Cậu bé “thần đồng”: vừa biết nói đã biết đọc 3 thứ tiếng

20/03/2023 - 15:02

Những ngày gần đây, câu chuyện về bé Châu Hải Ðăng ngụ khu vực Bình Chánh, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, vừa biết nói đã biết đọc tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hoa, được nhiều người lan truyền.

A A

Bé Châu Hải Ðăng.

Tìm đến nhà bé Châu Hải Ðăng ở đường Ðinh Công Chánh, phường Long Hòa, vào đầu giờ chiều, dù ngủ chưa đủ giấc nhưng cậu bé vẫn nhanh nhẹn chào khách và giới thiệu tên họ. Cậu bé còn cao hứng đọc vanh vách nội dung một tờ lịch được treo tường.

Chị Lương Thị Mộng Hoa, mẹ bé Hải Ðăng, kể Hải Ðăng là con trai đầu lòng của vợ chồng chị, sinh ngày 21-4-2020. 13 tháng tuổi, Hải Ðăng đã biết nói bập bẹ và 18 tháng tuổi thì có thể nói tròn câu. Vào thời điểm bé Ðăng tròn 18 tháng tuổi, chị Hoa dẫn con về nhà mẹ ruột chơi, bé thấy một bao bì phân bón có nhiều chữ thì đứng lại đọc vanh vách, trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Chị Hoa đã dùng điện thoại quay lại và còn lưu giữ đến giờ.

Hiện tại, dù bé Hải Ðăng chưa tròn 3 tuổi, chưa từng được đi học và chưa từng được ai dạy chữ nhưng lại có nhiều khả năng kỳ diệu. Với con số, bé có thể nhận diện từ 1 đến 1 tỉ, bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Ðể kiểm chứng điều này, chúng tôi đã viết nhiều con số bất kỳ và cháu trả lời bằng tiếng Anh đúng 100%. Ðiều này cũng cho thấy, bé không hề thuộc lòng hoặc đếm số kiểu “lần vách” mà phải biết thực sự mới có thể nhận diện nhiều con số ngẫu nhiên.

Khi ông bà nội bé bật YouTube, kênh về đọc chữ dành cho trẻ em, dù toàn bằng tiếng Anh nhưng bé Hải Ðăng đọc không sót chữ nào, giọng ngọng ngịu rất dễ thương. Có những câu bằng tiếng Anh dài, từ khó, nhưng không làm khó được Hải Ðăng. Với tiếng Việt, bé đọc được gần như người đã biết chữ. Mở tờ lịch, bé đọc không sót chữ nào. Nhìn bao bì thùng nước uống tinh khiết, bé cũng đọc rõ ràng. Lấy giấy khen của cha, cuốn sổ của ông nội, Hải Ðăng cũng đọc làu trong sự ngạc nhiên của mọi người...

Ðiều lạ lẫm nữa là lúc chừng 20 tháng tuổi, Hải Ðăng được cha mẹ chở đi ăn ở một quán ăn của người Hoa. Nơi đây có nhiều chữ bằng tiếng Hoa, bé chỉ và đọc được hết. Ðiều này khiến vợ chồng chị Hoa rất kinh ngạc. “Lúc đó tôi chỉ biết cháu đọc chữ chứ đâu biết đúng sai, vì đâu có ai trong nhà biết tiếng Hoa” - chị Hoa nhớ lại. Ðể minh chứng, chị Hoa mở karaoke bằng tiếng Hoa bất kỳ, bài nào Hải Ðăng cũng có thể hát được, chữ chạy tới đâu hát tới đó, chứ không phải thuộc lòng.

Ông Châu Văn Nghĩa, ông nội cháu Hải Ðăng, cho biết: “Lúc cháu mới 6 tháng tuổi, cha mẹ cháu đã phải đi làm ăn xa, để cháu cho ông bà trông. Bà nội cháu bán cá ở chợ Cầu Ván (phường An Thới), ông nội làm nông, tranh thủ giữ cháu”. Kể như vậy để thấy, trong gia đình không có ai có điều kiện và thời gian để dạy bé các khả năng như bây giờ. Ông Nghĩa còn cho biết, hễ ai nói tên gì thì bé có thể viết được tên người đó, dù nét chữ còn nguệch ngoạc. Bé rất thích xem các chương trình đố chữ trên tivi, hoặc cắt chữ, viết chữ trên tường. Trên tường nhà của ông Nghĩa, chi chít những nét vẽ, viết chữ của Hải Ðăng. Sở thích của bé là lấy giấy rồi nhờ cha mẹ, ông bà cắt chữ cái theo ý mình.

Khả năng của bé Châu Hải Ðăng khá lạ kỳ và gây hiếu kỳ cho nhiều người.

Theo Báo Cần Thơ