Chuyên án truy xét bí số 0524M…

11/06/2024 - 09:47

Với sự phối hợp chặt chẽ, mưu trí, quyết tâm cao giữa các cơ quan chức năng, đã triệt phá thành công chuyên án mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với thủ đoạn tinh vi.

A A

Công an thu giữ dụng cụ sử dụng ma túy tại nhà Nguyễn Văn Thức.

Khoảng 16 giờ ngày 27-1-2024, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, Công an thị xã Long Mỹ kết hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Thức, trú tại khu vực 5, phường Thuận An có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho các đối tượng Trương Quốc Cường và Nguyễn Phương Linh.

Tại hiện trường, tang vật thu giữ được là 1 gói ma túy đá, loại methaphetamine các đối tượng chưa sử dụng hết và dụng cụ dùng để hút ma túy.

Trong lúc công an đang lập biên bản bắt người phạm tội quả tang thì phát hiện Nguyễn Thành Nghĩa, trú tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy và Lê Hoàng Lượng, trú xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ đi trên một xe mô tô đến nhà của Thức có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Phát hiện công an, Lượng ném 1 bịch ma túy xuống đường nhưng bị thu giữ. Khai thác nhanh, Lượng và Nghĩa trả lời, khoảng 16 giờ cùng ngày, khi cả 2 đang ở phòng trọ của đối tượng Lê Mạnh Huỳnh, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, có chứng kiến việc Huỳnh tổ chức cho nhiều người hút ma túy đá.

Cũng thời gian này, Huỳnh nhận điện thoại của Thức đặt mua 1 bịch ma túy đá giá 200.000 đồng thì Huỳnh kêu Lượng mang đến nhà Thức để bán. Sau đó, Lượng kêu Nghĩa chạy xe ôm chở đến nhà Thức…

Từ các tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan công an phối hợp cùng viện kiểm sát khám xét khẩn cấp phòng trọ của Huỳnh, thu giữ được dụng cụ mà các đối tượng vừa sử dụng ma túy, nên lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Huỳnh.

 Huỳnh khai nhận số ma túy tổ chức sử dụng tại phòng trọ là do mua của đối tượng tên “Hiệp” (chưa xác định được nhân thân, lai lịch cụ thể) mang về phòng trọ rồi cùng nhiều đối tượng sử dụng.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 30-1-2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Long Mỹ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Lê Mạnh Huỳnh về tội mua bán trái phép chất ma túy và tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; khởi tố và tạm giam đối với Thức về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong quá trình điều tra, xác định ngoài Huỳnh ra thì còn nhiều đồng phạm tổ chức sử dụng ma túy chung với Huỳnh, có đối tượng (Hiệp) thường xuyên bán ma túy cho Huỳnh để cùng các đối tượng sử dụng, còn bán lại cho người khác; các đối tượng này ở nhiều xã, phường khác nhau trên địa bàn, thậm chí còn ở ngoài thị xã Long Mỹ.

Nhận thấy vụ án rất phức tạp, do đó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy đề xuất và được lãnh đạo Công an thị xã Long Mỹ đồng ý xác lập chuyên án truy xét bí số 0524M nhằm tập trung lực lượng và phương tiện để đấu tranh.

Sau khi trao đổi, phối hợp chặt chẽ, chuyên án 0524M bị triệt phá toàn bộ với việc bắt giữ thêm 3 đối tượng: Nguyễn Phước Hậu, ngụ ấp Bình Trung, xã Long Bình; Võ Đức Lợi, ngụ ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ và Trần Thanh Duy, ngụ ấp 5, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ.

Theo ông Đỗ Văn Tạo, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thị xã, các đối tượng bị bắt trong chuyên án đều nghiện ma túy, không nghề nghiệp ổn định và thường xuyên cầm đồ của bản thân, gia đình để lấy tiền hùn nhau mua ma túy sử dụng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

“Hiện nay, liên ngành tố tụng thị xã thống nhất sẽ tiếp tục đấu tranh, khai thác để bắt giữ và xử lý thêm các đối tượng có liên quan khi đủ căn cứ”, ông Tạo cho biết.

Vừa qua, Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ có quyết định tặng giấy khen cho 1 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên án.

Theo P.T (Báo Hậu Giang)