Triển khai nhiều dự án lớn
Ở TP Cần Thơ, nhiều năm qua tuyến quốc lộ 91 đoạn từ trung tâm thành phố (đoạn vòng xoay Hùng Vương) đến địa phận phường Thới An Đông luôn tấp nập các phương tiện giao thông, nhất là những giờ cao điểm vào sáng sớm, trưa, chiều tối. Đến mùa mưa, kết hợp với triều cường thì nước từ sông Hậu tràn lên gây ngập khiến việc đi lại của người dân khó khăn.
.webp)
Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài hơn 51km, rộng 17m, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h, sau thời gian nâng cấp đến nay cơ bản hoàn thành.
Mới đây, UBND TP Cần Thơ đã khởi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn Km0-Km7); điểm đầu tại nút giao đường Cách mạng Tháng 8 - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi, điểm cuối ở phường Thới An Đông, chiều dài hơn 7km, tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương. Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ (đơn vị chủ đầu tư) cho biết, theo thiết kế, tuyến đường này rộng 37m, gồm 6 làn xe, có dải phân cách, vỉa hè mỗi bên, cùng các hạng mục thoát nước, cây xanh, chiếu sáng... Đây là công trình giao thông đường bộ đô thị nên được thiết kế đẹp, phù hợp với thành phố trung tâm của đồng bằng. Đơn vị nỗ lực hoàn thành năm 2027 nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi, bởi đây là cửa ngõ để vào trung tâm thành phố nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.
Tại tỉnh An Giang, cuối tháng 9-2025 đã khởi công công trình cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên - Rạch Giá, đây là một trong những công trình mang ý nghĩa chiến lược, kết nối tuyến đường ven biển, đồng thời kết nối liên vùng của tỉnh An Giang và tỉnh Cà Mau, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ông Ngô Công Thức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho hay: Dự án có quy mô dài 2,8km, mặt cầu 6 làn xe, được thiết kế có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với quy hoạch đô thị và không gian biển; tổng nguồn vốn đầu tư 3.900 tỉ đồng, cố gắng hoàn thành trong hơn 1.000 ngày thi công. Phía UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành chức năng, địa phương, đơn vị thi công… đôn đốc thực hiện, đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng.
“Ngoài dự án trên thì tỉnh cũng đồng loạt khởi công 10 dự án lớn nhằm phục vụ tuần lễ cấp cao APEC 2027 như đường tỉnh 975 dài 19,26km, tổng mức đầu tư 2.500 tỉ đồng; hồ nước Cửa Cạn có quy mô 7,5 triệu m3, tổng mức đầu tư 1.026 tỉ đồng; dự án ngầm hóa hạ tầng kỹ thuật khu vực Dương Đông, tổng mức đầu tư 550 tỉ đồng; ngầm hóa hạ tầng kỹ thuật khu vực An Thới, tổng mức đầu tư 420 tỉ đồng; trung tâm giám sát điều hành thông minh quản lý toàn diện Phú Quốc, tổng mức đầu tư 500 tỉ đồng; xây dựng kè và san lấp mặt bằng Trung tâm tổ chức hội nghị APEC, tổng vốn đầu tư 1.400 tỉ đồng; công trình khu tái định cư An Thới quy mô 24ha, tổng mức đầu tư 1.632 tỉ đồng… Đây là những công trình mang tính chiến lược, nâng cao năng lực của đảo ngọc Phú Quốc trong sự kiện APEC 2027, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của đặc khu này”, ông Ngô Công Thức cho biết thêm.
Ở tỉnh Cà Mau, vùng đất cực Nam của Tổ quốc đang thay đổi từng ngày. Mới đây, nhiều công trình trọng điểm được triển khai như cao tốc Cà Mau - Đất Mũi chiều dài khoảng 90km, quy mô bốn làn xe, xây dựng từ năm 2025-2028, tổng mức đầu tư khoảng 58.900 tỉ đồng; tuyến giao thông nối Mũi Cà Mau với đảo Hòn Khoai có cầu vượt biển dài hơn 18km, khi hoàn thành cây cầu này vừa là biểu tượng vươn ra biển lớn và hiện thực hóa ước mơ của người dân Đất Mũi về tuyến đường thông suốt đến đảo. Bên cạnh đó, còn có dự án cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, công suất 20 triệu tấn/năm, tiếp nhận tàu trọng tải lớn. Tỉnh cũng khởi động dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, diện tích gần 102ha, tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỉ đồng…
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, hơn 51km cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nối TP Cần Thơ với An Giang, sau thời gian nâng cấp từ giữa năm 2024, với tổng mức 750 tỉ đồng, đến nay cơ bản hoàn thành đảm bảo xe lưu thông thông thoáng, thuận tiện...
Mở ra không gian phát triển mới
Ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Những công trình mà tỉnh vừa triển khai có quy mô đặc biệt lớn, mang tính chiến lược, mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực mạnh mẽ và là bước đột phá quan trọng cho Cà Mau vươn lên trong kỷ nguyên mới. Sau khi hoàn thành, các công trình sẽ kết nối thông suốt hệ thống cao tốc trục dọc Bắc - Nam đến Đất Mũi và đảo Hòn Khoai, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Cà Mau nói riêng và ĐBSCL nói chung”.
.webp)
Tỉnh Cà Mau khởi động tuyến giao thông nối Mũi Cà Mau với đảo Hòn Khoai, có cầu vượt biển dài hơn 18km... Đây là công trình trọng điểm của tỉnh.
Có thể nói, sau một thời gian dài Cà Mau được xem là vùng đất xa xôi, điều kiện đi lại khó khăn, từ đó khiến việc thu hút đầu tư bị hạn chế. Giờ đây, ngoài tuyến quốc lộ 1 đã được nâng cấp, thông thoáng thì tuyến Quản lộ Phụng Hiệp cũng mở rộng để rút ngắn lộ trình từ trung tâm TP Cần Thơ về Cà Mau chỉ hơn 100km (rút ngắn gần 50km so với đi quốc lộ 1). Dự kiến cuối năm 2025 này, cao tốc đường bộ từ Cần Thơ về Cà Mau sẽ đưa vào hoạt động, khi đó đường về vùng đất cực Nam này càng được rút ngắn hơn nữa. Đặc biệt, chỉ vài năm nữa, cao tốc đường bộ sẽ về tới Đất Mũi - điểm cuối cùng của dải đất hình chữ S, từ đó mở ra không gian phát triển cho Cà Mau.
Ông Kiều Minh Tiếng, Bí thư Đảng ủy xã Đất Mũi chia sẻ, bà con rất háo hức và chờ đợi cao tốc về Đất Mũi để rút ngắn thời gian đi lại; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch, kinh tế biển, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư về xây dựng nhà máy tạo việc làm cho bà con, giảm tình trạng đi làm ăn xa. Chính những mặt tích cực đó nên bà con đồng tình cao trong việc giao đất thuộc phạm vi đường cao tốc để các đơn vị thi công sớm triển khai…
Tại tỉnh Vĩnh Long, 4 dự án nhà máy điện gió vừa được tỉnh khởi công gồm V1-2 mở rộng, V1-3 giai đoạn 2, V1-5 và V1-6 giai đoạn 2, cùng nhà máy Đông Hải 3, với tổng công suất 224MW, vốn đầu tư hơn 11.280 tỉ đồng; dự kiến đóng điện, vận hành thương mại vào quý 4-2026.
Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho hay, tỉnh đang vận hành thương mại tổng công suất 5.416MW điện, trong đó có 918MW từ năng lượng tái tạo, đạt tổng sản lượng gần 30 tỉ kWh/năm, tạo ra giá trị tương đương 24.300 tỉ đồng/năm. Đồng thời, được Trung ương quy hoạch bổ sung 2.900MW điện gió và 150MW điện mặt trời đến năm 2030. Ngoài ra, tiềm năng phát triển khoảng 1.000MW điện gió ngoài khơi đã được Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) khảo sát và đánh giá khả thi, hứa hẹn hình thành một trung tâm năng lượng tái tạo quy mô lớn của cả nước trong tương lai.
“Như vậy, thêm 4 dự án điện gió vừa khởi động sẽ giúp tỉnh tập trung phát triển nguồn năng lượng tái tạo, tạo động lực để khai thác tốt tiềm năng kinh tế biển, đưa Vĩnh Long trở thành một trong những tỉnh trọng điểm về phát triển kinh tế biển, năng lượng sạch kết hợp cùng du lịch, ông Ngời kỳ vọng.
Theo Báo Cần Thơ