Độc đáo nghề làm bánh hoa mai

01/02/2023 - 15:59

Nghề làm bánh hoa mai được người dân xã Vĩnh Hòa Phú, huyện Châu Thành (Kiên Giang) duy trì hơn 80 năm qua, được UBND tỉnh Kiên Giang công nhận là nghề truyền thống. Bằng đôi tay khéo léo, người dân đã làm ra bánh hoa mai nhân khóm với tạo hình đẹp mắt và mùi vị thơm ngon, được nhiều thực khách yêu thích.

A A

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hòa Phú La Thanh Vũ, nghề làm bánh hoa mai nhân khóm được bắt nguồn từ nghề làm bánh quai vạc nhân dừa, đậu xanh. Khoảng năm 1940, nghề làm bánh hoa mai nhân khóm được hình thành, sau đó được truyền từ đời này sang đời khác.

Hiện xã Vĩnh Hòa Phú có 19 hộ dân đang duy trì và phát triển nghề làm bánh hoa mai nhân khóm, tập trung ở 3 ấp gồm Vĩnh Quới, Vĩnh Phú, Vĩnh Hội.

Bánh khóm hoa mai vàng ươm, thơm ngon.

Chúng tôi đến thăm cơ sở sản xuất bánh hoa mai nhân khóm Khương Phú, ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Hòa Phú. Các thành viên đang tất bật với các công đoạn làm bánh hoa mai nhân khóm. Bánh vừa được nướng chín vàng ươm, thơm phức, có tạo hình hoa mai nở xòe, nhân khóm vàng ửng ra bên ngoài xen với lớp vỏ bánh bắt mắt.

Hương vị của bánh là sự hòa quyện giữa vị bùi bùi của bột, vị chua chua, ngọt ngọt của mứt khóm làm người ăn phải tấm tắc khen ngon.

Có hơn 10 năm kinh nghiệm làm bánh, ông Khương Phú - chủ cơ sở sản xuất bánh hoa mai nhân khóm Khương Phú vừa thoăn thoắt đôi tay tạo hình bánh vừa chia biết, để có được bánh hoa mai ngon, đẹp phải trải qua nhiều công đoạn, nhiều thời gian và cần sự khéo léo và cái tâm của người làm nghề.

"Trừ việc nướng bánh, các công đoạn còn lại được làm thủ công với công thức gia truyền. Phần vỏ bánh là hỗn hợp bột mì, nước, dầu thực vật. Nhân bánh là mứt khóm làm từ những trái khóm chín cây được gọt vỏ, bỏ mắt, sau đó làm thành sợi rồi đem ngào với đường tạo nên mứt khóm vàng óng với hương vị đặc trưng”, ông Khương Phú chia sẻ.

Ông Khương Phú bên sản phẩm bánh hoa mai nhân khóm.

Theo ông Khương Phú, với nhân công là 4 thành viên trong gia đình, trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 30kg bánh, thu lợi nhuận khoảng 400.000 đồng/ngày. Những ngày giáp tết công suất và sản lượng tăng gấp đôi.

“Với hương vị thơm ngon, bánh của tôi được bán ra nhiều nơi, có cả nước ngoài. Cơ sở thường xuyên không đủ bánh cung cấp cho thị trường. Thời gian tới, tôi dự tính mở rộng quy mô sản xuất, thuê nhân công”, ông Khương Phú nói. 

Trên địa bàn xã Vĩnh Hòa Phú, nghề làm bánh hoa mai nhân khóm phát triển từng ngày, mỗi năm cung cấp cho thị trường trong, ngoài tỉnh và khách du lịch hàng tấn sản phẩm.

Để bánh hoa mai nhân khóm của địa phương phát triển hơn, ông La Thanh Vũ cho biết: Thời gian tới, chính quyền địa phương quan tâm hơn nghề làm bánh hoa mai nhân khóm; hỗ trợ các cơ sở để được giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Bên cạnh đó, xã chọn một số hộ làm bánh xây dựng thành sản phẩm OCOP để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, cũng như nâng cao giá trị sản phẩm, qua đó giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo BẢO TRÂN (Báo Kiên Giang)