Đồng Tháp: Ấm lòng tình thương “Mẹ đỡ đầu”

06/04/2023 - 08:59

Qua hơn 1 năm thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã vận động các nguồn lực xã hội chăm lo về đời sống cho các trẻ em mồ côi do Covid-19. Đồng thời thường xuyên quan tâm, chăm sóc, động viên tinh thần, hướng dẫn các em trong học tập. Qua đó, góp phần chia sẻ, tiếp thêm động lực để các trẻ em mồ côi do Covid-19 vơi bớt phần nào nỗi đau mất người thân, ổn định cuộc sống.

A A

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Sa Đéc và phường An Hòa đến thăm, trao quà cho em N.H.T. (thứ 3 từ phải sang)

Những ngày đầu tháng 4/2023, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Sa Đéc và phường An Hòa đến thăm, tặng quà cho em N.H.T. (SN 2014, ngụ khóm Tân An, phường An Hòa). Đây là một trong những trường hợp mồ côi do Covid-19 được Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Sa Đéc và phường An Hòa nhận đỡ đầu. Hoàn cảnh của em T. rất khó khăn, mẹ mất do dịch Covid-19 vào năm 2021 (cha bỏ đi từ lúc em còn nhỏ). Em N.H.T. đang sống cùng anh ruột là N.H.T. (SN 2004) và chị ruột là em T.T.B.T. (SN 2005) bị bệnh down. Cha mẹ không có, 3 anh chị em của N.H.T. sống nương tựa nhau. Hằng ngày, anh của N.H.T. vừa chăm sóc 2 em vừa đi làm bốc vác kiếm tiền nuôi em nên cuộc sống vô cùng khó khăn.

Chia sẻ khó khăn với em T. từ tháng 12/2021 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Sa Đéc và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Hòa đã nhận đỡ đầu em N.H.T. và chị gái của T. Hàng tháng, hỗ trợ 20kg gạo, nhu yếu phẩm, bánh kẹo, sữa. Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Hòa còn thành lập mô hình “Tình thương trao em” gồm 9 thành viên trong Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ phường. Các chị thường xuyên đến thăm, hỗ trợ đưa rước em N.H.T. đi học, hướng dẫn em N.H.T. học bài. Chị Nguyễn Thị Cẩm Thúy - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Hòa, cho biết: “Trường hợp của em N.H.T. quá khó khăn nên ngoài vận động hỗ trợ tiền, gạo, đường, sữa, nhu yếu phẩm, bánh kẹo... cho chị em của T., hàng quý, tôi cũng trích tiền lương của mình hỗ trợ cho 2 chị em của N.H.T. mỗi em 1 triệu đồng để các em có thêm chi phí sinh hoạt trong gia đình, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Chị Trần Thị Hoàng Phương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Sa Đéc, cho biết: “Hưởng ứng thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp của TP Sa Đéc đang nhận đỡ đầu 14 trẻ em mồ côi do Covid-19. Các cấp Hội tích cực kết nối, vận động mạnh thường quân hỗ trợ tiền, quà, gạo, nhu yếu phẩm giúp các trẻ em mồ côi hàng tháng. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, phường cũng thành lập các mô hình như: “Kết nối yêu thương”, “Tổ phụ nữ mẹ đỡ đầu”, “Tình thương trao em”... với các thành viên là Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, phường, Chi hội phụ nữ khóm, ấp thường xuyên đến nhà các em thăm hỏi, động viên, dạy bảo các em học tập”.

Tại huyện Thanh Bình, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong huyện đang nhận đỡ đầu 32 trẻ em mồ côi do Covid-19, trong đó, Ban Thường vụ phụ nữ huyện nhận đỡ đầu 9 trẻ, Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã thị trấn nhận đỡ đầu 23 trẻ. Hơn 1 năm qua, các cấp Hội đã kết nối, vận động mạnh thường quân, các cá nhân, tổ chức thiện nguyện hỗ trợ tiền, gạo, sữa, nhu yếu phẩm; tặng học bổng, sổ tiết kiệm, dụng cụ học tập, quần áo, phương tiện đi học... với tổng trị giá trên 865 triệu đồng. Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh đang nhận đỡ đầu 205 trẻ em mồ côi do Covid-19. Hình thức hỗ trợ là vận động các mạnh thường quân tài trợ để trao tặng quà, nhu yếu phẩm. Mỗi em được nhận hỗ trợ trị giá từ 200.000 - 700.000 đồng/tháng. Đến nay, tổng nguồn lực thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong toàn tỉnh gần 4 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thanh Hoa - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, cho biết: “Qua thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, với các hoạt động trợ giúp của các cấp Hội và tình yêu thương, sự san sẻ của cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã giúp cho các trẻ em mồ côi nguôi ngoai phần nào nỗi đau mất người thân, có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Các cấp Hội tiếp tục vận động, kết nối tổ chức, cá nhân, nhất là cán bộ, hội viên, phụ nữ tại địa phương nhận nuôi dưỡng, chăm sóc về sức khỏe, tâm lý, tình cảm cho các trẻ em mồ côi do Covid-19. Giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến trẻ mồ côi ở các địa phương theo chức năng của tổ chức Hội. Đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho các “Mẹ đỡ đầu”, nhất là các kiến thức, kỹ năng về chăm sóc trẻ, kỹ năng sống an toàn; kết nối tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề cho các em nhằm giúp các trẻ em mồ côi do Covid-19 ổn định cuộc sống và có tương lai tốt hơn”.

Theo Báo Đồng Tháp