Cà Mau: Tiếp sức hộ nghèo vượt khó

05/10/2023 - 08:54

Từ đầu năm đến nay, Ban Vận động quỹ Vì người nghèo huyện và các xã, thị trấn đã vận động được trên 1,2 tỷ đồng (xã, thị trấn trên 746 triệu đồng; huyện trên 467 triệu đồng) hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

A A

Hộ ông Nguyễn Hoàng Ðạt, ấp Bảy Ghe, xã Khánh Hải, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Ông Ðạt có 6 công đất ruộng, tuy nhiên do bệnh tật, không đủ sức khoẻ nên canh tác lúa không đạt hiệu quả, cuộc sống gia đình bấp bênh. Thời gian qua, gia đình ông sống trong căn nhà lá tạm bợ, hư hỏng nặng mà không có điều kiện sửa chữa.

Ðược sự quan tâm của chính quyền địa phương, Uỷ ban MTTQ các cấp, năm 2023 gia đình ông được xem xét hỗ trợ xây nhà Ðại đoàn kết. Nhận quyết định bàn giao nhà, ông Ðạt xúc động: “Ðược Mặt trận các cấp và chính quyền quan tâm trao tặng căn nhà, tôi rất vui mừng và hạnh phúc. Có nhà ở ổn định rồi, tôi và gia đình sẽ động viên nhau cố gắng lao động sản xuất để vươn lên".

Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Văn Thời bàn giao căn nhà Ðại đoàn kết cho hộ nghèo tại ấp Bảy Ghe, xã Khánh Hải.

Ngoài hỗ trợ xây dựng nhà Ðại đoàn kết, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện còn kịp thời giúp đỡ các hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị thiệt hại bởi ảnh hưởng của thiên tai.

Gia đình bà Ðặng Thị Thuỳ, ấp Kinh Hãng C, xã Khánh Hưng, bị ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 1 làm căn nhà hư hỏng nặng. Không đất sản xuất, nguồn thu nhập chính của gia đình bà dựa vào người chồng đi làm thuê thời vụ. Chính quyền địa phương và Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã đến khảo sát và hỗ trợ gia đình bà 30 triệu đồng để làm lại căn nhà mới, ổn định chỗ ở.

Tính đến cuối tháng 9, thông qua nguồn quỹ Vì người nghèo, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ xây mới được 35 căn nhà; phối hợp với Tổ chức VESAF (Hoa Kỳ) hỗ trợ nhà ở cho 6 hộ nghèo tại xã Khánh Bình Tây Bắc và Khánh Hưng, với tổng số tiền gần 400 triệu đồng; Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh hỗ trợ 1 căn nhà cho hộ nghèo trị giá 78 triệu đồng; Dự án Korea 3000 hỗ trợ 22 căn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng.

“Ðể thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ tiếp sức cho người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội; tuyên truyền, vận động các hộ nghèo vượt khó vươn lên, không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Ðồng thời, đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động cán bộ, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm ủng hộ quỹ Vì người nghèo, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội với công tác chăm lo cho người nghèo, tạo sức lan toả trong cộng đồng nhằm mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minh”, ông Nguyễn Vĩnh Thành, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết./.

Theo TIỆP KHẮC (Báo Cà Mau)