Cà Mau: Ðừng để xe dù, bến cóc nhờn luật

25/04/2023 - 10:14

Vấn nạn xe dù, bến cóc không phải câu chuyện mới, nhưng vẫn luôn là đề tài nóng, bởi thực trạng này đang tồn tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Cách thức hoạt động gần như công khai, nhưng việc phát hiện, xử lý các lỗi vi phạm này đang là bài toán nan giải đối với ngành quản lý tại địa phương.

A A

Bến xe, tàu Năm Căn đủ điều kiện đưa đón khách tập trung theo đúng quy định, đảm bảo trật tự ATGT.

Ghi nhận tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, hiện nay trên địa bàn vẫn còn tồn tại nhiều trạm dừng trả, đón khách sai quy định. Ðiều đáng chú ý là, các trạm dừng, đỗ nằm ngay sát khu vực Bến xe, tàu Năm Căn và hoạt động công khai, thời gian hoạt động cố định như các tuyến xe khách đang khai thác tại bến.

Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn thị trấn Năm Căn có khoảng 5-7 nhà xe hoạt động theo hình thức này. Trong đó, các nhà xe V.T, T.T.P hoạt động nhộn nhịp nhất, nhất là từ 3-6 giờ hàng ngày. Ðây hầu hết là các nhà xe hoạt động trá hình, lấy khách lẻ làm hợp đồng để chạy tuyến cố định mà không cần vào bến theo quy định.

Hình thức hoạt động này không chỉ tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh, mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT) cũng như an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực. Ông Trương Văn Kiệm, chủ đầu tư Bến xe, tàu Năm Căn, chia sẻ: “Việc các bến cóc tồn tại tự do ảnh hưởng đến quy hoạch ban đầu khi đầu tư bến. Chúng tôi mong muốn ngành chức năng có giải pháp quyết liệt, giải quyết dứt điểm tình trạng này, vừa tạo điều kiện cạnh tranh công bằng cho các nhà xe tuân thủ đúng quy định, vừa để bến vận hành đúng chức năng”.

Trạm dừng, đỗ của nhà xe V.T đặt ngay trước Bến xe, tàu Năm Căn.

Mặc dù hoạt động công khai nhưng việc phát hiện và xử lý đối những trạm này rất khó khăn, chỉ cần có bóng dáng của lực lượng chức năng là mọi hoạt động của các trạm này tạm ngưng ngay. Ông Phạm Trường Giang, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó trưởng ban ATGT huyện Năm Căn, cho biết: “Huyện đã nắm được sự xuất hiện các trạm này và chỉ đạo phối hợp Thanh tra giao thông cắt cử lực lượng kiểm tra. Tuy nhiên, các phương tiện thường tìm mọi cách đối phó, làm cho việc phát hiện, xử lý của lực lượng chức năng rất khó khăn. Sắp tới, Ban ATGT huyện sẽ tham mưu, đề xuất lãnh đạo huyện lắp đặt camera tại các địa điểm này để xử lý, đồng thời kiên quyết đưa tất cả các xe hoạt động tuyến cố định vào bến theo đúng quy định”.

Xe dù, bến cóc hoạt động công khai nhưng việc xử phạt của cơ quan chức năng lại gặp khó, thực tế này cho thấy thiếu sự phối hợp giữa các lực lượng có liên quan và chính quyền địa phương. Nhằm lập lại trật tự ATGT, tạo sự minh bạch, công khai trong kinh doanh vận tải, cần sự cương quyết vào cuộc, xử phạt nghiêm khắc của các lực lượng chức năng./.

Theo LÊ CHÍ (Báo Cà Mau)