Đậm đà hương vị khô của huyện ven biển Kiên Lương

08/01/2023 - 08:59

Nghề làm cá khô và tôm khô truyền thống ở thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang gắn bó với người dân địa phương qua nhiều thập kỷ và được giữ vững đến nay. Sản phẩm khô nơi đây không chỉ giúp cải thiện cuộc sống của người dân mà còn giúp địa phương ven biển này bảo tồn nghề truyền thống của ông cha để lại.

A A

Công nhân dân chế biến khô tại cơ sở cá khô Diễm Hào, khu phố Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang có thu nhập 18 triệu đồng/tháng.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2023, không khí làm khô phục vụ Tết ở thị trấn Kiên Lương càng thêm nhộn nhịp, các cơ chế biến, kinh doanh khô gấp rút chuẩn bị cho các đơn hàng cuối năm.

Góp phần giải quyết việc làm

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Kiên Lương Nguyễn Trọng Lâm cho biết, hiện trên địa bàn thị trấn duy trì khoảng 5 cơ sở chế biến, kinh doanh tôm khô, tập trung ở khu phố Xà Ngách và 25 cơ sở chế biến, kinh doanh sản phẩm khô các loại tập trung trên địa bàn các khu phố Ba Hòn, Hòa Lập và Kiên Tân của thị trấn Kiên Lương. Đây là các cơ sở của các hộ gia đình, duy trì nghề này từ nhiều năm nay.

“Các cơ sở này hiện giải quyết việc làm mang lại thu nhập tương đối cao cho hàng trăm lao động tại địa phương, góp phần giải quyết việc làm, ổn định an ninh trật tự địa phương”, ông Nguyễn Trọng Lâm nói.

Cơ sở cá khô Diễm Hào, khu phố Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương, thị trấn Kiên Lương, tỉnh Kiên Lương bán khô cho khách.

Anh Hồ Văn Trung, chủ doanh nghiệp sản xuất chế biến tôm khô Công Anh, ở khu phố Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương cho biết, cơ sở của anh phát triển xuất phát truyền thống gia đình. Mỗi ngày, 40 nhân công có mặt tại cơ sở, thực hiện các công đoạn như rửa tôm tươi, luộc tôm, phơi tôm, sấy tôm, sàng vỏ để tạo ra những con tôm khô thành phẩm đỏ tươi, chắc thịt, ngọt.

Theo anh Trung, nguyên liệu tôm để chế biến tôm khô chủ yếu tôm tươi được thu mua từ các ghe đánh bắt ở vùng biển Kiên Lương. Do sống ở vùng biển cát trắng nên con tôm Kiên Lương thịt rất trắng, có vị ngọt tự nhiên đặc trưng. Trung bình hàng năm, cơ sở chế biến tôm khô Công Anh chế biến khoảng 500 tấn tôm khô, cung ứng cho các chợ đầu mối ở thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

“Công việc này tuy vất vả nhưng thu nhập khá cho tôi và nhiều người khác. Tính riêng người làm công có thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng” - anh Trung cho biết.

Nằm ngay khu phố Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương sầm uất, nhộn nhịp tàu ghe neo đậu, ra vào cửa biển là cơ sở chế biến cá khô Diễm Hào do chị Nguyễn Thúy Diễm làm chủ. Chị Diễm là con dâu của gia đình có truyền thống chế biến khô cha truyền con nối trên 30 năm nay. Hằng tháng cơ sở của chị chế biến hàng chục tấn cá biển, cho ra thị trường hơn 10 tấn cá khô các loại.

Chị Diễm chia sẻ: “Gia đình có ghe đi đánh bắt thủy sản, cùng với cơ sở thu mua cá từ các tàu đánh bắt khác nên cơ sở của tôi luôn duy trì nguồn nguyên liệu đầu vào chế biến cá khô chất lượng và ổn định”. Cũng từ việc có nguồn nguyên liệu dồi dao nên cơ sở chế biến cá khô của chị duy trì hoạt động thường xuyên, tạo việc làm cho 20 lao động, thu nhập 18 triệu đồng/tháng.

“Thời gian tới, cơ sở của gia đình sẽ mở rộng, phơi sản phẩm khô trên sân thượng của nhà, có mái che để duy trì sản xuất kể cả trong mùa mưa” - chị Diễm cho biết.

Chị Trần Thị Tám, chủ cơ sở sản xuất tôm khô Trần Thị Tám, khu phố Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương cho biết, hiện giá bán sỉ tôm khô dạo động từ 240.000-800.000 đồng/kg, tùy kích cỡ. Sau khi trừ chi phí, gia đình chị lợi nhuận từ 20-30 triệu đồng/tháng. Dịp Tết Nguyên đán, nguồn tôm khô của cơ sở thường không đủ cung vì nhu cầu thị trường tăng. Đây là động lực để chị Tám duy trì và tiếp nối nghề làm tôm khô truyền thống từ cha mẹ.

Cơ sở của chị hiện tạo việc làm cho gần 20 lao động nhàn rỗi ở địa phương, thu nhập từ 4-6 triệu đồng/tháng. Cơ sở đã trang bị máy sấy, máy đập vỏ, máy sàng vỏ để tiết kiệm chi phí nhân công và thời gian chế biến sản phẩm.

Chị Tám cho biết, bình quân một tháng cở sở sản xuất khoảng 5 tấn tôm khô các loại, bỏ mối cho các thành phố Hà Tiên, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, thành phố Hồ Chí Minh và nước bạn Campuchia.

Chú trọng chất lượng sản phẩm

Theo nhiều chủ cơ sở chế biến tôm khô và cá khô ở thị trấn Kiên Lương, để duy trì và phát triển thương hiệu, sản phẩm cần đảm bảo chất lượng, chú trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thúy Diễm khẳng định: “Không chỉ riêng cơ sở của tôi mà nhiều người làm khô ở thị trấn Kiên Lương luôn chú trọng chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm gia đình làm ra không tẩm ướp hóa chất, chỉ thêm gia vị như muối, tiêu, đường, bột ngọt…, từ đó duy trì hương vị đậm đà trong từng thớ thịt khô”.

Chị Nguyễn Thúy Diễm, chủ cơ sở cá khô Diễm Hào, khu phố Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang tranh thủ đặng nắng để phơi khô nhằm duy trì chất lượng khô phục vụ Tết Nguyên đán 2023.

Còn chị Trần Thị Tám thì cho rằng, thời tiết có ý nghĩa rất quan trọng trong nghề chế biến các sản phẩm khô ở thị trấn Kiên Lương. “Trời trong, nắm đẹp, mang khô ra phơi sẽ giữ được màu sắc của khô. Khô sáng, trong bắt mắt, giữ hương thơm tốt hơn nhiều so với thời tiết không được thuận lợi” - chị Tám chia sẽ.

Nghề làm tôm khô và chế biến sản phẩm phẩm khô ở Kiên Lương đã có từ lâu đời. Theo nhiều người dân cố cựu ở thị trấn Kiên Lương,nghề làm tôm khô và sản phẩm cá khô xuất hiện không chỉ ở thị trấn Kiên Lương mà còn ở các xã Dương Hòa, Bình An, Bình Trị, Sơn Hải, Hòn Nghệ của huyện Kiên Lương từ khoảng những năm 1960 đến nay. Để có được sự tồn tại nhiều năm này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Kiên Lương Nguyễn Trọng Lâm cho biết các cơ sở chế biến khô ở thị trấn Kiên Lương rất có ý thức trong việc nâng cao chất lượng, uy tín của sản phẩm, không vì những lợi ích trước mắt mà đánh mất thương hiệu của cơ sở mình.

Nghề làm tôm khô và chế biến cá khô là nét văn hóa của cư dân miền biển Kiên Lương. Mới đây, nghề làm tôm khô tại huyện Kiên Lương được Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang công nhận là một trong những nghề truyền thống và làng nghề truyền thống. Thời gian qua, Phòng Kinh tế huyện Kiên Lương kết hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp nông thôn tỉnh Kiên Giang hỗ trợ người dân một số máy móc để sản xuất như máy sấy, tủ đông, máy hút chân không.

Lãnh đạo huyện Kiên Lương cho biết, thời gian tới, huyện hướng đến thành lập hợp tác xã chế biến tôm khô ở khu phố Xà Ngách, thị trấn Kiên Lương cùng với đó phát triển nhãn hiệu tập thể cho con tôm Kiên Lương, từng bước đưa sản phẩm vào chương trình OCOP.

Theo QUỐC TRINH (Báo Nhân Dân)