Cần Thơ: Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng

11/07/2023 - 14:59

Từ ngày 1-7 đến hết năm 2023, thực hiện theo Nghị định số 44/2023/NÐ-CP của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội (Nghị định số 44), nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế VAT (thuế giá trị gia tăng) 10% được giảm 2 điểm phần trăm về mức 8%. Ðợt áp dụng giảm thuế VAT này cùng với nỗ lực triển khai các chương trình khuyến mãi của các nhà phân phối được kỳ vọng góp phần kích thích mua sắm, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Hoạt động mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ. 

Đẩy mạnh kích cầu

Ngay sau khi Nghị định số 44 có hiệu lực, các hệ thống bán lẻ đã triển khai điều chỉnh giá hàng hóa phù hợp với chính sách mới; đồng thời, triển khai các chương trình, chính sách giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Thuế VAT là thuế người tiêu dùng phải trả, do vậy, khi giảm thuế VAT, giá cả hàng hóa sẽ giảm, từ đó kích thích sức mua trên thị trường.

Chị Bùi Thị Hoàng Oanh, ở quận Cái Răng, cho biết: “Việc giảm 2% trên hóa đơn tuy không nhiều nhưng cũng giúp phần nào nhẹ bớt nỗi lo trang trải các chi tiêu của gia đình tôi. Mặc dù số tiền giảm cho mỗi hóa đơn khi đi chợ, đi siêu thị, sinh hoạt phí hằng ngày không phải là lớn, nhưng nếu gộp chi phí của cả đại gia đình thì mỗi tháng nhà tôi cũng tiết kiệm được vài trăm ngàn đồng. Số tiền đó cũng phần nào đỡ cho các khoản sinh hoạt phí của gia đình, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay”.

Theo Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), ngay sau khi chính sách giảm thuế VAT có hiệu lực, đơn vị đã sẵn sàng chương trình giảm giá cho hàng ngàn sản phẩm trên toàn hệ thống bán lẻ với 800 điểm bán trên toàn quốc bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife... Theo đó, Saigon Co.op áp dụng giảm giá hơn 2.000 sản phẩm thuộc 5 ngành hàng gồm hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình. Mức giảm giá trung bình từ 22-62%, gồm cộng gộp mức giảm giá thông thường cộng thêm giảm thuế VAT.

Hệ thống siêu thị GO! cũng hưởng ứng chương trình tháng khuyến mãi kích cầu đang diễn ra ở nhiều địa phương, thực hiện nhiều ưu đãi hấp dẫn như giảm giá lên đến 50% với hơn 25 mặt hàng trái cây vùng miền, thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng; chương trình đồng giảm 25%, 50% một số mặt hàng; các sản phẩm “Thương hiệu Việt” đạt chuẩn HACCP giảm giá lên đến 20%...; áp dụng giảm đến 28% những mặt hàng đạt tiêu chí VietGAP như xà lách xanh thủy canh, cà chua Beef, ớt chuông đỏ, cải ngọt, măng tây xanh, dưa leo baby... Dành riêng cho các sản phẩm nhập khẩu trực tiếp, GO! giảm lên đến 36% áp dụng cho các mặt hàng thực phẩm như ba rọi heo, sườn heo, gù bò, táo baby, cherry đỏ, blueberry, cam Valencia, kiwi New Zealand…

Thời điểm này, cùng với hệ thống của mình trên toàn quốc, các trung tâm thương mại trên địa bàn TP Cần Thơ như Vincom Xuân Khánh/Hùng Vương, Sense City Cần Thơ, Trung tâm MM Mega Market Hưng Lợi, LOTTE Mart Cần Thơ… cũng đẩy mạnh các giải pháp kích cầu tiêu dùng bằng việc luân phiên thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi dành cho người tiêu dùng.  

Kỳ vọng sức mua tăng

Ðây là lần thứ hai thuế VAT được áp dụng giảm xuống còn 8% đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (không áp dụng cho nhóm hàng hóa như viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất và các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt...). Ðiều này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí mua sắm, kích thích tiêu dùng, giúp doanh nghiệp tăng sản lượng hàng hóa tiêu thụ, giảm tỷ lệ tồn kho, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart, cho biết: Các chương trình kích cầu của Saigon Co.op là kế hoạch thiết thực hưởng ứng chủ trương của Nhà nước về hỗ trợ phục hồi và phát triển nhanh chóng hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tạo động lực tăng trưởng của một số ngành nghề, lĩnh vực quan trọng và chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng. Ðồng thời tiếp tục hưởng ứng Tháng khuyến mãi kích cầu “Shopping Season” của TP Hồ Chí Minh.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail (chủ quản hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market) cho biết, từ đầu tháng 7, người tiêu dùng khi mua sắm tại hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market đã thực hiện giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8%. Chúng tôi kỳ vọng, chương trình giảm thuế VAT kết hợp với hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi của doanh nghiệp và các chương trình kích cầu của chính quyền sẽ nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng, giúp sức mua tăng trở lại”.

Ðể hỗ trợ doanh nghiệp cũng như người dân thụ hưởng chính sách của Nhà nước, ngày 3-7-2023, Cục Thuế TP Cần Thơ ban hành Văn bản số 3327/CTCTH-TTHT triển khai Nghị định số 44 gởi đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố. Văn bản hướng dẫn về các bước xác định danh mục các mặt hàng được giảm thuế; mức giảm thuế VAT; trình tự, thủ tục thực hiện giảm thuế… Theo ngành Thuế, vì đây là đợt 2 áp dụng giảm thuế VAT nên việc triển khai, hướng dẫn cho các đối tượng được hưởng lợi từ đợt giảm này tương đối thuận lợi.

Cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp bằng việc thực hiện hàng loạt các giải pháp kích cầu thông qua các chương trình giảm giá, khuyến mãi; các chương trình kích cầu tiêu dùng từ các địa phương, việc giảm thuế VAT được cho là giải pháp hữu hiệu của Chính phủ trợ lực cho doanh nghiệp giảm thiểu khó khăn trong thời kỳ kinh tế có nhiều biến động; người tiêu dùng giảm bớt gánh nặng chi phí ở thời điểm này.

Theo KHÁNH NAM (Báo Cần Thơ)