Cần Thơ: Những chuyến xe nghĩa tình của cựu quân nhân

06/01/2022 - 14:37

Làm nghề lái xe không mấy khá giả nhưng ông Lê Thành Lộc, 53 tuổi, ở ấp Phước Yên A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, vẫn sẵn sàng xuất tiền rồi vận động các nhà hảo tâm mua 2 xe cấp cứu chuyển bệnh từ thiện cho người dân địa phương.

A A

Kiểm tra, bảo dưỡng xe là công việc thường ngày của ông Lộc.

Trước đây ông Lộc là bộ đội công binh Quân khu 9, sau đó xuất ngũ trở về địa phương sống bằng nghề lái xe. Lúc xuất ngũ về quê, ông Lộc chạy xe lôi, sau này mới học lái ô tô và làm tài xế xe khách. Trong thời gian chạy xe, ông thấy nhiều người khó khăn, lúc bệnh trở nặng không có tiền thuê xe đưa đi chữa trị. Từ đó, ông nảy ra ý định mua xe cấp cứu chuyển bệnh từ thiện nhằm chia sẻ khó khăn với bà con. “Biết được ý định thiện nguyện này của tôi, bạn bè, người thân ai cũng ủng hộ, tôi có thêm quyết tâm thực hiện. Sau khi gom góp được hơn 100 triệu đồng từ nhiều nhà hảo tâm, tôi bù thêm tiền mua chiếc xe cũ. Sau đó sửa chữa, cải tạo thành xe cấp cứu với tổng giá trị khoảng 155 triệu đồng” - ông Lộc kể.

Cuối năm 2017, chiếc xe cấp cứu của ông Lộc bắt đầu thực hiện những chuyến chuyển bệnh miễn phí đầu tiên tại xã Phú Quới. Sau đó, thấy việc làm ý nghĩa của ông Lộc, nhiều anh em tài xế đăng ký “đầu quân” phục vụ miễn phí. Hiện đã có 7 người sẵn sàng hỗ trợ chuyển bệnh bất kể ngày, đêm và không nhận thù lao dưới mọi hình thức. Là người gắn bó với đội xe nhiều năm liền, anh Trần Bá Trung ở ấp Phước Yên A, xã Phú Quới, cho biết: “Anh em chúng tôi phục vụ bằng cái tâm nên niềm vui lớn nhất là khi chở một ca đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Thù lao chỉ là “lời cảm ơn” nhưng anh em ấm lòng, có động lực để tiếp cuộc hành trình thiện nguyện”. Còn anh Trần Thanh Khanh ở ấp Phú Long A, xã Phú Quới, cho biết anh làm tài xế xe dịch vụ nhưng thấy anh em làm việc có ích cho cộng đồng nên cũng xin vào đội. Những lúc không đi làm, nhất là khi dịch COVID-19 bùng phát, xe khách ngưng hoạt động, anh túc trực để có người gọi là đến ngay. “Nhiều trường hợp bệnh nặng không có chi phí điều trị chứ nói gì đến chi phí đi lại. Do đó mình cố giúp đỡ bà con được phần nào hay phần nấy” - anh Khanh tâm sự.

Theo ông Lộc, từ lúc dịch COVID-19 bùng phát, chiếc xe chuyển bệnh cũ đã phát huy hiệu quả rất tốt. Tuy nhiên do xe chưa được trang bị đầy đủ trang thiết bị nên mỗi lần tài xế đưa bệnh nhân vô bệnh viện, trở về là phải cách ly, rất khó khăn. Từ đó, ông có ý định mua thêm chiếc xe mới đầy đủ trang thiết bị hơn để tài xế yên tâm hoạt động thiện nguyện. Mới đây, một nhà hảo tâm đã tài trợ hơn 100 triệu đồng giúp ông Lộc mua thêm chiếc xe cấp cứu thứ hai. Ông Lộc đã đem xe sơn sửa thành xe mới và trang bị thêm thiết bị y tế để phục vụ vận chuyển người nhiễm COVID-19.

Ông Lộc cho biết, đội xe cấp cứu từ thiện rất được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, bố trí chỗ đậu xe chuyển bệnh ở Trạm Y tế để thuận tiện việc chở bệnh nhân. Quan trọng nhất là các mạnh thường quân thường giúp đỡ bằng cách hỗ trợ phiếu xăng, hỗ trợ tiền sửa khi xe hư. Ðiều trân quý nhất là sự đồng lòng của 7 tài xế, luôn sẵn lòng phục vụ bà con hoàn toàn miễn phí. “Ðội của tôi làm từ thiện có sổ sách đàng hoàng. Mỗi chuyến đi - về tài xế ghi thông tin bệnh nhân, có Trạm Y tế xác nhận” - ông Lộc chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Diệu Huyền, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Quới, cho biết: “Những ngày qua, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hoạt động của đội xe cấp cứu từ thiện lại càng thêm ý nghĩa. Các thành viên trong đội tham gia rất nhiệt tình góp phần chuyển các ca bệnh cấp cứu kịp thời, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. UBND xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho đội xe hoạt động, đồng thời vận động xã hội hóa đễ hỗ trợ chi phí xăng, thiết bị y tế… để đội xe duy trì hoạt động giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn”.

Theo Báo Cần Thơ