Đồng Tháp: Cảnh báo tai nạn chết người từ đánh bắt thủy sản bằng xung điện

22/11/2020 - 10:56

Mặc dù biết đánh bắt thủy sản bằng xung điện là hành vi vi phạm pháp luật, hủy hoại nguồn lợi thủy sản, nhưng hiện nay tình trạng này vẫn còn diễn ra khá phổ biến trên nhiều tuyến sông, kênh nội đồng. Từ đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của con người khi sử dụng trực tiếp nguồn điện để khai thác thủy sản.

A A

Một chỗ của sợi dây điện được gắn vào dụng cụ đánh bắt thủy sản tự chế bị bong tróc vỏ làm một người sử dụng điện đánh bắt thủy sản bị tử vong

Không khí tang thương vẫn còn bao trùm nơi căn nhà nhỏ của chị P.T.M.N. ở xã Tân Bình, huyện Châu Thành. Vào chiều ngày 7-11-2020, tại con rạch nhỏ trước nhà, anh T.H.L. 42 tuổi (chồng chị N.) đã bị điện giật chết khi đang dùng điện lưới để đánh bắt thủy sản trái phép. Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, anh L. đã dùng nguồn điện 220v từ trên nhà rồi nối dây điện vào cây vợt để xiệt cá. Quá trình sử dụng thì một đoạn dây điện đã bị hỏng dẫn điện làm anh L. tử vong tại chỗ. Chị N. (vợ nạn nhân) bộc bạch: “Tôi đi làm về tới nhà thì không thấy chồng đâu, nhìn trong nhà phát hiện một sợi dây điện có một đầu được cắm vào ổ điện, sau đó tôi nhìn theo đường dây điện đã phát hiện chồng tôi nằm úp mặt dưới con rạch, bên cạnh có cây vợt tự chế dùng để xiệt cá. Phát hiện vụ việc, gia đình rút sợi dây điện ra khỏi ổ cắm và tri hô, nhiều người dân xung quanh chạy đến sơ cứu nhưng chồng tôi đã tử vong trước đó”. “Anh L. không phải là người đánh bắt thủy sản chuyên nghiệp, lâu lâu, anh L. mới sử dụng điện xiệt kiếm cá để ăn trong gia đình, do bất cẩn nên đã xảy ra sự cố ngoài ý muốn...” - Chị N. nghẹn ngào nói.

Còn gia đình chị N.T.N. (41 tuổi) ở xã Phú Thành A, huyện Tam Nông khó khăn chồng chất khó khăn kể từ khi chồng chị mất vì bị điện giật khi đang đánh bắt thủy sản bằng xung điện. Vào ngày 11-12-2019, anh T.V.N. (chồng chị N.) sử dụng chiếc xuồng có gắn 2 hệ thống xiệt điện để đánh bắt thủy sản trên tuyến kênh Tháp Mười. Tuy nhiên, trong lúc đánh bắt, anh N. không may bị điện giật tử vong. Gia đình chị N. sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt thủy sản bằng xung điện nhiều năm nay. Vợ chồng anh N. vay gần 30 triệu đồng để mua phương tiện, thiết bị xiệt điện, thế nhưng chỉ mới sử dụng khoảng 1 tháng thì xảy ra tai nạn. Người đã mất nhưng món nợ để mua công cụ và phương tiện khai thác thủy sản vẫn còn đó khiến chị nhiều đêm mất ngủ. Chị N. bộc bạch: “Tôi cũng kêu anh ấy nghỉ làm “nghề” đánh bắt cá bằng điện nhưng chồng tôi không đồng ý, vì gia đình còn thiếu nợ nhiều người, thậm chí gạo cũng không có qua đêm. Bình thường tôi cũng đi xiệt cá với chồng, nhưng có 2 ngày vì có việc nên tôi không đi chung thì xảy ra tai nạn”. Chị N. cũng bộc bạch: “Qua vụ việc đau lòng của gia đình, tôi khuyên mọi người không nên sử dụng điện để khai thác thủy sản, vì vừa vi phạm pháp luật vừa nguy hiểm cho bản thân, nhất là xảy ra những vụ tai nạn có chết người. Nói thiệt lòng, gia đình tôi làm nghề này cũng nhiều năm rồi nhưng có dư dả gì đâu...”.

Những thiết bị đánh bắt thủy sản trái phép đôi khi chỉ vài triệu đồng cho đến hàng chục triệu đồng có thể tạo ra dòng điện từ 110-220V, thậm chí lên tới 500V. Vợt điện được thả trực tiếp xuống nước nên trường hợp dây dẫn điện bị hư hỏng thì người sử dụng sẽ có nguy cơ cao bị điện giật dẫn đến tử vong. Thượng tá Nguyễn Trung Thành - Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện có 67 trường hợp bà con tự nguyện mang các xung điện đến giao nộp cho lực lượng Công an xã. Ngoài ra, thông qua công tác tuần tra, đã phát hiện và xử lý 28 trường hợp dùng xung điện đánh bắt thủy sản trái phép. Qua đây, Công an huyện một lần nữa kêu gọi người dân tích cực tự nguyện giao nộp các xung điện đánh bắt thủy sản trái phép, không được sử dụng xung điện, kể cả thuốc cá và các ngư cụ bị cấm, bởi vì đây là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Đồng thời đó cũng là một trong những hành vi tiêu diệt nguồn lợi thủy sản, nghiêm trọng hơn, nó có thể gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe cho người trực tiếp thực hiện. Mỗi người dân cần nhận thức rõ hơn những hiểm họa từ việc sử dụng xung điện, kích kiện để khai thác thủy sản trái phép, đừng để hậu quả đáng tiếc xảy ra chỉ vì lợi ích của bản thân mình.

Theo D.CHINH - T.THẢO (Báo Đồng Tháp)