Cần Thơ: Cứu sống thai phụ nhau tiền đạo nguy kịch

07/07/2022 - 09:58

Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ Sản TP Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho sản phụ bị nhau tiền đạo nguy kịch tính mạng.

A A

Thai phụ có nhau tiền đạo trung tâm nguy cơ cao được cấp cứu kịp, mẹ tròn con vuông. Ảnh do BV cung cấp.

Chị M.T.M.T (29 tuổi, ở TP Cần Thơ) mang thai con so 34 tuần, ngôi đầu, nhau tiền đạo bán trung tâm, thiếu máu. Ngày 25-6, bệnh nhân được nhập viện sử dụng thuốc giảm gò, theo dõi tình trạng xuất huyết và hỗ trợ đủ liều trưởng thành phổi cho thai. Ngay khi sản phụ xuất hiện cơn gò chuyển dạ kèm ra huyết âm đạo, ê-kíp trực đã hội chẩn viện xử trí tích cực truyền máu và tiến hành phẫu thuật lấy thai.

Ca mổ được thực hiện khẩn trương trong đêm với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa cùng các phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm, giúp chị T vượt cạn an toàn, mẹ tròn con vuông. Ê-kíp bảo tồn được hoàn toàn tử cung cho sản phụ. Bé gái cân nặng 2.600gr khỏe mạnh chào đời. Hiện tại, sức khỏe mẹ và bé ổn định, đang được chăm sóc tại khoa Hậu phẫu.

BS CKII Nguyễn Hà Ngọc Uyên, Trưởng khoa Cấp cứu cho biết, nhau tiền đạo là tình trạng nhau không bám ở vùng đáy tử cung như thông thường, mà một phần hay toàn bộ bánh nhau bám vào ở đoạn eo tử cung. Đây là một trong những nguyên nhân gây chảy máu trong 3 tháng cuối của thai kỳ, gây băng huyết nặng sau sinh. Đây là thai kỳ nguy cơ cao cho cả mẹ và con do nguy cơ xuất huyết nhiều trong lúc sanh, có thể gây choáng mất máu, cắt tử cung, rối loạn đông máu, thậm chí là tử vong ở mẹ. Đặc biệt nguy hiểm hơn ở những thai phụ có bệnh lý huyết học kèm theo. Việc chẩn đoán và xử trí cần thận trọng, phẫu thuật chỉ nên thực hiện ở các BV chuyên khoa có đủ điều kiện, cùng với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa và các phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm.

Theo THU SƯƠNG (Báo Cần Thơ)