Cà Mau: Mối nguy hiểm từ căn bệnh ung thư túi mật

26/05/2023 - 16:30

Ung thư mật (hay còn gọi là ung thư túi mật) là bệnh ác tính rất nguy hiểm và tiên lượng xấu nếu được phát hiện muộn. Đây là căn bệnh khá hiếm gặp và thường không có các triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nếu phát hiện được bệnh ở giai đoạn sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh là rất cao.

A A

Các dấu hiệu thường dễ nhận biết khi chẳng may mắc phải căn bệnh ung thư túi mật là vàng da, vàng mắt. Đây những là dấu hiệu phổ biến nhất, chiếm đến 90% ở bệnh nhân được chẩn đoán ban đầu.

Lý giải về vấn đề này, TS. Bác sĩ Tô Minh Nghị, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, cho biết: “Dịch mật được sản xuất tại gan và dự trữ trong túi mật. Dịch mật được sử dụng để tiêu hóa thức ăn. Khi mật gặp vấn đề, dòng chảy của dịch mật bị tắc, dẫn đến sắc tố mật bilirubin không được đào thải ra ngoài. Các sắc tố này ngấm vào máu và gây ra triệu chứng vàng da, vàng mắt”.

Ngoài ra, các triệu chứng như đau bụng dai dẳng và âm ỉ khiến cho nhiều người chủ quan nghĩ rằng chỉ bị mắc các bệnh về tiêu hóa thông thường. Song, trên thực tế, những triệu chứng này luôn cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm.

Trường hợp đau bụng dai dẳng và âm ỉ, khó chịu ổ bụng vùng gan có thể là dấu hiệu đã bị bệnh ung thư túi mật. Đồng thời, dấu hiệu nôn và buồn nôn thường là dấu hiệu của bệnh dạ dày. Nhưng nhiều người không hề biết rằng triệu chứng này còn cảnh báo bệnh lý về gan và mật.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, kiểm tra và tư vấn điều trị sức khoẻ cho bệnh nhân.

Theo thống kê của ngành chuyên môn cho thấy, cứ 5 người bị sỏi mật thì có đến 4 người sẽ có nguy cơ mắc căn bệnh ung thư túi mật.

Rõ ràng, bệnh ung thư túi mật thật sự là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Vì vậy, việc thường xuyên tầm soát các dấu hiệu bất thường trong cơ thể sẽ giảm được nguy cơ tử vong do phát hiện muộn.

Bác sĩ Phan Văn Tam, Phó trưởng Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, cho biết: “Phẫu thuật chính là phương pháp áp dụng cho bệnh nhân giai đoạn sớm để loại bỏ khối u một cách triệt để nhất. Phẫu thuật cắt bỏ túi mật nhằm loại bỏ hoàn toàn khối u. Khi ung thư có di căn lan sang các mô xung quanh và bộ phận khác của cơ thể, phẫu thuật để làm giảm nhẹ triệu chứng và kéo dài thêm thời gian sống cho bệnh nhân”.

Được biết hiện nay, ngoài phương pháp phẫu thuật, thì các liệu pháp điều trị khác như: Xạ trị, hóa trị… cũng đang được các bác sĩ chuyên khoa lựa chọn.

Ung thư túi mật là loại ung thư hiếm gặp nhưng lại rất khó điều trị do ung thư lan rộng. Bệnh không chỉ khiến bộ phận có khối u bị ảnh hưởng mà thậm chí còn tác động đến những cơ quan khác có liên quan. Nguy hiểm hơn, bệnh có thể bị di truyền qua nhiều thế hệ khác nhau. Người ta đã thống kê thấy rằng, những bệnh nhân bị ung thư túi mật có khả năng cao là sẽ phát hiện bệnh ở những người thân thế hệ sau của họ.

Theo rất nhiều khảo sát đã cho thấy, hầu hết người bị mắc ung thư túi mật xuất hiện ở phụ nữ, tuổi trên 60.

Hiện nay vẫn chưa có biện pháp phòng ngừa căn bệnh ung thư túi mật một cách hiệu quả. Giải pháp tối ưu vẫn là ăn uống, có lối sinh hoạt lành mạnh. Hạn chế đến mức thấp nhất các loại đồ ăn, thức uống có thể gây hại trực tiếp đến cơ thể của bản thân mình và người thân xung quanh, như: Rượu, bia, thuốc lá, thức ăn có chất tăng trưởng… Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và nên đi tầm soát sớm để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, từ đó các bác sĩ có cơ sở chẩn đoán và can thiệp kịp thời./.

Theo PHƯƠNG VŨ (Báo Cà Mau)