Cà Mau: Mâm cỗ OCOP đầu năm

13/01/2022 - 14:16

Từ mặt hàng con tôm là chủ lực xuất khẩu của Cà Mau đến các mặt hàng OCOP “mỗi xã một sản phẩm”, đã làm cho ẩm thực ngày Tết ở Cà Mau hết sức đa dạng và mang đậm nét văn hoá vùng đất cực Nam Tổ quốc.

A A

Nếu như năm 2020, Cà Mau được công nhận 33 sản phẩm, thì đến nay đã có 69 sản phẩm tham gia OCOP. Trong đó có 4 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại 65 sản phẩm đạt 3 sao. Ðặc biệt, các sản phẩm trong chương trình OCOP đều được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, dán tem truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Những thương hiệu chuẩn OCOP ở Cà Mau như: mật ong, chuối khô, tôm khô, tôm rang, bánh phồng tôm… là món quà dành tặng cho bạn bè, người thân trong dịp xuân về, Tết đến rất có ý nghĩa. Ðặc biệt trong mâm cỗ ngày Tết (trừ bánh tét, thịt kho tàu, dưa kiệu), chúng ta thử chọn mỗi địa phương một sản phẩm OCOP đặc trưng, nào là Cua biển (Năm Căn); Sò huyết Việt Thắng; Lẩu mắm U Minh; Dưa bồn bồn (Cái Nước); Khô cá lóc, khô bổi Ba Ðức (Trần Văn Thời); Gạo sinh thái Từ Tâm (Thới Bình); Mắm mào gà, Mắm ruốc xào (Ðầm Dơi); Ba khía Rạch Gốc… dùng bằng đôi đũa đước (Ngọc Hiển), nhắp chung trà xạ đen túi lọc Hùng Khánh cùng với miếng chuối xiêm sấy dẻo Minh Quân (U Minh), Bảy Hoàng (Trần Văn Thời)... thì mâm cỗ ngày Tết ở xứ Cà Mau không đâu sánh bằng.

Các món ăn mang đậm hương vị Tết cổ truyền đã làm nên nét ẩm thực truyền thống, cùng với cái Tết mang tên "Tết OCOP" tràn ngập niềm vui, sung túc cho mọi nhà.

Ðặc sản cua biển Năm Căn được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận vào Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam.

Mứt chuối xiêm sấy khô - sản phẩm OCOP của cơ sở Bảy Hoàng (xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) đạt tiêu chuẩn Sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực 2020.

Tôm khô Cà Mau là món quà tặng rất có ý nghĩa trong dịp Tết đến, xuân về.

Mật ong rừng U Minh, quà tặng ngọt ngào trong những ngày Tết.

Theo Báo Cà Mau