Cà Mau: Quyết liệt xử lý vi phạm tốc độ

08/04/2024 - 10:24

Ghi nhận tại chốt kiểm soát của Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT, Công an tỉnh, đặt trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa phận Phường 6, TP Cà Mau; chỉ trong gần 2 giờ đóng chốt kiểm soát tốc độ tại tuyến cửa ngõ này, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt 9 trường hợp vi phạm. Ða phần vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/giờ.

A A

Có trường hợp chủ quan, đến khi bị xử lý vi phạm mới vỡ lẽ. Như anh L.C.K, ngụ Khóm 7, Phường 6, chia sẻ: “Lúc đó mình chỉ muốn chạy vượt qua xe đằng trước thôi, không để ý tốc độ, tới khi bị CSGT ra hiệu mới biết. Ðây là bài học cho mình, bởi biết rằng lúc chạy nhanh, khi có tình huống sẽ khó xử lý, dễ gây ra tai nạn”.

Trong thực tế cho thấy, vi phạm tốc độ khi lái xe là một trong những hành vi dễ dẫn tới tai nạn giao thông (TNGT), đã có không ít trường hợp điều khiển xe phóng nhanh, vượt ẩu gây ra những vụ tai nạn thương tâm, phần lớn là do tâm lý chủ quan của một bộ phận người tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT thường xuyên tăng cường xử lý vi phạm về tốc độ, một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến TNGT.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 3 tháng đầu năm, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, tăng cả về số vụ, số người chết và người bị thương so với cùng kỳ. Theo thống kê, trong quý I/2024, toàn tỉnh xảy ra 17 vụ TNGT, làm 3 người chết và 17 người bị thương, tăng 14 vụ, tăng 466,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nguyên nhân do người điều khiển vi phạm quy tắc tránh vượt (3/17 vụ, chiếm 17,7%); phóng nhanh, không chú ý quan sát (4/17 vụ, chiếm 23,5%); nguyên nhân khác (6/17 vụ, chiếm 35,3%)...

Trước tình hình này, để tiếp tục đảm bảo trật tự ATGT, các lực lượng chuyên ngành tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt trong tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, nhất là đối với hành vi vi phạm tốc độ tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đội CSGT, Phòng CSGT, Công an tỉnh Cà Mau thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm ra, vào địa bàn tỉnh.

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó phòng CSGT, Công an tỉnh, cho biết: “Ngay từ đầu năm, Phòng CSGT đã xây dựng kế hoạch, triển khai tuần tra, kiểm soát các nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, trong đó có việc xử lý vi phạm về tốc độ. Tính đến thời điểm này, đã xử lý gần 3 ngàn trường hợp vi phạm về tốc độ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các hành vi vi phạm là nguyên chính dẫn đến TNGT, như vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, từng bước hạn chế tối đa TNGT xảy ra trên địa bàn”.

Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm nay, lực lượng làm nhiệm vụ trên toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý 20.982 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT (tăng 3.396 trường hợp). Trong đó, các lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT như: vi phạm nồng độ cồn 4.741 trường hợp, chạy quá tốc độ 8.431 trường hợp. Ðiều này cho thấy, mặc dù ngành chức năng đã ra quân thường xuyên để xử lý, nhưng người điều khiển phương tiện vẫn vi phạm nhiều.

Nguyên nhân chủ yếu cũng vẫn là ý thức tự giác chấp hành luật của một bộ phận người tham giao thông chưa cao, còn rất chủ quan. Do đó, vừa tiếp tục quyết liệt công tác tuần tra xử lý vi phạm, vừa đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến người dân, sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính cấp thiết, đem lại hiệu quả lâu dài./.

Theo LÊ CHÍ (Báo Cà Mau)