Cần Thơ: Những “chú ve” vì môi trường xanh

05/05/2023 - 14:42

Một nhóm học sinh, sinh viên ở Cà Mau đã cùng nhau nhặt rác làm sạch môi trường. Hành động đẹp đó nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của nhiều người và từ đó, Câu lạc bộ (CLB) Chú Ve Xanh ra đời...

A A

CLB Chú Ve Xanh được thành lập để góp phần bảo vệ môi trường.

CLB Chú Ve Xanh được thành lập từ ý tưởng của Nguyễn Trường Giang, sinh viên năm thứ 2 ngành Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Việt - Hàn. Bạn sinh viên 19 tuổi này được truyền cảm hứng vì môi trường xanh từ tổ chức Cộng đồng Xanh Việt Nam. Sau khi tham gia hoạt động của tổ chức vào năm 2022, Giang đã nghĩ đến việc cần có hành động thường xuyên hơn để góp phần bảo vệ môi trường ở Cà Mau. Lúc đầu Giang tập hợp một số bạn bè cùng trang lứa để quét dọn rác nơi công cộng. Hành động đẹp đó nhanh chóng lan tỏa và thu hút nhiều bạn trẻ ở lứa tuổi học sinh, sinh viên tham gia. Từ đó, Giang và bạn bè thành lập CLB Chú Ve Xanh với thông điệp “Chung tay vì một Cà Mau luôn trong lành - Vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp”. “Con ve gắn liền và đại diện cho lứa tuổi học sinh nên phần lớn thành viên CLB của em là học sinh. Mục tiêu của tụi em cũng hướng lới lứa tuổi học sinh, sinh viên, cùng tạo một môi trường xanh, sạch, đẹp nên lấy tên là Chú Ve Xanh” - Trường Giang chia sẻ.

CLB Chú Ve Xanh được thành lập với 42 thành viên và hiện đã tăng lên 77 thành viên chính thức. Bên cạnh đó, CLB còn có 125 tình nguyện viên đăng ký tham gia trên toàn tỉnh Cà Mau. Các bạn trẻ sẽ tìm hiểu về những địa điểm bị ô nhiễm, rác thải tồn đọng và phối hợp với Đoàn thanh niên địa phương thu gom. Những “chú xe xanh” hoạt động với phương châm “tự giác - tự nguyện - tự đề cao”. Bạn Cao Trọng Nghĩa, thành viên CLB, bày tỏ: “Thực hiện các phần việc khá vất vả nhưng em cảm thấy vui vì việc làm dù nhỏ nhưng đã góp phần bảo vệ môi trường, có ích cho xã hội. Bản thân em cũng tích lũy được bài học về đề cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ vệ sinh và chia sẻ với mọi người không nên xả rác bừa bãi”.

Vào Chủ nhật trung tuần tháng 4 vừa qua, CLB Chú Ve Xanh ra quân dọn dẹp rác ở gần khu vực chợ Phường 8, TP Cà Mau. Trong cái nắng chói chang của cao điểm mùa khô, những giọt mồ hôi của các bạn trẻ lứa tuổi học sinh, sinh viên nhễ nhại trên mặt khiến người dân địa phương không khỏi xúc động vì việc làm ý nghĩa của các em. Bà con gọi nhau mua nước cho các em uống; lượng rác nhiều, thiếu bao, bà con lại mang ra cho. Đó chính là động lực để những “chú ve xanh” thêm hăng say trong công việc làm sạch môi trường, làm đẹp cuộc sống.

CLB Chú Ve Xanh cũng đã thành lập fanpage và các bạn trong nhóm thường chia sẻ bài trên trang Facebook cá nhân để quảng bá, truyền thông hình ảnh các hoạt động tình nguyện của mình. Sau gần 4 tháng hoạt động, các “chú ve xanh” đã thu gom được hơn 4 tấn rác thải, trong đó có khoảng 2 tấn là rác thải nhựa.

Anh Phạm Việt Tân, Bí thư Đoàn Phường 4, TP Cà Mau - đơn vị đã 2 lần phối hợp CLB Chú Ve Xanh làm sạch môi trường trên địa bàn, đánh giá: “Các bạn thành lập CLB xuất phát từ ý định muốn bảo vệ môi trường. Ý tưởng của các bạn tốt, tinh thần rất cao. Thời gian qua, các bạn đã giữ vững được mục đích thành lập CLB. Qua những lần phối hợp, tôi thấy các thành viên CLB rất tốt, nhiệt huyết”.

Không chỉ làm sạch môi trường ở TP Cà Mau, CLB Chú Ve Xanh còn ra quân ở một số huyện trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Hoạt động thường xuyên của các bạn vào cuối tuần là ra quân nhặt rác; tuyên truyền, phát tờ rơi với mục đích góp phần làm sạch môi trường, xóa bỏ những bãi tập kết rác tự phát, lan tỏa tinh thần vì môi trường, nâng cao nhận thức của bà con để cùng chung tay bảo vệ môi trường. Hành động của các bạn trẻ trong CLB Chú Ve Xanh tuy nhỏ nhưng ý nghĩa không nhỏ.

Theo HIẾU NGHĨA (Báo Cần Thơ)