Cà Mau: Thêm thu nhập từ gia công vỏ hàu

08/12/2022 - 10:08

Nhiều năm qua, bên cạnh việc đục bắt hàu dưới sông, nhiều hộ dân sống tại ấp Hoà Hải, xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi, còn có thêm nguồn thu nhập từ sơ chế vỏ hàu thủ công.

A A

Hoà Hải là ấp có đông hộ dân tộc Khmer sinh sống, với 48 hộ. Ða phần người dân dựa vào nguồn lợi từ đục hàu, săn ba khía, bắt cá, làm thuê, thu nhập bấp bênh.

Năm 2020, nhận thấy cơ hội kiếm thêm thu nhập từ việc xâu và đục vỏ hàu, chị Nguyễn Thị Bích Hạnh (ấp Hoà Hải) mạnh dạn liên kết các hộ gần nhà vừa thu mua vỏ hàu, vừa tuyển người để gia công vỏ hàu giao cho các vựa.

Việc gia công vỏ hàu chia làm 2 công đoạn, một nhóm người phụ trách đục lỗ trên vỏ và nhóm còn lại xỏ xâu thành phẩm. Bình quân mỗi xâu vỏ hàu nặng 4 kg, được trả công 2.000 đồng.

Từ việc đục và xỏ vỏ hàu thành xâu, mỗi ngày nhân công kiếm được từ 100.000-200.000 đồng, đây là nguồn thu lý tưởng đối với nhiều hộ dân tộc Khmer.

Chị Hạnh cho biết: “Nhân công tập trung lại nhà tôi làm, tầm 10 người, chủ yếu là phụ nữ. Do trình độ thấp nên phần lớn chị em khó tìm được việc làm ổn định, nay mở cơ sở gia công, chị em rất phấn khởi, riêng tôi cũng có thêm nguồn thu để trang trải trong nhà”.

Dụng cụ hành nghề rất đơn giản, với công đoạn đục, cần cây búa được gia công thêm mũi nhọn nhỏ như đầu đũa ăn; dùng sức đục 1 lỗ tròn nhỏ ngay trung tâm vỏ là hoàn thành, chuyển đến khâu xâu xỏ thành chuỗi. Tính chất công việc khá đơn giản, ngay cả người già lẫn trẻ nhỏ đều có thể làm được nên thu hút lượng người dân đến gia công đông, mỗi người có thể kiếm được 100.000-200.000 đồng/ngày.

Chị Lâm Thị Hồng Muội, 46 tuổi, ấp Hoà Hải, phấn khởi: “Nhà tôi có 6 miệng ăn, nếu chỉ trông chờ vào việc bắt sò, cua thì bấp bênh lắm. Từ khi làm thêm gia công vỏ hàu, gia đình có thêm nguồn thu nhập khá để chi tiêu. Tiện nhất là công việc nhẹ nhàng, gần nhà, đỡ phải di chuyển”.

Trước đây gia đình chị Phan Thị Nghĩ, ấp Hoà Hải, chuyên đi đục hàu cân lại cho lái, nhưng vài năm nay nguồn hàu tự nhiên ít dần; mặc dù nhà có vuông nhưng hiệu quả thu được cũng không như mong muốn. Nhờ gia công vỏ hàu, gia đình có được nguồn thu đáng kể. "Riêng tôi thấy, khi gia công hàu còn đỡ được phần vỏ vứt bỏ gây ảnh hưởng môi trường, một công đôi chuyện”, chị Nghĩ bày tỏ.

Cứ 5-7 ngày gia công, vỏ hàu được chuyển đến các vựa thu mua tại huyện Năm Căn, sau đó sẽ chuyển lên Bà Rịa - Vũng Tàu để phục vụ việc nuôi hàu thương phẩm quy mô. Bình quân mỗi chuyến chị Hạnh chuyển đi tầm 1,2 tấn vỏ hàu, trừ hết các khoản chi phí chị bỏ túi được vài triệu đồng; đây là nguồn thu tương đối khá ở nông thôn./.

Theo Báo Cà Mau