Cần Thơ: Người bạn của F0 điều trị tại nhà

04/01/2022 - 19:11

Hơn một tháng nay, anh Nguyễn Thiên Lâm (34 tuổi, quê ở tỉnh Hậu Giang) xuôi ngược khắp nẻo đường ở các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ để tặng miễn phí những túi thuốc hỗ trợ F0 điều trị tại nhà. Anh Lâm còn mang theo những gói nhu yếu phẩm và tấm lòng sẻ chia của bạn bè đến động viên những người không may mắc COVID-19 mau bình phục.

A A

Anh Lâm đến nhà tặng thuốc hỗ trợ điều trị cho F0 ở quận Bình Thủy.

Cả hai vợ chồng chị Yến đều khuyết tật, ở trọ tại phường Lê Bình, quận Cái Răng bán vé số mưu sinh. Giữa tháng 11-2021, hai vợ chồng đều mắc COVID-19. Các hộ gia đình sống cùng khu trọ cũng chung cảnh ly hương, sống bằng nghề làm thuê và nhiều người cũng mắc COVID-19. Qua mạng xã hội, chị Yến biết được anh Thiên Lâm có hoạt động giúp đỡ các F0 điều trị tại nhà. Chị Yến gọi điện đến nhờ anh Lâm giúp đỡ. Anh Lâm kể: “Ghé nhà trọ, thấy cảnh vợ chồng chị Yến tàn tật, phòng trọ tạm bợ, gạo sắp hết, càng thấy xót xa hơn”. Anh Lâm đem đến cho họ những phần thuốc hỗ trợ điều trị, cho mượn dụng cụ đo SpO2 để theo dõi nồng độ oxy trong máu. Ngoài ra, anh còn tặng thêm một số nhu yếu phẩm giúp các hộ gia đình xoay xở trong thời gian cách ly. Chị Yến kể: “Trạm Y tế phường có cấp thuốc điều trị, nhưng nhận được thêm thuốc hỗ trợ gồm các dung dịch xúc miệng, thuốc nhỏ mắt, thuốc xông, khoáng chất, chúng tôi mừng lắm. Mấy tháng nay, bán vé số gặp khó nên túng thiếu. Anh Lâm mang cho gạo, mắm muối, giúp chúng tôi đỡ khó khăn hơn”.

Anh Lâm cho biết, nhóm bạn của anh gần 15 thành viên gồm các y, bác sĩ, nhà hảo tâm, bạn bè khắp nơi, trước đây từng hỗ trợ người dân TP Hồ Chí Minh mắc COVID-19 điều trị tại nhà giai đoạn giãn cách xã hội. Gần đây, Cần Thơ bùng phát dịch, số người mắc bệnh tăng cao, thành phố thực hiện cách ly điều trị F0 nhẹ và không triệu chứng tại nhà, nhóm bạn tiếp nối chương trình hỗ trợ cho F0 tại Cần Thơ. Sau khi tiếp nhận thông tin người bệnh cần giúp đỡ, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân khai báo y tế để được y tế địa phương quản lý và thăm khám sức khỏe định kỳ. Ðồng thời, thăm hỏi về tình trạng sức khỏe, triệu chứng gặp phải, các bệnh nền mắc phải. Ðến nhà người bệnh tặng thuốc hỗ trợ điều trị, hướng dẫn sử dụng thuốc và dụng cụ đo nồng độ oxy trong máu.

Những ngày sau, anh Lâm thường xuyên gọi điện thoại, thăm hỏi người bệnh. Những ca chuyển nặng, ho nhiều, nóng sốt, anh Lâm thông tin đến nhóm bác sĩ để trực tiếp thăm hỏi, phối hợp với y tế địa phương xử trí kịp thời cho người bệnh. Một tháng qua, anh Lâm và nhóm bạn đã đồng hành với gần 100 F0 điều trị tại nhà. Lâm là nhân viên marketing trong lĩnh vực kinh doanh bánh kẹo. Do dịch bệnh, công việc của anh cũng bị ảnh hưởng. Lẽ ra về quê tránh dịch, nhưng anh đã ở lại để dấn thân vào hành trình thiện nguyện. Những ngày thành phố tập trung khống chế dịch, việc sinh hoạt, đi lại của người dân ảnh hưởng, anh Lâm đã khởi động những chuyến ship hàng miễn phí cho các hộ gia đình ở khu phong tỏa, khu cách ly. Anh kể: “Những người không có việc làm, kinh tế bấp bênh, muốn mua món hàng, thực phẩm, chỉ có thể chi tiêu trong giới hạn, lại phải tốn thêm tiền ship. Vì vậy, tôi thực hiện những chuyến xe 0 đồng, giúp mua thuốc, nhu yếu phẩm cho bà con”. Anh Lâm cũng là một trong những shipper thân thiết của Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ. Nhiều nhà hảo tâm nhờ anh chuyển hàng nhu yếu phẩm đến bệnh viện để tiếp sức cho lực lượng y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch và người bệnh COVID-19 đang nằm viện điều trị.

Từ tháng 7 đến nay, anh Lâm và nhóm bạn hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hàng ngàn trường hợp khó khăn, người nghèo, bán vé số, phụ hồ, lao động thất nghiệp, trẻ em cơ nhỡ; góp tiền hỗ trợ chi phí xét nghiệm cho bệnh nhân suy thận phải vào viện lọc máu hàng tuần. Dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội, tổn thương nặng nề đối với người nghèo. “Tôi nhớ hoài hình ảnh người đàn ông ở Ðồng Tháp đến Cần Thơ xin việc. Mới qua chưa được bao lâu thì dịch bệnh ập tới, anh mắc bệnh, phải đi cách ly điều trị. Sau khi ra viện, anh không thể tìm được việc làm, cũng không đủ tiền về quê. Tôi cùng nhóm bạn góp tiền mua vé xe, mua hộp cơm mang đến cho người đàn ông cơ nhỡ ấm lòng trở về quê” - anh Lâm kể. Trong hành trình đồng hành cùng F0, anh Lâm cho biết hoàn cảnh của mình cũng chẳng dư dả gì. Suốt mấy tháng qua, anh đã dùng số tiền tích góp định mua một chiếc xe máy mới để trang trải cuộc sống và đi làm từ thiện, nhưng rất vui vì đã góp chút tấm lòng thơm thảo của mình đến với người nghèo, khó khăn.

Theo THU SƯƠNG (Báo Cần Thơ)