Đến Hòn Nghệ thưởng thức cá chuộng nướng mọi

09/06/2022 - 09:53

Cá chuộng nướng để lên dĩa, bên ngoài nguội nhưng bên trong nóng hổi; bóc lớp vảy lộ ra phần thịt cá trắng, dày, thơm phức. Dẻ miếng cá để lên bánh tráng, thêm rau sống, khóm, dưa leo và bún cuốn lại, chấm nước mắm chua ngọt hoặc mắm me cay thì thật tuyệt vời.

A A

Theo nhiều người dân Hòn Nghệ, cá chuộng sống ở nước mặn, được người dân nuôi trên các lồng bè. Cá có đôi mắt to, thân dẹp, vảy cá màu xám đen, bụng màu trắng bạc; ăn tảo biển, các loại côn trùng. Cá chuộng được ưa chuộng về độ tươi ngon, ngọt, thơm. “Trong môi trường nước biển sạch, cá chuộng có màu bạc ngả vàng với mắt đen, đuôi và vây màu vàng sáng. Khi sinh sống ở vùng thượng lưu nước lợ, cá có màu nâu đồng đến gần như đen”, anh Lê Minh Nhựt, ngụ xã Hòn Nghệ (Kiên Lương) cho biết.

Cá chuộng có thể chế biến nhiều món, từ những món ăn cơm như nấu canh chua, chiên… đến những món cầu kỳ trong các quán ăn, nhà hàng như chưng tương, nướng muối ớt, đặc biệt nướng mọi rất ngon. Có dịp đến Hòn Nghệ, thực khách nên thưởng thức cá chuộng nướng mọi ăn với bún, bánh tráng và rau sống. “Gia đình tôi đi Hòn Nghệ viếng chùa, được người dân giới thiệu cá chuộng. Tôi nhờ người dân chế biến, một lúc sau đầu bếp đem ra một con cá chuộng to, thơm phức; thịt cá ngọt, ăn với rau sống và nước mắm me rất ngon”, chị Nguyễn Thị Tuyết, ngụ TP. Cần Thơ nói.

Hấp dẫn món cá chuộng nướng mọi.

Trong chuyến đi câu ở các bè nuôi cá ở Hòn Nghệ, chúng tôi được người dân địa phương hướng dẫn cách câu cá bè, đãi món ngon từ cá chuộng. Ngoài nấu lẩu, chiên giòn, nướng muối ớt... cá chuộng đặc biệt thơm ngon khi để nguyên vảy nướng mọi. “Đối với món cá chuộng nướng mọi, cá tươi chỉ cần rửa sạch, để nguyên con nướng. Nếu cẩn thận hơn thì chỉ mổ bỏ khúc ruột, không cần đánh vảy, để nguyên cho lên bếp than nướng cho da nứt ra là chín, thịt cá không khô, mất nước, thơm ngon”, anh Trần Văn Tuấn, ngụ xã Hòn Nghệ chia sẻ.

Theo THỦY TIÊN (Báo Kiên Giang)