Cà Mau: Trải nghiệm lớp học “Gen Z”

21/02/2023 - 09:47

Có buổi trải nghiệm các tiết học tại Trường THCS Long Hoà, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi, chúng tôi cảm nhận được tại đây giáo viên không đơn thuần chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn tạo được hứng thú học tập để học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.

A A

Ðổi mới phương pháp dạy

“Trường học thân thiện, học sinh tích cực” hay “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đã trở thành khẩu hiệu quen thuộc của mỗi trường học, đây cũng là mục tiêu mà ngành giáo dục đã và đang hướng đến. Thế nhưng, khi trò là thế hệ học sinh mới - Gen Z (thế hệ sinh ra trong thời đại Internet - PV) và chương trình học đổi mới liên tục so với trước đây thì không khí lớp học có gì khác biệt và cuốn hút?

Trước băn khoăn của chúng tôi, cô Nguyễn Thị Sáng, giáo viên môn Tiếng Anh, bộc bạch: “Hiện nay, môn Tiếng Anh được xây dựng dựa trên kiến thức toàn cầu, giáo viên không chỉ cần cập nhật chương trình mới liên tục mà còn phải thay đổi phương pháp dạy, để tạo hứng thú, cho học sinh dễ tiếp thu, không bị quá tải”.

Giờ lên lớp của cô Nguyễn Thị Sáng, giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Long Hoà.

Trống điểm giờ vào tiết, cô Sáng vui vẻ mời chúng tôi dự tiết Tiếng Anh của cô tại lớp 9A. Bất ngờ trước những vị khách lạ, không báo trước, 29 học sinh lúc đầu khá rụt rè và ngại ngùng. Nhưng ngay sau đó, không khí lớp học bắt đầu nóng dần, khi cô Sáng mở slide kiểm tra bài cũ, các em hào hứng xung phong trả lời. Ðể duy trì “lửa”, cô liên tục pha trò và diễn giải từ vựng mới một cách dễ hiểu, vừa giải thích sự khác nhau và cách đọc giọng Anh - Anh và Anh - Mỹ, vừa kết hợp ngôn ngữ hình thể để các em tiếp thu bài mới nhanh chóng và nắm bắt hiệu quả ngay trên lớp. Chính sự tương tác giữa giáo viên và học sinh khiến không khí lớp học vui vẻ, thân thiện, kích thích học sinh chủ động đặt câu hỏi và tự sửa sai.

“Bây giờ thời công nghệ mà, thế hệ học sinh ngày nay khác với thế hệ anh chị trước kia nhiều lắm, có điều kiện học tập hơn, năng nổ, chủ động và khả năng tự học cao”, cô Sáng chia sẻ thêm.

Theo cô Sáng đánh giá, khả năng thích nghi nhanh chính là điểm cộng của học trò thế hệ Gen Z. Thế hệ học sinh này luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón nhận những đổi mới trong chương trình học, chương trình thi và phương pháp giảng dạy của thầy cô giáo.

Nỗ lực xoá khoảng cách thế hệ

Kết thúc tiết học ở lớp 9A, chúng tôi đi ngang lớp 9B, không khỏi ấn tượng về một nữ sinh Gen Z xinh xắn, thông minh với chất giọng khoẻ khoắn đang điều động lớp xuống thực hành môn Tin học. Em là Huỳnh Khánh Băng, lớp trưởng lớp 9B và là Liên đội trưởng nhiệt tình, trách nhiệm, với bảng thành tích đáng nể, “gặt” nhiều giải trong các kỳ thi.

Lớp 9B, Trường THCS Long Hoà, trong giờ thực hành Tin học.

“Cô Trúc Ngoan đang mang thai, nên em nhắc nhở các bạn chuẩn bị bài vở thật tốt, di chuyển nhanh chóng xuống phòng Tin học để hỗ trợ cô sắp xếp và kiểm tra máy tính trước khi bắt đầu giờ học. Tụi em ngoan một chút để cô và em bé trong bụng cô đỡ vất vả”, Băng vừa đi vừa hài hước chia sẻ.

Dịp này, chúng tôi xin theo chân lớp 9B vào trải nghiệm tiết thực hành Tin học của cô Trương Trúc Ngoan - giáo viên trẻ, tận tuỵ và tâm huyết với nghề. Trước giờ dạy, chúng tôi có cơ hội trò chuyện và lắng nghe cô Ngoan tâm tình về nghề cũng như những trăn trở khi nỗ lực xoá khoảng cách thế hệ.

“Việc giảng dạy các em thế hệ Gen Z gặp không ít khó khăn, nhưng cũng là cơ hội, tuỳ thuộc vào góc nhìn của mỗi thầy cô. Ðể hiểu tâm lý các em thì cần nhiều thời gian lắng nghe, chia sẻ và cảm thông. Chính điều này khiến cô và trò cởi mở, gần gũi nhau hơn”, cô Trúc Ngoan chia sẻ.

Theo cô Ngoan, so với thế hệ học sinh trước đây, các em có tinh thần tự giác học tập cao, chủ động và sẵn sàng đặt câu hỏi nhiều hơn. Những cuộc tranh luận trên lớp diễn ra rất sôi nổi. Cũng có giáo viên cho rằng những cuộc tranh luận như vậy gây mất thời gian, không có ích cho quá trình tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội giúp các em tìm thấy cảm hứng trong học tập và ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Tham gia lớp học cùng cô Ngoan, nhiều học sinh chia sẻ rằng mình không chỉ tiếp nhận được kiến thức mà còn được truyền cảm hứng, thắp sáng ngọn lửa đam mê với môn Tin học - một môn học tiềm năng gắn liền với thời đại bùng nổ công nghệ số như hiện nay.

Cô Ngoan trải lòng: “Tôi mong trở thành một người chị, người bạn mà các em tin tưởng và tín nhiệm, cũng như khơi dậy tình yêu của các em với môn học tưởng chừng khô khan này”.

Ông Nguyễn Thanh Luận, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo, kỳ vọng: “Mỗi thầy cô giáo cần tích cực và chủ động hơn nữa, bởi chính thầy cô là nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới giáo dục, nhất là trong thời đại số 4.0 với thế hệ học sinh ngày nay”.

Theo ông Luận, thầy cô nên phát huy tinh thần cầu thị, không ngừng học hỏi và rèn luyện, phấn đấu dạy tốt để trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Ðó là nét đẹp mà nhà giáo tự hào khi được xã hội trân trọng và tôn vinh./.

Theo Báo Cà Mau