Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư ở Long An

09/09/2022 - 09:27

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư của Long An tại Tokyo ngày 8/9 đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa công ty Thái Tuấn với các công ty Hisaka Works và Toshin Kogyo; Công ty Đồng Tâm với đối tác Nhật Bản...

A A

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An, chứng kiến lễ ký văn bản hợp tác giữa các doanh nghiệp của tỉnh Long An và đối tác Nhật Bản. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Ngày 8/9, tỉnh Long An đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư của Long An tại thủ đô Tokyo.

Phát biểu trước đại diện các tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An, cho biết thời gian qua, Long An đã chủ động triển khai rất nhiều chương trình để củng cố và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp của Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực.

Tỉnh đã tổ chức các đoàn thăm, làm việc và xúc tiến đầu tư tại các địa phương của Nhật Bản như thủ đô Tokyo và các tỉnh Hyogo, Ibaraki và Kanagawa.

Kết quả là Long An đã ký tuyên bố chung với tỉnh Hyogo về hợp tác phát triển trên các lĩnh vực như xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ logistics, đào tạo nguồn nhân lực, và thỏa thuận hợp tác chuyên đề với tỉnh Ibaraki về phát triển và cung ứng nguồn nhân lực.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam nhấn mạnh với vị trí chiến lược quan trọng, hệ thống giao thông thuận tiện, nguồn lao động trẻ dồi dào, cơ sở hạ tầng đồng bộ..., Long An có đầy đủ thế mạnh thu hút làn sóng đầu tư tiềm năng trên các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, thương mại-dịch vụ, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và trở thành trung tâm dịch vụ-công nghiệp logistics của cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Về phần mình, giới doanh nghiệp Nhật Bản có nhiều phát biểu đánh giá cao các thế mạnh và môi trường đầu tư ở tỉnh Long An. Đại diện Công ty TNHH Bia Sapporo - một trong số các công ty Nhật Bản đã đầu tư vào Long An, chia sẻ Long An có nhiều lợi thế như nguồn nước sạch và vị trí địa lý gần Thành phố Hồ Chí Minh.

Không chỉ vậy, trong thời gian ông làm quản lý ở Công ty TNHH Sapporo Việt Nam tại Long An, chính quyền tỉnh đã tạo điều kiện tốt cho hoạt động kinh doanh của công ty. Nhờ vậy, công ty đã phát triển rất nhanh. Trên cơ sở đó, ông hy vọng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tới đầu tư vào Long An.

Ông Manabu Tsukada, đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), nhấn mạnh Long An có lợi thế lớn về địa lý và nguồn nhân lực dồi dào. Với lợi thế đó, Long An hiện là “một trong những tỉnh ở Việt Nam thu hút nhiều vốn đầu tư Nhật Bản nhất.” Năm 2021, tỉnh đã thu hút tới 50 triệu USD vốn FDI từ Nhật Bản.

Kết thúc hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hải đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước, trong đó có thỏa thuận hợp tác giữa công ty Esuhai với nghiệp đoàn tiếp nhận lao động tại Nhật Bản; Công ty Thái Tuấn với Công ty Hisaka Works và Công ty Toshin Kogyo; Công ty Đồng Tâm với đối tác Nhật Bản...

Hội nghị xúc tiến đầu tư ở Tokyo là một trong những hoạt động thu hút vốn đầu tư từ Nhật Bản của đoàn công tác tỉnh Long An. Trong thời gian ở nước này, đoàn đã tới thăm và làm việc với chính quyền các tỉnh Ibaraki và Kanagawa, đồng thời có các cuộc làm việc với các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản như EREX, Sumitomo và Esuhai.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam nhân dịp này, ông Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Thông qua chuyến thăm này, mối quan hệ giữa Long An và các địa phương của Nhật Bản càng gắn bó mật thiết hơn. Các doanh nghiệp của tỉnh đã ký kết được nhiều thỏa thuận hợp tác với các đối tác Nhật Bản.

Tôi tin tưởng rằng sau chuyến công tác này, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có ký kết và hợp tác với tỉnh Long An trong thời gian tới”.

Theo TTXVN/Vietnam+