Cà Mau: Mang hy vọng cho người lầm lỡ

06/11/2023 - 08:52

Công tác tái hoà nhập cộng đồng là quá trình tác động của cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, cộng đồng dân cư và gia đình đối với người chấp hành xong hình phạt tù, nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để họ xoá bỏ mặc cảm, tích cực hoà nhập với cộng đồng, nhanh chóng trở thành công dân lương thiện, có ích cho xã hội.

A A

Thời gian qua, Công an tỉnh Cà Mau đã nắm tình hình hoạt động, tâm tư nguyện vọng, thuận lợi, khó khăn của người chấp hành xong hình phạt tù để phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức có liên quan thống nhất biện pháp giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù, thực hiện kế hoạch tái hoà nhập với cộng đồng. Thực hiện Nghị định 49 của Chính phủ, Công an TP Cà Mau đã chỉ đạo tổ chức mô hình tái hoà nhập với cộng đồng.

Lực lượng công an cùng chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ, động viên người lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng.

Phường 5, TP Cà Mau là đơn vị thực hiện mô hình điểm. Ðịa phương đã phối hợp với lực lượng công an phường tiến hành khảo sát người chấp hành xong án phạt tù về nơi cư trú. Hiện tại, phường có 136 người chấp hành xong án phạt tù, đã có 90 người có việc làm, số còn lại đang kiếm việc làm. Sau thời gian thực hiện mô hình, đến nay Công an TP Cà Mau đã hỗ trợ 3 đối tượng, với kinh phí hơn 30 triệu đồng.

Với nguồn vốn có được, ông Huỳnh Tấn Ðạt, Khóm 3, Phường 5, TP Cà Mau đã có cơ sở kinh doanh gần trường học. Công việc hằng ngày của ông là cùng vợ bán hủ tiếu, làm bánh... Nhờ sự quyết tâm và ý chí vươn lên, đến nay ông Ðạt đã là trụ cột gia đình, là công dân có ích cho xã hội. Ðiều mong muốn lớn nhất của ông hiện nay là có nguồn vốn vay để đầu tư thêm máy móc phục vụ công việc của mình.

Ông Huỳnh Tấn Đạt (bên phải), Khóm 3, Phường 5, TP Cà Mau giờ đã trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Ông Huỳnh Tấn Ðạt chia sẻ: “Thời gian qua, cán bộ địa phương nhiệt tình giúp đỡ tôi tái hoà nhập cộng đồng, trở thành người có trách nhiệm với gia đình. Riêng bản thân tôi cũng cố gắng làm ăn, để đáp lại sự giúp đỡ của địa phương”.

Dù mới bước đầu thực hiện mô hình, nhưng thành viên của ban chỉ đạo luôn phối hợp chính quyền địa phương, thường xuyên trao đổi, hướng dẫn hoạt động, thực hiện hiệu quả công tác cảm hoá, giáo dục các đối tượng; từ đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng đối tượng để có hướng quản lý, động viên, giúp đỡ thường xuyên, từng bước giúp họ trở thành công dân tốt.

Ông Trần Ngọc Dũng đã có công việc ổn định.

Ông Hồ Thanh Hiếu, Phó Khóm 3, Phường 5, phấn khởi: "Chúng tôi rất mừng khi người dân đã hiểu biết được chính sách, đường lối của Nhà nước để về phục vụ địa phương. Chúng tôi đang làm thủ tục liên kết với ngân hàng để hỗ trợ người lầm đường lỡ bước vay vốn làm ăn, hoà nhập với cộng đồng; từng bước phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Ðể mô hình này thực sự hiệu quả, Công an TP Cà Mau tuyên truyền giúp người dân hiểu được ý nghĩa việc tái hoà nhập cộng đồng, từng bước tham gia, ủng hộ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù xoá bỏ tự ti, mặc cảm, phấn đấu tham gia lao động, hạn chế việc tái phạm tội. TP Cà Mau hiện có 1.264 đối tượng đang được ân xá, mô hình này sắp tới sẽ mở ra niềm hy vọng mới cho họ tạo lập cuộc sống bản thân, giúp ích cho gia đình và xã hội.

Trung tá Nguyễn Văn Tư, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an TP Cà Mau, cho biết: “Qua 1 năm sơ kết mô hình, bước đầu cho thấy hiệu quả. Sang năm 2024, sẽ nhân rộng các phường, xã còn lại; sắp tới sẽ hướng dẫn người tái hoà nhập cộng đồng được vay vốn theo Quyết định số 22 của Chính phủ”.

Công tác tái hoà nhập cộng đồng vừa là hoạt động quản lý Nhà nước, vừa mang tính xã hội và là trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội..., lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt. Từ đó, góp phần quan trọng trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Theo NHẬT MINH (Báo Cà Mau)