Cần Thơ: Những mô hình kinh tế đô thị hiệu quả

24/05/2024 - 15:15

Những năm gần đây, với tinh thần xung kích trong phát triển kinh tế, nhiều thanh niên ở quận Ô Môn đã tiên phong phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị. Qua đó, đã lựa chọn, xây dựng những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

A A

Trồng Xương rồng - thu nhập cao

Xương rồng là một trong những loại cây kiểng được nhiều người sưu tầm về chơi, làm quà tặng. Nắm bắt được xu thế đó, năm 2019, anh Thái Đắc Trọng ở phường Châu Văn Liêm bắt đầu hành trình khởi nghiệp với mô hình kinh doanh xương rồng kiểng. Với sự cần cù và nhạy bén trong kinh doanh, đến nay anh Trọng đã sở hữu hàng ngàn cây xương rồng với thu nhập từ hàng chục triệu đồng/tháng. Hiện nay, anh Trọng mua bán hàng chủ yếu thông qua mạng xã hội. Sau khi khách hàng đặt mua, anh Trọng đóng gói và hợp đồng với các dịch vụ chuyển phát nhanh giao hàng tận nơi. Anh Trọng cho biết: “Mỗi tháng, tôi xuất bán trên 600 đơn hàng, với thu nhập khoảng 50 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi tháng thu nhập từ 15-20 triệu đồng”.

Mô hình kinh doanh xương rồng kiểng giúp anh Thái Đắc Trọng có thu nhập khoảng 50 triệu đồng/tháng.

Anh Trọng kể, năm 2019, anh đặt mua 10 cây xương rồng giống với số tiền 500.000 đồng về trồng thử. Anh Trọng cho biết: “Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc, xương rồng chậm phát triển, có cây bị thối rễ chết. Tôi nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm trồng xương rồng qua các trang mạng xã hội để tìm ra nguyên nhân và khắc phục nên cây xương rồng phát triển, nhảy con rất nhiều”. Sau 1 năm chăm sóc, anh Trọng đã tách được 200 cây con để trồng và chăm sóc. Thấy số lượng nhiều, anh Trọng mở rộng diện tích lên 200m2 và đầu tư nhà kính với chi phí 20 triệu đồng để kinh doanh mô hình trồng xương rồng.

Để mở rộng kinh doanh, năm 2021, anh Trọng đã thuê 1.000m2 cặp quốc lộ 91 ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn để làm nhà kính trồng và mở shop bán xương rồng. Hiện tại, số lượng xương rồng được nhân giống, lai tạo khoả‌ng 10.000 cây với nhiều giống xương rồng như gym lem, gymnocalycium, aster, echino, lobi, mammi… cùng với những loại xương rồng đột biến về màu sắc. Anh Trọng nói: “Ngoài những giống xương rồng bản địa, tôi còn nhập giống xương rồng ở các nước Thái Lan, Trung Quốc về trồng và lai tạo. Nhờ đó, vườn xương rồng lúc nào cũng có giống mới, giống đột biến để xuất bán. Tùy vào chủng loại và màu sắc, đặc biệt là những cây xương rồng lem đột biến có giá 15-20 triệu đồng/cây”.

Thu nhập ổn định từ nấm bào ngư

Mô hình trống nấm bào ngư giúp anh Phan Hoàng Sang có thu nhập ổn định.

Tháng 10-2023, anh Phan Hoàng Sang ở khu vực 12, phường Châu Văn Liêm bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình với mô hình trồng nấm bào ngư trong nhà kín. Theo anh Sang, qua tham quan các mô hình trồng nấm bào ngư của thanh niên ở tỉnh Hậu Giang, anh tận dụng phần đất 100m2 phía sau nhà đầu tư nhà kín, làm kệ và hệ thống tưới tự động với chi phí khoảng 50 triệu đồng để trồng nấm bào ngư. Ban đầu, anh đặt mua 5.000 phôi nấm bào ngư ở tỉnh Bình Dương để trồng thử. Qua hơn 1 tháng chăm sóc, 5000 phôi nấm bào ngư bắt đầu cho thu hoạch. Anh Sang chia sẻ: “Trồng nấm bào ngư mang lại hiệu quả kinh tế cao, bởi kỹ thuật trồng đơn giản, ít vốn đầu tư, nhẹ công chăm sóc... Nấm bào ngư sau khi thu hoạch được thương lại đến tận nhà thu mua với giá từ 40.000-50.000 đồng/kg”.

Theo anh Sang, phôi nấm bào ngư từ khi trồng đến thu hoạch khoảng hơn 1 tháng, 1 bịch phôi cho năng suất khoảng 400gr nấm. Thời gian thu hoạch kéo dài từ 5-6 tháng, tùy vào thời tiết và kỹ thuật chăm sóc. Để trồng nấm thành công, phải chọn mua phôi giống chất lượng, trong quá trình ươm phải đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm để nấm phát triển. Nhà trại phải phủ khép kín, tránh gió và ánh sáng trực tiếp vào bịch phôi. Dây treo phôi phải chắc và cố định, mỗi ngày tưới sương từ 3-4 lần. Trồng nấm bào ngư không phải lo sâu, bệnh tấn công và chu kỳ thu hoạch cũng khá nhanh.  Để có thể cung cấp số lượng nấm bào ngư ra thị trường mỗi ngày, anh Sang chia khu vực trồng nấm bào ngư làm 2 khu, cứ thu hoạch xong khu nào là anh vệ sinh trồng lại khu mới để có thu nhập ổn định.

Có thể nhận thấy, trên cùng một diện tích sản xuất kinh, doanh nhưng các mô hình kinh tế nông nghiệp đô thị thực sự mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, giúp thanh niên có thu nhập ổn định, an tâm lao động, sản xuất.

Theo T.T (Báo Cần Thơ)