Cà Mau: Sạch nhà, đẹp ngõ

24/12/2021 - 09:27

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Phú Tân nói chung, xã Nguyễn Việt Khái nói riêng những năm qua có vai trò đóng góp không nhỏ của hội phụ nữ các cấp, đặc biệt là ở mô hình “Nhà sạch, ngõ đẹp”.

A A

Với nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần làm cho quê hương Phú Tân thêm văn minh, giàu đẹp, việc triển khai các mô hình “Nhà sạch, ngõ đẹp” có ý nghĩa quan trọng để thay đổi phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân nông thôn, giúp cải thiện môi trường, cảnh quan.

Trong không khí khẩn trương của những ngày cuối năm, chuẩn bị bước vào năm mới Nhâm Dần 2022, dọc theo con đường trải nhựa từ Cái Ðôi Nhỏ đến Tân Quảng B, Tân Quảng A, Gò Công Ðông, vào xã Nguyễn Việt Khái, có rất nhiều hàng rào cây xanh đẹp.

Hàng rào trồng kết hợp bông trang, bông giấy, dâm bụt của chị Huỳnh Thị Bạch, ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái.

Căn nhà của chị Huỳnh Thị Nghiệp, ấp Gò Công Ðông nằm giữa không gian xanh thoáng đãng, có hàng rào cây xanh bao bọc từ ngõ vào nhà, đặc biệt là hàng rào cây mắm độc đáo, có một không hai xứ ven biển này. Hay mô hình hàng rào dâm bụt xanh mướt của chị Tô Thị Kim Phượng; hàng rào kết hợp bông trang, bông giấy, dâm bụt của chị Huỳnh Thị Bạch; vườn kiểng đủ màu sắc của chị Lữ Thị Phia, ấp Tân Quảng B, đẹp từ ngõ vào nhà.

Là người rất tích cực tham gia các phong trào của hội, chị Huỳnh Thị Bạch chia sẻ: “Ðể có được hàng rào cây xanh bằng cây mắm và hoa kiểng trước sân như ngày hôm nay, gia đình tôi phải mất gần 10 năm bỏ công sức mới hoàn thành. Khuôn viên nhà đẹp làm tôi thêm phấn khởi. Ngày nào tôi cũng quét dọn vệ sinh từ nhà ra đến ngõ, kể cả mặt đường lộ giao thông, chỉ cần nhìn thấy lá rụng trên đường thì tôi quét cho sạch sẽ. Gia đình tôi chăm sóc cây cảnh nhà mình không chỉ vì sạch đường, sạch ngõ mà còn muốn làm gương cho con, cháu trong nhà, cũng như cho chị em hội viên cùng thực hiện, nhằm tạo cho ấp Gò Công Ðông trở thành địa phương xanh, đáng sống”.

Chị Tô Thị Kim Phượng, ấp Tân Quảng B, nói: “Từ khi có tuyến lộ bê-tông đi ngang nhà, chị em trong xóm rất phấn khởi, nhất là khi được Chi hội Phụ nữ phát động phong trào trồng hoa dọc hai bên đường để tô đẹp cho xóm ấp, ai nấy đều hưởng ứng, trồng hoa tạo cảnh quan đẹp mắt”.

Chị Ðặng Hồng Phấn, Chi hội Phụ nữ Tân Quảng B, cho biết: “Ngay khi triển khai phong trào, cán bộ chi hội đã đến từng gia đình, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm trong nếp sinh hoạt, hướng dẫn các gia đình quy hoạch khuôn viên cây xanh quanh nhà, ra ngõ, phù hợp với điều kiện thực tế về mĩ quan của từng gia đình để có không gian xanh trong lành. Những buổi họp tổ hội, chị em thường xuyên phát động phong trào tham gia dọn vệ sinh đường sá; nhà ở ngăn nắp, sạch sẽ; cải tạo vườn tạp trồng rau màu, cây ăn trái, vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp…”.

Xây dựng NTM là một quá trình, trong đó, sự thay đổi nếp nghĩ, cách làm của chị em hướng tới môi trường xanh là phù hợp với phong trào chung của Hội. Chị Ðào Thị Thanh An, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nguyễn Việt Khái, thông tin: “Hiện nay, xã Nguyễn Việt Khái có 11/11 ấp được hội chọn một đoạn, xóm thực hiện tuyến đường hoa, tiêu biểu như: đoạn ấp Tân Quảng Tây, Tân Quảng Ðông, Cái Ðôi Nhỏ B, Tân Quảng B, Gò Công Ðông... Chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình “Nhà sạch, ngõ đẹp” đã phát triển thành phong trào rộng khắp, bởi tính thiết thực của nó. Các mô hình tiêu biểu dọc theo xóm ấp đã được gắn biển “Nhà sạch, ngõ đẹp”, “Tuyến đường cây xanh”... như là một lời khuyến khích, động viên người dân tích cực tham gia phong trào trồng nhiều cây xanh làm cho đường làng xanh, sạch, đẹp; qua đó góp phần cùng địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM thời gian tới”./.

Theo HUỲNH LÂM (Báo Cà Mau)