Cần Thơ: Khởi nghiệp từ đam mê hồ thủy sinh

20/02/2023 - 13:56

Người xưa có câu: “Chơi cá dưỡng tâm, chơi cây dưỡng thần” khi nhắc về những thú chơi tao nhã. Vài năm trở lại đây, thú chơi hồ thủy sinh đã du nhập và phát triển mạnh mẽ ở nước ta. Bởi những hồ thủy sinh không chỉ đẹp, độc đáo mà còn mang đến một liệu pháp tinh thần cho cuộc sống. Nắm bắt xu thế cùng với sự đam mê, anh Lư Hoàng Hiệp, quận Bình Thủy, đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình này.

A A

Anh Lư Hoàng Hiệp tỉ mỉ chăm sóc, vệ sinh hồ thủy sinh.

Tọa lạc tại khu vực 2, phường An Thới, quận Bình Thủy, khuôn viên nhà anh Hiệp bày trí hàng loạt hồ thủy sinh các loại. Mỗi hồ thủy sinh là một hệ sinh thái thu nhỏ với cảnh núi rừng, thác nước, những đàn cá lấp lánh sắc màu… tạo nên vẻ đẹp gần gũi với thiên nhiên, khiến người xem có thể mải miết nhìn ngắm hàng giờ.

Từ năm 2017, anh Hiệp đã bắt đầu tìm hiểu và đam mê chơi hồ thủy sinh. Với anh, đây là một cách giải trí sau những áp lực của công việc thường ngày. Năm 2019, khi công ty điện thoại di động mà anh Hiệp làm việc bị giải thể, anh mạnh dạn thử sức kinh doanh mô hình này tại nhà với số vốn đầu tư ban đầu chỉ vẻn vẹn 20 triệu đồng. Anh Hiệp chia sẻ: “Tại thị trường TP Cần Thơ, có nhiều cửa hàng bán cá cảnh nhưng mô hình hồ thủy sinh vẫn còn nhiều mới mẻ, rất ít nơi cung cấp đầy đủ các mặt hàng. Bản thân tôi khi chơi hồ thủy sinh, phải đặt mua ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Do vậy, tôi quyết định kinh doanh, cung cấp các mặt hàng thủy sinh cho những người có cùng đam mê”.

Với vốn kiến thức am hiểu về thủy sinh, anh Hiệp là người trực tiếp hướng dẫn, đồng hành cùng khách hàng. Theo anh Hiệp, để thiết kế và làm ra các hồ thủy sinh hoàn chỉnh, người chơi phải có những vật liệu thiết yếu ban đầu, như hồ kính, máy lọc nước, đèn chiếu sáng, quạt, phân nền, bình khí CO2, lũa, đá để tạo hình bố cục… Cây thủy sinh phải được chăm sóc và cắt tỉa thường xuyên. Cùng với đó, phải biết chọn chủng loại cá phù hợp với hồ thủy sinh. Đây là thú chơi lắm công phu, mang tính nghệ thuật và sáng tạo. Cái “hồn” của hồ thủy sinh nằm ở việc thiết kế bố cục với phối cảnh đẹp mắt. Hiện nay, ở Việt Nam có rất ít nơi đào tạo, hướng dẫn bài bản về thiết kế hồ thủy sinh. Hầu hết kiến thức anh Hiệp có được đều do anh tự tìm tòi học hỏi, xem các video hướng dẫn. Anh Hiệp kể: “Tôi vốn là người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh, thích chụp những phong cảnh thiên nhiên. Từ đó, việc thiết kế các tác phẩm hồ thủy sinh đều được tôi lấy ý tưởng từ cuộc sống, như cánh rừng, dòng suối… Các thiết kế của tôi đều phải có tiền cảnh, trung cảnh, hậu cảnh để tạo chiều sâu tự nhiên hài hòa và đẹp mắt”. Theo anh Hiệp, thời gian hoàn thành 1 hồ thủy sinh thường mất 1 buổi hoặc từ 3-7 ngày, tùy thuộc vào kích thước hồ và yêu cầu chi tiết, độ kỳ công của bố cục theo yêu cầu của khách hàng.

Với niềm đam mê các sản phẩm thủy sinh, tại cửa hàng của mình, anh Hiệp tự ươm trồng, bán cây thủy sinh đa dạng chủng loại, như vảy ốc đỏ, vảy ốc xanh, dương xỉ, liễu trúc, liễu thơm, hồng liễu, ngọc bích, sunset, bucep, pinto, panda… Anh Hiệp chia sẻ: “Cách chăm sóc cây thủy sinh tương tự như trồng cây xanh thông thường. Để cây sống và phát triển tốt trong môi trường nước phải cung cấp đủ CO2 giúp cây quang hợp, cung cấp đủ ánh sáng và đảm bảo nhiệt độ từ 23-280C…”. Hiện nay, cửa hàng của anh Hiệp bày bán khoảng 20 loại cá, ốc; trên 100 loại cây thủy sinh cùng đầy đủ các loại vật liệu, phụ kiện. Vốn có chuyên ngành điện tử, anh Hiệp tìm hiểu, “chế” ra những thiết bị lọc, quạt… giá thành thấp để cung cấp theo nhu cầu của khách hàng. Ngoài tư vấn, thi công và bán các phụ kiện đi kèm, anh Hiệp còn nhận chăm sóc, bảo trì hồ thủy sinh định kỳ cho khách hàng.

Theo anh Hiệp, vài năm trở lại đây, phong trào chơi thủy sinh ngày càng nở rộ, được nhiều người yêu thích. Nhất là vào cao điểm các tháng cuối năm, khách hàng tìm đến anh đông hơn để chuẩn bị cho việc trang hoàng nhà cửa dịp Tết, mang đến cho anh nguồn thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng. Với anh Hiệp, nghề này không chỉ giúp anh ổn định cuộc sống mà còn thỏa niềm đam mê khi tự tay tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sống động, đẹp mắt. “Tôi mong lan tỏa một thú chơi lành mạnh, làm đẹp thêm không gian sống cho mọi người giữa cuộc sống hiện đại tất bật, hối hả” - anh Hiệp chia sẻ.

Theo Báo Cần Thơ