Độc đáo mắm bò hóc

13/07/2022 - 14:45

Khi về vùng có đồng bào Khơme sinh sống như Trà Vinh, Sóc Trăng bạn sẽ được nếm một loại mắm ngon và tên của nó rất lạ: mắm bò hóc.

A A

Cũng loại mắm này nhưng nếu bạn qua đất Campuchia thì sẽ ngon hơn nhiều. Mắm bò hóc ở Campuchia ngon là do nguyên liệu làm mắm là cá của Biển Hồ, nơi có đồng bào người Việt sống trên các làng nổi và làm nghề đánh bắt cá.

Cá dùng làm mắm bò hóc thường là cá linh hay cá lóc. Nếu không có hai loại cá này có thể dùng các loại cá nước ngọt như cá trê và các loại cá da trơn khác. Cách làm mắm bò hóc của người Khơme rất lạ. Khi bắt cá lên không làm mắm liền mà để vài ngày cho cá ươn mềm đi. Sau đó rửa sạch cá rồi đem bỏ vào hủ rắc thêm ít muối, để chừng vài tháng thì mang ra ăn được.

Tùy theo cách làm mắm từng vùng, có nơi giã cá nhỏ có nơi cứ muối nguyên con. Khi mắm chín mới xắt thành từng miếng nhỏ. Vì cá để ươn nên nặng mùi khó ăn nhưng những ai ăn được rồi lại ghiền. Mắm bò hóc dành cho khách không phải là dân địa phương sẽ dễ ăn hơn vì không nặng mùi lắm. Lúc làm cho khách mắm bò hóc được trộn thêm một ít thịt heo xắt nhỏ rồi xào lên cho mùi bay đi bớt. Mắm có vị hơi chua chua.

Mắm bò hóc được ăn với cải sống, đậu ớt, dưa leo, cà rừng cho bán (mất) mùi. Không có cà rừng thì dùng cà pháo hay cà sống. Thật nhiều ớt tươi. Gắp mắm bò hóc ra đĩa, bỏ các loại rau vào. Rót đĩa nước mắm để chấm rau. Mắm bò hóc ngon nhất khi dùng vào mùa mưa và ăn với cơm. Có lẽ mắm bò hóc có mùi vị đặc biệt và bổ dưỡng nên nếu ăn một lần, bạn sẽ không bao giờ quên. Biết đâu bạn sẽ đi tìm mắm bò hóc ăn hoài.

Theo ANH QUỐC (Thanh Niên)