Cà Mau: Phụ nữ tự tin khởi nghiệp

24/04/2023 - 14:01

Thực hiện Ðề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025”, đến nay, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, giúp chị em mở rộng sản xuất kinh doanh, không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động nữ tại địa phương.

A A

Hàng năm, Hội LHPN thành phố phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Phòng Kinh tế thành phố, các ngành có liên quan tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng cho chị em. Ngoài ra, Hội LHPN thành phố còn là cầu nối giúp hội viên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ các ngân hàng, nhờ đó, nhiều phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Bà Võ Bích Thuỷ, Phó chủ tịch Hội LHPN thành phố, cho biết: “Bằng những việc làm thiết thực, trong 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đã thành lập 10 tổ hợp tác, 20 mô hình, câu lạc bộ, tổ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, cho thu nhập ổn định”.

Hội LHPN thành phố trao nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp cho 2 hội viên thuộc Tổ may gia công Ấp 5, xã Tân Thành.

Ðiển hình như mô hình làm khô của chị Cao Thị Bạch (Cơ sở Út Bạch, Ấp 5, xã Tân Thành). Từ ý chí và nghị lực, cùng với sự tiếp sức của các cấp hội phụ nữ, chị Bạch mạnh dạn khởi nghiệp thành công từ nghề làm các loại khô. Giờ đây chị đã có hai sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao của tỉnh là khô thịt heo và tôm khô ép, thu nhập ổn định trên 5 triệu đồng/tháng.

Chị Bạch cho biết: “Trước đây sản phẩm làm ra vì không sử dụng chất bảo quản, nên chỉ làm khi có đơn đặt hàng. Từ khi được hỗ trợ 20 triệu đồng, tôi mua máy hút chân không, bảo quản sản phẩm dễ dàng hơn, từ đó mạnh dạn làm với số lượng lớn, sức tiêu thụ cũng tăng lên. Ngoài ra, còn được các cấp hội hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm”.

Chị Cao Thị Bạch chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp.

Khô thịt heo và tôm khô ép là 2 sản phẩm chủ lực của chị Cao Thị Bạch và cũng là hai sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao trong năm 2022.

“Mới đây, thông qua nguồn vốn “3 biết, 2 hỗ trợ”, Hội LHPN thành phố đã hỗ trợ cho 2 thành viên của tổ may gia công thuộc Ấp 5, mỗi thành viên 20 triệu đồng đầu tư mua máy cuốn bìa. Hiện tổ may tạo việc làm cho 9 thành viên mới. Sắp tới, Hội LHPN xã tiếp tục kết nối, tạo điều kiện hỗ trợ cơ sở làm khô của chị Út Bạch tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, xây dựng nhà xưởng, mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho phụ nữ địa phương”, chị Trần Như Thảo, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành, cho biết thêm.

Tại Phường 1, thực hiện Ðề án 939, nhiều chị em vươn lên làm giàu. Ðiển hình như tổ may mùng tại Khóm 1, cho thu nhập bình quân mỗi chị từ 5-7 triệu đồng/tháng và gần đây là tổ may gia công của chị Nguyễn Thị Năng, ở Khóm 5, không chỉ mang lại nguồn thu nhập hàng tháng cho gia đình trên 10 triệu đồng mà còn tạo việc làm cho gần 10 phụ nữ tại địa phương.

Chị Năng bộc bạch: “Sau khi thành lập tổ và được tiếp cận với nguồn vốn từ Ðề án 939 (50 triệu đồng), cộng với vốn tích góp của gia đình, tôi mua thêm máy móc mở rộng sản xuất. Hiện tổ có 13 máy, tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 chị em. Với chị em phải chăm lo cho gia đình, không đến may tại tổ, tôi cho đem về nhà may”.

Chị Lê Hồng Lạc, Chủ tịch Hội LHPN Phường 1, cho biết: “Sau khi tổ may mùng tại Khóm 1 hoàn lại nguồn vốn “3 biết, 2 hỗ trợ”, Hội LHPN thành phố tiếp tục giải ngân cho tổ phụ nữ mua bán nhỏ tại Khóm 3, mỗi chị được nhận 7 triệu đồng để bán quán ăn, cà phê. Tuy nguồn vốn không nhiều nhưng bước đầu tạo điều kiện để chị em kinh doanh, tích luỹ dần, từng bước ổn định cuộc sống”.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội LHPN thành phố giải ngân 226 triệu đồng, giải quyết cho 52 hội viên phụ nữ mua trang thiết bị phục vụ sản xuất; mua cây, con giống; mua bán nhỏ, góp phần thực hiện Ðề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

“Phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng cho hội viên phụ nữ; vận động chị em ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động liên quan đến khởi nghiệp, để góp phần tuyên truyền, quảng bá sản phẩm trên môi trường mạng, cũng như qua hình thức bán hàng Online. Từ đó, tạo sự lan toả mạnh mẽ và gắn kết phụ nữ khởi nghiệp trong cộng đồng. Ðây là những giải pháp căn bản mà Hội LHPN thành phố đề ra, nhằm giúp chị em tự tin, mạnh dạn đầu tư và khởi nghiệp thành công”, bà Võ Bích Thuỷ cho biết./.

Theo HỒNG THÍA (Báo Cà Mau)