Cà Mau: Thiết thực hành động vì trẻ em

05/06/2023 - 08:35

“Hãy cho trẻ em học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước”; “Không gian mạng an toàn, công dân số tương lai” - đây là hai nội dung quan trọng trong chuỗi hoạt động Tháng Hành động vì trẻ em và hoạt động hè năm nay. Bà Nguyễn Thu Tư, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH), cho biết: “Năm nay, Sở LÐ-TB&XH và Tỉnh đoàn có kế hoạch phối hợp, chỉ đạo tất cả các Xã đoàn tổ chức một lớp dạy bơi cho trẻ; nâng cao kiến thức về an toàn trên không gian mạng cho trẻ”.

A A

“Không gian mạng an toàn, công dân số tương lai” là nội dung quan trọng trong Tháng Hành động vì trẻ em năm nay. 

Anh Trần Ðăng Khoa, Phó bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Căn cứ theo kế hoạch phối hợp với Sở LÐ-TB&XH, đơn vị sẽ tiến hành các hoạt động đề ra. Riêng đối với hoạt động dạy bơi cho trẻ, đến nay đã quán triệt đến các Huyện đoàn để chỉ đạo các Xã đoàn mở lớp dạy bơi cho các em, mang lại hiệu quả cao nhất”.

“Thực hiện chỉ đạo của Ðoàn cấp trên về chủ trương dạy bơi cho trẻ mùa hè, Xã đoàn đã chủ động vệ sinh các bể bơi, sau lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em sẽ triển khai ngay lớp. Các giáo viên cũng đã có tâm thế chủ động, sao cho lớp có hiệu quả nhất, quyết tâm giúp trẻ biết bơi sau khi tham gia lớp học”, anh Phan Văn Thạch, Phó bí thư Xã đoàn Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, cho biết.

Tháng Hành động vì trẻ em và hoạt động hè năm 2023, các cấp tăng cường trách nhiệm, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cấp bộ Ðoàn, Ðội, cùng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Phát huy vai trò phối hợp giữa Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngành LÐ-TB&XH và các cơ quan, tổ chức khác trong thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, giải quyết các vấn đề về trẻ em và thực hiện các chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em.

“Ðổi mới, đa dạng hoá các phương thức chăm lo, tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi. Xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thiếu nhi được vui chơi, giải trí và thực hiện đầy đủ quyền của trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện và có một mùa hè vui khoẻ, an toàn”, bà Nguyễn Thu Tư nhấn mạnh.

Công tác chăm sóc sức khoẻ, đảm bảo thể chất khoẻ mạnh cho trẻ phát triển toàn diện luôn được các cấp, các ngành quan tâm.

Trong Tháng hành động, tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại, đuối nước trẻ em...; trau dồi các kỹ năng, nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền tại các cấp bộ Ðoàn, Ðội và ngành LÐ-TB&XH, góp phần truyền tải được thông điệp, giải pháp và cách làm sáng tạo trong công tác phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại, đuối nước trẻ em. Tăng cường huy động các tổ chức, doanh nghiệp, gia đình, cá nhân ủng hộ, đóng góp nguồn lực để cùng chung tay cải thiện môi trường sống an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện cho trẻ.

Tổ chức chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia đình và cộng đồng trong giải quyết các vấn đề về trẻ em, phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích trẻ em, nhất là đuối nước, tai nạn giao thông...

Chủ động hướng dẫn trẻ em về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ và các vấn đề khác liên quan phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành và phát triển của trẻ em.

Tiếp tục duy trì đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ trên địa bàn dân cư thông qua việc triển khai các hoạt động kiểm tra, rà soát, cắm biển báo nguy hiểm tại các khu vực có nguy cơ cao dẫn đến đuối nước, tai nạn giao thông cho trẻ em.

Tích cực vận động nguồn lực xã hội để xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi; không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Ðội; xây dựng, sửa chữa, trang trí Nhà vệ sinh thân thiện, Nhà khăn quàng đỏ; trao tặng học bổng, quà, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường giúp các em thiếu nhi có điều kiện học tập, sinh hoạt, chuẩn bị bước vào năm học mới…

Ðể trẻ có mùa hè ý nghĩa, Tháng Hành động vì trẻ em có những hoạt động thiết thực, công tác phối hợp với các ngành có liên quan đã được tăng cường, đảm bảo trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh./.

Theo PHÚ HỮU (Báo Cà Mau)