Cà Mau: Tăng thu nhập từ vốn chính sách

02/04/2024 - 09:43

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hội viên phụ nữ Ấp 7, xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tận dụng diện tích đất xung quanh nhà trồng rau màu, có nguồn thu nhập ổn định.

A A

Từ việc trồng rau màu để phục vụ bữa ăn trong gia đình, thấy đất đai màu mỡ, phù hợp cho rau màu phát triển nên nhiều chị em quyết định mở rộng trồng bán, đạt thu nhập bình quân từ 3-4 triệu đồng/hộ/tháng. Có hộ trồng với quy mô lớn, thu nhập mỗi tháng khoảng 10 triệu đồng.

Chị Trần Mộng Tuyền, Ấp 7, cho biết: "Hồi trước tôi chỉ trồng rau ngoài trời. Nhờ được vay vốn chính sách, tôi mới đầu tư làm nhà lưới. Tôi trồng các loại cải trong nhà lưới; còn ở ngoài thì trồng phụ thêm các loại như rau dền, mồng tơi, rau muống. Bình quân mỗi tháng thu nhập khoảng 9-10 triệu đồng. Ban đầu cứ nghĩ, ở đây nước mặn trồng không tốt, sau tôi thấy trồng tốt quá, rồi có mối tiêu thụ nữa nên có động lực sản xuất, mở rộng trồng nhiều thêm".

Nhờ vay vốn chính sách, chị Trần Mộng Tuyền đầu tư trồng rau trong nhà lưới, thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Ðược tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, các chị áp dụng tiến bộ kỹ thuật trồng rau, vừa tiết kiệm chi phí, vừa mang lại hiệu quả cao hơn so với cách trồng trước đây. Từ đó, rau màu được trồng quanh năm, đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Chị Trần Bích Chăm, Ấp 7, bộc bạch: "Trong nhà lưới, rau được che mát, mình đỡ tưới hơn, ít tốn nước hơn trồng bên ngoài. Ban đầu tôi chỉ trồng để ăn trong nhà, rồi bà con đi ngang ghé mua, thấy vậy tôi mở rộng diện tích. Cũng nhờ được Hội Phụ nữ cho vay vốn, tôi làm thêm mô hình trồng rau trong nhà lưới, thấy vốn vay này lãi suất ưu đãi, vừa sức trả của gia đình”.

Chị Lê Chúc Xuân, Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Tiến, cho biết: "Tại Ấp 7 có một số hộ được tiếp cận, vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư trồng màu. Ðến nay, các hộ này thực hiện rất hiệu quả, tiếp tục nhân rộng trồng rau trong nhà lưới, hướng tới trồng rau sạch đưa ra thị trường".

Chị em hội viên phụ nữ Ấp 7 chia sẻ kinh nghiệm trồng rau màu.

Hiện nay, rau màu được trồng quanh năm. Ðây là mô hình dễ thực hiện, nhẹ nhàng, phù hợp với phụ nữ nông thôn, không tốn nhiều diện tích đất và ít tốn công chăm sóc, đầu ra cũng khá ổn định. Rau màu thu hoạch được tiêu thụ tại các chợ đầu mối trên địa bàn huyện, giá cả cũng khá ổn định.

Ông Trần Văn Xê, Bí thư Chi bộ Ấp 7, cho biết: "Thay vì đi làm ăn xa, nhiều phụ nữ ở đây biết tận dụng đất trống xung quanh nhà để trồng rau. Do có đầu ra, thu nhập ổn định nên việc sản xuất xoay vòng, không gián đoạn, cho thu nhập quanh năm".

"Hiện nay, Hội phát động trong toàn xã. Theo đó, những tổ phụ nữ khi sinh hoạt định kỳ hằng tháng thì vận động hội viên tận dụng bờ liếp, sân vườn, đất trống để trồng rau màu, trước hết là cải thiện bữa ăn hằng ngày, nếu có dư thì bán để có thu nhập thêm cho gia đình", chị Lê Chúc Xuân cho biết./.

Theo TRẦN CHƯƠNG (Báo Cà Mau)