Cà Mau: Vì một môi trường sạch đẹp

15/11/2022 - 09:41

Trường học vừa là nơi để các em học sinh học tập, đồng thời còn là “mái ấm chung”. Chính vì thế, giữ cho ngôi trường ngày càng sạch đẹp là mục tiêu phấn đấu của thầy và trò Trường THPT Phú Tân, huyện Phú Tân.

A A

Năm học 2022-2023, Trường THPT Phú Tân có 18 lớp học. Cơ sở vật chất ngày càng được đầu tư hoàn thiện. Việc tạo môi trường sạch đẹp được nhà trường chú trọng, quan tâm. Ðể giữ vệ sinh trong và ngoài khuôn viên trường học, Ðoàn trường đã phát động phong trào gom rác thải nhựa, phế liệu đã qua sử dụng để gây quỹ ủng hộ học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Hàng ngày, sau mỗi tiết học, các lớp đều được phân công dọn dẹp vệ sinh theo khu vực. Ngoài việc giữ gìn vệ sinh trong lớp học thì khuôn viên và hành lang cũng được phân công cho mỗi lớp. Các vỏ chai nước được các em phân loại riêng và đến cuối mỗi buổi học, mỗi lớp phân công một thành viên đổ chai nhựa vào bao và để đúng nơi Ðoàn trường quy định.

Rác thải nhựa được tập hợp vào bao gọn gàng, vừa để tạo nguồn quỹ tiết kiệm, vừa giữ gìn cảnh quan sạch, đẹp.

Phong trào được đưa vào biểu điểm thi đua, các lớp không đổ chai nhựa đúng quy định sẽ bị nhắc nhở và trừ điểm. Việc đổ rác thải ở mỗi lớp sẽ được Ðoàn trường kiểm tra hàng ngày, vì thế đã hạn chế tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định, cảnh quan ngày càng sạch đẹp, tránh được tình trạng ô nhiễm môi trường, lại vừa có thể gây quỹ tiết kiệm. Phong trào được các lớp đồng loạt hưởng ứng và tham gia tích cực.

Cô Nguyễn Hạ Ninh, Phó bí thư Ðoàn trường, chia sẻ: “Phong trào đã được triển khai gần 3 năm. Ðầu năm học mới, Ðoàn trường phát động, hầu hết các em tham gia rất phấn khởi. Khi vỏ chai nhựa đã gom được số lượng lớn, Ðoàn trường sẽ bán lấy kinh phí góp phần gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo. Mỗi đợt bán, Ðoàn trường thu về từ 600.000-700.000 đồng. Số tiền tuy ít nhưng đã góp phần trong việc hỗ trợ cho các em hoàn cảnh khó khăn. Ðầu năm học, Ðoàn trường trao tặng xe đạp cho 1 học sinh nghèo không có phương tiện đến trường”.

Phong trào có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao ý thức giữ gìn môi trường sạch đẹp; đồng thời còn góp phần giáo dục ý thức, tinh thần đoàn kết, biết giúp đỡ và yêu thương nhau. Nhà văn Helen từng nói: “Một mình ta làm được rất ít, cùng nhau ta làm được rất nhiều”, mỗi người cùng chung tay góp sức sẽ xây dựng được môi trường học tập sạch đẹp, nhân văn, lành mạnh./.

Theo Báo Cà Mau