Cà Mau: Nỗ lực vì mục tiêu giảm nghèo bền vững

15/12/2023 - 15:03

Theo kết quả rà soát, đến nay, huyện Trần Văn Thời còn 623 hộ nghèo, tỷ lệ 1,32% (so đầu năm, giảm 419 hộ, tỷ lệ 0,86%); 573 hộ cận nghèo, tỷ lệ 1,21% (giảm 45 hộ, tỷ lệ 0,08%).

A A

Trong thực hiện công tác giảm nghèo, huyện Trần Văn Thời đã đạt kết quả tích cực. Huyện có xã Khánh Lộc 3 năm liên tục không còn hộ nghèo và năm 2023 đã xoá trắng hộ cận nghèo; 6 năm liên tục huyện không còn hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện gia đình chính sách; có 44 ấp, khóm không còn hộ nghèo và 31 ấp, khóm không còn hộ cận nghèo.

Gia đình bà Ngô Thị Tuyền ấp Lung Bạ, xã Khánh Bình Đông là một trong những hộ nghèo thoát nghèo bền vững khi có sự kết hợp giữa 3 yếu tố: sự hỗ trợ vốn của nhà nước, sự đồng hành của chính quyền cơ sở và sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn của chính bản thân để chiến thắng đói, nghèo. Ít đất sản xuất nên vợ chồng bà Tuyền phải làm thuê làm mướn, gia cảnh luôn thiếu trước hụt sau. Cuộc sống lâm vào cảnh túng quẩn khi 2 đứa con gái sinh đôi thường xuyên bệnh tật. Không có tiền tích luỹ nên để trị bệnh cho con, vợ chồng bà phải vay mượn bên ngoài.

“Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình được xét hỗ trợ căn nhà. Để căn nhà kiên cố hơn, vợ chồng tôi tranh thủ làm ngày làm đêm, tiết kiệm chi phí thuê mướn nhân công. Hội phụ nữ hướng dẫn cách chăn nuôi heo, nuôi tôm và nhất là giúp vợ chồng tôi vay vốn phát triển kinh tế, dần dà khó khăn cũng lùi lại. Bây giờ mình thấy cuộc sống ổn định rồi, có được chút vốn nên quyết định làm đơn xin thoát nghèo để địa phương hỗ trợ cho hộ nghèo khác có điều kiện thoát nghèo”, bà Tuyền chia sẻ.

Bà Ngô Thị Tuyền, ấp Lung Bạ, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời (bìa phải) phấn khởi trước sự hỗ trợ của các cấp để gia đình thoát nghèo bền vững.

Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả, bên cạnh sự hỗ trợ nguồn vốn của Nhà nước, sự nỗ lực của người dân thì rất cần sự quan tâm, hỗ trợ, "cầm tay chỉ việc" của chính quyền cơ sở. Mối quan hệ “3 bên” này đã và đang mang lại hiệu quả tích cực và trở thành sức mạnh tổng hợp giúp nhiều địa phương của huyện Trần Văn Thời thực hiện đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ông Phạm Văn Lì, Trưởng ấp Lung Bạ, xã Khánh Bình Đông, cho biết, những năm trước đây, ấp Lung Bạ có đến 86 hộ nghèo. Bên cạnh việc tranh thủ các nguồn hỗ trợ, chi bộ, ban nhân dân ấp phân công từng cán bộ, đảng viên hỗ trợ từng hộ nghèo, gần gũi, sâu sát để kịp thời hỗ trợ, động viên tinh thần... Bằng những giải pháp này mà năm 2023 ấp chỉ còn 5 hộ nghèo, tỷ lệ 0,24%.

Hiện nay, hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, người già, neo đơn, hộ không có lao động chính hoặc không có khả năng lao động và cả những hộ nghèo tuy đã thoát nghèo nhưng chưa thật sự bền vững... đang là thách thức lớn đối với công tác giảm nghèo bền vững của huyện Trần Văn Thời.

Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, thông tin, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát cụ thể thực trạng từng hộ, đề xuất giải pháp hỗ trợ phù hợp từng hộ. Song song đó, huyện tận dụng mọi nguồn lực hỗ trợ từ các chính sách của chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, các chính sách khác trên địa bàn quản lý và các nguồn lực xã hội hoá. Trước mắt, là tập trung hỗ trợ các nhu cầu cấp thiết trong sinh hoạt hàng ngày như: nhà ở, điện, nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh… Tiếp đó mở rộng hỗ trợ điều kiện phát triển sản xuất như: hỗ trợ phương tiện sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vay vốn tính dụng… để tạo sinh kế bền vững, nhất là quan tâm đối với hộ nghèo bảo trợ xã hội trên địa bàn.

Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài được xem là 1 giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Trần Văn Thời. (Trong ảnh: Nhờ thu nhập của 2 con đi lao động tại Nhật Bản, gia đình ông Trần Văn Hết ấp Rạch Ruộng B, xã Khánh Lộc, đã thoát nghèo, cuộc sống ngày càng phát triển).

Đồng thời, phân công từng thành viên của Tổ công tác huyện thực hiện giám sát, hỗ trợ, giúp đỡ công tác giảm nghèo tại xã, thị trấn cũng như Tổ Công tác xã, thị trấn phân công thành viên Tổ cùng ấp, khóm nắm tình hình thực tế của hộ nghèo để động viên, hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo cả về tinh thần lẫn vật chất tạo điều kiện giúp họ thoát nghèo bền vững tránh tình trạng tái nghèo.

Giảm nghèo đã trở thành nhiệm vụ, chỉ tiêu gắn với nhiệm vụ chính trị; nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền và người dân có nhiều chuyển biến rõ rệt, người nghèo đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình, chủ động tiếp nhận các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để tự vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo Báo Cà Mau