Cần Thơ: Tăng cường kết nối cung - cầu lao động

18/03/2024 - 09:57

Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP Cần Thơ đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động (NLĐ) tìm hiểu, tiếp cận thị trường lao động... Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm DVVL TP Cần Thơ thực hiện tư vấn việc làm, chính sách việc làm và học nghề cho 13.404 lượt người; giới thiệu việc làm trong nước cho 4.157 lượt lao động.

A A

NLĐ gặp gỡ nhà tuyển dụng tại Trung tâm DVVL TP Cần Thơ.

Với mong muốn có việc làm nhanh sau khi tốt nghiệp, em Nguyễn Phạm Hồng Phi, vừa tốt nghiệp ngành Kỹ thuật phần mềm, Trường Đại học Cần Thơ đã tham gia vào nhóm zalo của Trung tâm DVVL TP Cần Thơ. Trên nhóm zalo, Hồng Phi được cập nhật hàng loạt thông tin về các chuỗi sự kiện giao dịch việc làm miễn phí cũng như các vị trí tuyển dụng lao động với mức lương, yêu cầu công việc… Hồng Phi phấn khởi cho biết: “Nhờ các thông tin tuyển dụng được Trung tâm DVVL TP Cần Thơ đăng tải thường xuyên, tôi dễ dàng nắm bắt thông tin, yêu cầu tuyển dụng của các công ty để đăng ký phỏng vấn. Mới đây, tôi tham gia phiên gặp gỡ nhà tuyển dụng do Trung tâm tổ chức và đã tìm được vị trí công việc phù hợp”.

Em Hồng Phi là một trong số rất nhiều lao động được Trung tâm DVVL TP Cần Thơ hỗ trợ, tư vấn tìm việc làm phù hợp. Riêng tháng 3-2024, Trung tâm đã thực hiện tư vấn việc làm, chính sách việc làm và học nghề cho 3.955 lượt người, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước cho 1.285 lượt người, cung ứng lao động trong và ngoài nước cho 189 lượt người, thông qua các hình thức: email, tổng đài điện thoại, zalo và facebook của Trung tâm, Cổng thông tin Việc làm Cần Thơ, mã QR của Trung tâm; gặp gỡ trực tiếp qua sự kiện Ngày gặp gỡ nhà tuyển dụng... Cũng trong tháng 3-2024, Trung tâm thực hiện thu thập 1.387 chỗ việc làm trống của doanh nghiệp (DN) có nhu cầu tuyển dụng thông qua khảo sát, cập nhật từ các kênh tuyển dụng của các DN; thu thập thông tin của 735 lượt lao động có nhu cầu tìm việc cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu nhằm thống kê thực trạng thị trường lao động do Trung tâm quản lý. Đồng thời, Trung tâm đã hỗ trợ 437 NLĐ nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo nhận định của Trung tâm DVVL TP Cần Thơ, từ sau Tết Nguyên đán 2024 đến nay, các DN tuyển dụng có xu hướng tăng nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Bà Đinh Thị Tuyết Trinh, Giám đốc nhân sự Alta Group, thông tin: “Do nhu cầu phát triển, chúng tôi đang cần tuyển nhiều lao động thuộc các nhóm ngành thiết kế, phần mềm, kỹ thuật, văn phòng... với số lượng khoảng 50 lao động. Trong số này, nhóm ngành kỹ thuật cần đến 20 lao động. Mức lương cho các vị trí phù thuộc vào kinh nghiệm, cụ thể như sinh viên mới ra trường có thu nhập 8-10 triệu đồng/tháng/người, lao động có kinh nghiệm trên 6 tháng có mức thu nhập khoảng 9-11 triệu đồng/tháng... Các chế độ được đảm bảo theo quy định”.

Nhìn chung, các DN chủ yếu tuyển lao động ở các ngành nghề như nhân viên kinh doanh, công nhân may và lao động phổ thông, với mức lương thỏa thuận tùy thuộc vào trình độ, kinh nghiệm và tay nghề của NLĐ. Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ ăn uống Quang Khánh cần tuyển 5 phục vụ, 2 nhân viên thu ngân; Công ty TNHH Cơ khí và Quảng cáo Huy Nam tuyển 10 nhân viên thiết kế 3D; Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Bình An tuyển 100 nhân viên bảo vệ; Công ty TNHH Thái Song Thành cần tuyển 20 nhân viên kinh doanh; Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây tuyển 100 chuyên viên tư vấn kinh doanh... Đáng chú ý, một số công ty may mặc có nhu cầu tuyển số lượng công nhân khá lớn, như Công ty TNHH TKG Taekwang Cần Thơ tuyển 300  công nhân; Công ty TNHH May Xuất khẩu Việt Thành tuyển 100 lao động phổ thông; Công ty CP May Tây Đô tuyển 300 lao động phổ thông - công nhân may; Công ty TNHH E-Top Việt Nam tuyển 1.000 công nhân may... Cùng với đó, thị trường lao động nước ngoài cũng hoạt động sôi nổi. Trong tháng 3-2024, nhu cầu tuyển dụng lao động tại thị trường Nhật Bản tăng cao với nhiều ngành nghề đa dạng và phong phú, như chế biến thực phẩm, gia công cơ khí... Các ngành nghề này có mức lương hấp dẫn từ 27-35 triệu đồng/tháng và được tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm theo quy định. Đây là cơ hội cho NLĐ tìm được việc làm và NLĐ có nhu cầu thay đổi việc làm phù hợp. 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL TP Cần Thơ, để đẩy mạnh hoạt động giải quyết việc làm, trong năm 2024, Trung tâm DVVL TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức các hoạt động giao dịch việc làm với các nội dung tư vấn, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước; đào tạo kỹ năng nhằm kịp thời hỗ trợ DN tuyển dụng, cũng như NLĐ có được việc làm nhanh chóng. Dự kiến, Trung tâm DVVL TP Cần Thơ sẽ tổ chức các sự kiện, chương trình như Phiên Giao dịch việc làm trực tuyến khu vực ĐBSCL, Đông Nam Bộ và các tỉnh, thành phố lân cận (định kỳ mỗi quý 1 đợt); Ngày hội việc làm; Điểm tư vấn việc làm tại các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các quận, huyện; Ngày gặp gỡ nhà tuyển dụng; tổ chức các buổi livestream chia sẻ thông tin về việc làm trong và ngoài nước trên trang Fanpage Trung tâm DVVL Cần Thơ; tổ chức chuyến xe cà phê việc làm đến các trường, các quận, huyện trên địa bàn thành phố...

Theo KIẾN QUỐC (Báo Cần Thơ)