Cà Mau: Vun đắp yêu thương từ mê làm vườn

28/03/2024 - 09:44

Nhiều người trẻ lựa chọn chăm sóc cây xanh, làm vườn, gieo trồng như một cách chữa lành tâm hồn trước nhịp sống hối hả. Hơn hết, với họ, khi cả gia đình cùng nhau chăm sóc một khu vườn là khoảng thời gian tận hưởng những điều thú vị và họ thực sự hạnh phúc.

A A

Mê trồng giống cây lạ vì con gái thích

Là thế hệ 9X, hiện công tác tại Văn phòng HÐND và UBND huyện Thới Bình, anh Quách Thành Nguyện dành trọn thời gian rảnh rỗi chăm sóc 3 khu vườn. Trong đó, 2 khu vườn nhỏ tổng diện tích khoảng 6.000 m2 ở Khóm 1, thị trấn Thới Bình, chủ yếu trồng các loài hoa và một vài loại cây ăn trái; khu vườn lớn ở Ấp 2, xã Thới Bình, khoảng 5.000 m2, anh đã trồng khoảng 1.300 cây với hơn 200 loại cây ăn trái các loại như: xoài (Ðài Loan, cát Hoà lộc, tím Ngọc Vân...), ổi (Nữ hoàng, Ruby, lê Ðài Loan, Cẩm thạch...), mận (Tam hoa, sữa Ðài Loan, chuông xanh, không hạt...), dừa, mãng cầu, mít, chuối, sa pô chê, cùng các loại rau, quả... Ðặc biệt, anh còn trồng thành công các giống cây ăn trái lạ như: vú sữa Hoàng kim, hồng socola, cherry, việt quất, mâm xôi, nho thân gỗ, mãng cầu tím, mãng cầu sầu riêng...

Mẹ anh Nguyện cũng thích làm vườn. Bà vui mỗi khi con trai trồng được giống cây mới và thu hoạch thành quả lao động. (Trong ảnh là vú sữa Hoàng kim).

“Tôi thích trồng cây, không chỉ đơn giản tôi yêu màu xanh của chúng, mà việc này đem đến nhiều điều thú vị. Trồng cây sẽ có ngày thu hoạch, có rau sạch để ăn, hoa thơm để ngắm, trái cây ngon, nhiều màu sắc, mà nhiều quá thì đem tặng cho người thân, bạn bè. Rồi mình chia sẻ với mọi người về giống, một phần kinh nghiệm để lan toả tình yêu trồng cây. Mọi người vui, mình cũng vui và hạnh phúc”, anh Nguyện tâm tình.

Anh kể, hồi năm 2010, khi học đại học ở Cần Thơ, vô tình nhìn thấy những màu hoa mười giờ nở rộ rất đẹp, làm anh thích thú và quyết định đem về nhân giống. Anh cười: “Những lần đi hội chợ, thấy ai bán cây gì lạ, tôi đều mua về trồng. Những chuyến về quê, tôi thường ghé dọc đường mua trái cây vườn về nhà ăn, lấy hạt trồng... Nhờ góp nhặt vậy mà sau tốt nghiệp về hẳn quê làm việc, tôi có đủ giống cây trồng. Càng làm càng mê!”.

Dù không phải dân chuyên trong việc làm vườn, nhưng nhờ tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ hội nhóm trên mạng xã hội và các trang của những nhà vườn, nên từ năm 2016, anh đã có được những cây ăn trái đầu tiên trồng đúng quy trình, kỹ thuật và sau đó anh ngày càng cơi nới diện tích, trồng hơn 200 loại khác nhau.

Theo anh, động lực làm vườn còn là vun đắp yêu thương. Vì cô con gái từ nhỏ rất thích trái cây, nên anh nỗ lực săn tìm những loại cây trái độc lạ mà con thích. Thế nên, dù những loại cây "khó tính", khó thích nghi với khí hậu, đất nhiễm phèn ở vùng Cà Mau nhưng anh vẫn trồng ra hoa, kết trái và cho thu hoạch.

Anh Quách Thành Nguyện vui đùa cùng con gái trong vườn mận trĩu quả.

“Trong quá trình trồng, cây chết cũng không ít, đôi lúc cũng chán, nhưng vì con thích nên tôi kiên trì. Con gái rất thích tự tay hái và thưởng thức. Mỗi cuối tuần được ba mẹ chở đi thăm vườn là bé mê lắm!”, anh Nguyện chia sẻ niềm hạnh phúc.

Ðến nay, diện tích vườn xanh anh sở hữu tuy không lớn nhưng đủ để cho anh và gia đình vui mỗi khi đi làm về. Những công việc đơn giản như tưới nước, trồng cây, bón phân hay loại bỏ những bông hoa tàn cũng giúp anh tập trung hơn, thay vì phân tâm bởi những suy nghĩ của chính mình.

Cha anh Nguyện cũng thích làm vườn và nuôi cá. (Trong ảnh: Thu hoạch cá sặt bướm).

Kết tinh tình yêu từ vườn nho

Năm 2020, tôi viết bài về “Khu vườn tình yêu... trên sân thượng” của đôi vợ chồng trẻ Trần Thạnh Ðạt - Nguyễn Thị Ái Chân (Phường 6, TP Cà Mau). Ðó là câu chuyện vun đắp hạnh phúc từ tình yêu cây, đặc biệt là cây nho, bởi chính loài cây này đã se mối duyên tình anh chị. Ðến nay, tình yêu ấy nhân lên gấp bội vì cô con gái tên Nho đã hơn 2 tuổi, cũng rất thích vườn nho của ba mẹ và hào hứng khi được tự tay hái những trái nho ăn ngon lành.

Chị Ái Chân vui vẻ: “Hồi đó cha tôi thách cưới anh Ðạt bằng việc trồng cây nho có trái mới gả con gái cho, là vì xứ mình có ai trồng được nho đâu. Vậy mà ảnh trồng có trái thiệt. Bé Nho cũng là kết tinh tình yêu từ vườn nho trên sân thượng hồi trước”.

Hiện tại, vợ chồng chị Ái Chân trồng nho ngay trước cửa nhà để làm một hình mẫu trồng nho thực tế cho mọi người tham khảo, lan tỏa tình yêu cây

“Khi mới quen, tôi phát hiện cả hai có chung sở thích trồng cây, nên thường trao đổi về việc trồng cây, khoe nhau hình ảnh trồng rau và chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, cũng từ đó mà cả hai kết thân nhau hơn. Sau khi kết hôn vẫn giữ việc trồng cây, trồng nho và chăm sóc rau làm niềm vui chung và coi đó là khoảng thời gian dành cho gia đình, phải tiếp tục duy trì gìn giữ, cho cả con cháu”, anh Ðạt tiếp lời.

Chị Chân cho rằng, việc trồng cây, làm vườn tuy có chút mệt nhọc nhưng là hoạt động giải trí đem lại niềm vui, giải toả căng thẳng và gắn kết mọi người. Ðặc biệt, với giới trẻ hiện nay có quá nhiều phương tiện giải trí nhanh, lợi ít, hại nhiều thì việc trồng cây dường như đi ngược lại với những thứ đó, vì trồng cây phải lao động tay chân, rèn tính tỉ mỉ, cần mẫn, tạo tình yêu với thiên nhiên và lòng sẻ chia.

Cũng bởi thế mà vợ chồng chị Chân lan toả tình yêu cây bằng việc ngần ấy năm qua anh chị ươm bán cây rau giống với giá khá mềm.

Do diện tích nhà phố nhỏ nên vợ chồng chị Ái Chân chọn nuôi gà Rutin siêu tí hon trong lồng kín, tái hiện khu vườn nhỏ dễ thương ngay dưới giàn nho trĩu quả, để con gái thoả thích chơi đùa và thu hoạch trứng cho bữa ăn.

“Khi đã lo cho các con có gia đình êm ấm và tích luỹ tài chính tương đối, hai vợ chồng tôi sẽ đầu tư cho mình một khu vườn vài héc-ta để tha hồ trồng cây, nuôi cá và trồng thêm rau. Lúc đó chúng tôi có thể dành toàn thời gian cho đam mê và chia sẻ về việc làm vườn, hạnh phúc về già an nhàn”, chị Ái Chân chia sẻ dự định tương lai.

Từ câu chuyện của các bạn trẻ mê làm vườn, tôi cảm nhận, những khu vườn với họ thực sự là một nơi chốn bình yên. Nơi họ trồng cây không chỉ để có hoa, có trái mà còn để gieo và gặt những yêu thương. Chính vì thế mà những hoa thơm, cây trái trĩu cành trong vườn đều mang dư vị ngọt ngào, ngập tràn hạnh phúc./.

Theo BĂNG THANH (Báo Cà Mau)