, chăm lo kịp thời về đời sống vật chất, tinh thần. Trong đó, tập trung hỗ trợ phát triển kinh tế, đào tạo nghề, chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nạn nhân. Nguồn vận động được khá cao, đã trợ giúp trên 90 ngàn lượt nạn nhân và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thông qua các hình thức hỗ trợ, nhất là về nhà ở, vốn sản xuất, học nghề, học bổng và phương tiện đi lại..., đã tạo điều kiện cho nạn nhân và gia đình có cuộc sống ổn định".

Hoạt động trợ giúp, chăm sóc nạn nhân là một trong những nhiệm vụ được Ðảng và Nhà nước giao cho Hội NNCÐDC từ những ngày đầu thành lập. Trải qua 4 nhiệm kỳ, hội xem công tác này là thường xuyên, quan trọng hàng đầu, tập trung phục vụ đối tượng chính là NNCÐDC nghèo, bệnh tật, dị dạng, dị tật khó khăn nhiều mặt trong đời sống, sinh hoạt... Ra sức vận động các tổ chức, cá nhân khắp nơi tích cực đóng góp trên tinh thần “Chung tay chia sẻ nỗi đau da cam”.

 Hội NNCÐDC/Dioxin tỉnh Cà Mau kết nối Hội Từ thiện “Nhân và Tâm” tặng 50 xe lăn cho NNCÐDC vào đầu năm 2023.

Bằng nhiều hình thức phù hợp trong từng giai đoạn, hội đã vận động và phối hợp vận động, phối hợp thực hiện chính sách với tổng số tiền và vật chất quy tiền trên 133 tỷ đồng. Từ nguồn lực này, hội các cấp đã trực tiếp và phối hợp thực hiện việc chăm sóc, giúp đỡ hàng ngàn lượt nạn nhân. Cụ thể như: xây dựng 191 căn nhà, sửa chữa 57 căn; tặng 73.271 suất quà, 600 chiếc xe lăn, 450 chiếc xe đạp, trên 320 tấn gạo, 200 suất học bổng, sách giáo khoa; xây 28 cầu nông thôn; khám, chữa bệnh cho khoảng 1.200 lượt nạn nhân... Ngoài ra, các cấp hội còn duy trì tốt nguồn vốn cho NNCÐDC mượn để sản xuất, kinh doanh hoặc chăn nuôi, trồng trọt với trên 1,7 tỷ đồng...

Ông Trần Văn Hùng (khóm Tam Hiệp, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) từng tham gia Ðoàn 962 từ năm 1969-1977. Gia đình ông hiện có đến 5 người là NNCÐDC; bản thân ông Hùng thuộc diện NNCÐDC mức 1, cao tuổi, sức khoẻ yếu. Chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chính quyền địa phương đã kết nối mạnh thường quân, hỗ trợ căn nhà trị giá 100 triệu đồng.

Ông Hùng là 1 trong 191 NNCÐDC được hỗ trợ xây dựng nhà ở trong nhiệm kỳ qua. Nhờ đó, gia đình ông Hùng cũng như nhiều nạn nhân khác cảm thấy ấm lòng khi được sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước và các cấp hội.

Ông Trần Văn Hùng (thứ ba, từ phải sang) rất phấn khởi khi nhận được sự hỗ trợ nhà ở kịp thời.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Toàn tỉnh Cà Mau hiện có 111 tổ chức hội NNCÐDC và 636 chi hội ở ấp, khóm. Công tác tổ chức hội được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm củng cố, kiện toàn, hoạt động đi vào nền nếp. Hội đang quản lý 8.414 hội viên, trong đó đã cấp thẻ hội viên 6.900 trường hợp. 5 năm qua, bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp hội, nhiều phong trào thiết thực được triển khai, giúp nhiều nạn nhân nỗ lực vượt qua bệnh tật, lao động, học nghề, tự nuôi sống bản thân, hoà nhập cộng đồng, đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau.

Ông Ðặng Văn Mỹ cho biết: "Phát huy thành tích đã đạt được, ở nhiệm kỳ mới, Hội NNCÐDC/Dioxin tỉnh Cà Mau tiếp tục đổi mới, đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân; giữ vững và tăng cường vai trò, uy tín, vị thế của hội; xây dựng hội vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Ðảng, Nhà nước giao. Phấn đấu đạt, vượt các chỉ tiêu đề ra. Chủ động đổi mới, nhanh chóng thích nghi khi thực hiện chủ trương mới về hội; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, bảo đảm ổn định và phát triển. Tích cực tham gia đấu tranh đòi công lý cho NNCÐDC theo quy định phù hợp; để hội thật sự là cầu nối, chỗ dựa giúp nạn nhân vượt qua khó khăn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của tỉnh".

Phấn đấu trong nhiệm kỳ tới, toàn hội vận động tiền mặt và vật chất quy ra tiền đạt từ 40 tỷ đồng trở lên. Ngoài trợ giúp khó khăn đột xuất, hội tập trung nhất vào 2 cao điểm là tết Nguyên đán và Ngày Vì NNCÐDC (10/8) hằng năm. Ðảm bảo các nạn nhân gặp khó khăn đều phải được trợ giúp, nhất là các hộ nạn nhân con, cháu, chắt người hoạt động kháng chiến và nạn nhân là dân thường. Hướng chăm sóc, trợ giúp chủ yếu là xây dựng nhà ở, vốn sản xuất và các loại quà khác. Ðảm bảo 100% nạn nhân nghèo, khó khăn được trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau; có gần 1/2 hộ khó khăn cải thiện được đời sống, giảm bớt khó khăn về vật chất. Phấn đấu không còn hộ nghèo người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học...

Theo LOAN PHƯƠNG (Báo Cà Mau)