Cần Thơ: “Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

11/09/2023 - 09:21

Chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ không chỉ là đạo lý truyền thống của dân tộc ta mà còn là trách nhiệm, bổn phận của con cháu. Ðó là tình cảm thiêng liêng, hình thành trong ý thức, trong nhân cách, ăn sâu bén rễ, che chở và nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người.

A A

Chị Phan Thị Nga ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, túc trực, cận kề chăm sóc mẹ bị bệnh nằm một chỗ hơn 9 năm. 

Mỗi nhà mỗi cảnh

Nhìn gia cảnh ông N.T.L ở quận Ô Môn, ai cũng xót xa. Tuổi ngoài 70, mắt kém nhưng ông phải mò mẫm để nhóm bếp nấu bữa cơm hằng ngày. Thương hoàn cảnh của ông, anh T, một người bán hàng rong, hay ghé ngang nhà gởi ông ít rau củ; hoặc có khi hết hàng sớm, anh nán lại bầu bạn, trò chuyện với ông. Ông N.T.L chia sẻ, vợ ông mất cách đây hơn chục năm. Vợ chồng ông có 2 con trai, lập gia đình và sinh sống ở xa. Theo lời ông kể, các con ông đều nghèo khó nên ít có dịp thăm nom hay gởi tiền phụng dưỡng. Còn anh T mồ côi, sớm thiếu vắng tình thương của đấng sinh thành, nên khi thấy ông L bơ vơ, trơ trọi, anh rất thương và hết lòng sẻ chia, bảo bọc. 

Chị Hồng Loan đang sinh sống và làm việc tại TP Cần Thơ kể, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khi cả nhà sum vầy, mẹ chị đột ngột lên cơn đau tim, phải đưa đi cấp cứu. Nhà có 7 anh chị em và cha mẹ chị đang sống cùng vợ chồng người em trai út tại Vĩnh Long. Sau khi cấp cứu, nghe bác sĩ thông tin về bệnh trạng của mẹ và hướng điều trị, anh chị em mỗi người một ý, khiến cả nhà một phen xào xáo. “Chị Hai tôi ở nước ngoài gọi điện về yêu cầu phải chuyển lên tuyến trên ở TP Hồ Chí Minh, để có trang thiết bị tối tân điều trị cho mẹ. Trong khi đó, các anh chị em đều muốn để mẹ điều trị ở bệnh viện gần nhà, tiện chăm sóc. Ai ai cũng tranh cãi, khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình, khiến mẹ tôi rất buồn...” - chị Hồng Loan chia sẻ. 

Chị Thanh Dung ở huyện Cờ Ðỏ cũng vừa chăm mẹ xuất viện. Mẹ chị bị phát hiện có khối u ở ngực. Khi vừa có kết quả sơ bộ, 3 chị em chị Dung “hội ý nhanh” để chọn nơi điều trị phù hợp. Về phần chăm sóc, 3 người đều bận bịu công việc, nên thống nhất thay phiên nhau cận kề mẹ trong những ngày nằm viện. Ðể mẹ không phải lo nghĩ nhiều, ảnh hưởng sức khỏe, 3 chị em cũng rất khéo léo, đóng góp dựa vào điều kiện kinh tế của mỗi người. 

Cần lắm sự quan tâm, yêu thương

Chị Hồng Loan tâm sự, sau khi tranh cãi, giận hờn thỏa thuê, cuối cùng anh em cũng thống nhất đưa mẹ đi TP Hồ Chí Minh điều trị và hiện sức khỏe mẹ chị hồi phục tốt. Từ sau lần đó, gia đình chị Loan làm hồ sơ và đặt lịch khám sức khỏe định kỳ cho cha mẹ. Còn những lần mẹ chị trở bệnh, nhập viện, anh chị em cũng tự tìm cách trao đổi cởi mở, nhẹ nhàng, không để ông bà phải phiền lòng. “Hiện tại, hằng tháng, mấy anh chị em đều góp một khoản tiền để em trai út tôi chăm sóc, thuốc men cho cha mẹ. Mọi người đều có ý thức giữ gìn hòa khí mỗi khi sum họp gia đình, để ba mẹ an tâm sống vui, sống khỏe bên con cháu”.

Lối xóm dành cho gia đình chị Phan Thị Nga ở khu vực 2, phường Trà Nóc, sự trân quý. Tuy hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nhưng anh em chị Nga luôn đoàn kết, yêu thương, hết lòng phụng dưỡng mẹ già bệnh tật nằm một chỗ 9 năm qua. Chị Nga kể: “Mẹ tôi bị té gãy xương đùi, đã phẫu thuật nhưng vẫn không đi lại được, cần có người túc trực chăm sóc. Hoàn cảnh 8 anh chị em đều khó khăn, có người vẫn ở trọ. Mọi người thống nhất, tôi lãnh phần chăm sóc, cận kề mẹ hằng ngày vì tôi độc thân, lại là nữ nên gần gũi mẹ hơn. Các anh em cũng phụ tiền để lo cho mẹ được chu đáo”.

Ðại gia đình chị Thúy An ở Tiền Giang vừa trở về sau một chuyến du lịch cùng bà ngoại. Chị Thúy An chia sẻ, bà ngoại chị có 5 người con, trong đó mẹ chị Thúy An là con lớn nhất trong nhà. Bà ngoại chị năm nay cũng đã ngoài 70, đang sống cùng người cậu út. Thời trẻ, bà mua bán tảo tần nuôi các con nên người. Từ sau khi ông ngoại mất, bà ngoại chị Thúy An rất buồn, sức khỏe tinh thần sa sút. Thương ngoại, gia đình chị Thúy An thường tranh thủ dịp lễ, ngày nghỉ tổ chức du lịch đó đây để bà khuây khỏa. “Sau những chuyến đi, tình cảm gia đình thêm khắn khít, bà ngoại tôi lạc quan hơn. Cả nhà tôi đều ý thức sẽ cố gắng dành nhiều thời gian bên cạnh, chăm sóc và đưa bà đi thăm nhiều nơi, để bà không cảm thấy hiu quạnh, cô đơn...” - chị Thúy An chia sẻ.

Tùy điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình, mỗi người có sự quan tâm, thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với ông bà, các đấng sinh thành, nhưng trên tất cả vẫn là tấm lòng hướng về ông bà, cha mẹ, trọn hiếu vẹn tình…

Theo TÂM KHOA (Báo Cần Thơ)