Đồng Tháp: Cô Trần Thị Ánh hơn 30 năm san sẻ yêu thương cho những mảnh đời bất hạnh

08/11/2022 - 10:18

Với suy nghĩ mang niềm vui đến cho người khác là cách tạo ra niềm vui cho bản thân, hơn 30 năm qua, cô Trần Thị Ánh (71 tuổi), chủ tiệm uốn tóc Ánh, đường Lý Thường Kiệt, khóm 1, Phường 2, TP Sa Đéc đã dang rộng vòng tay giúp đỡ cho nhiều mảnh đời bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống.

A A

Cô Trần Thị Ánh đến thăm, tặng quà và hớt tóc cho trẻ em ở Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc

Điểm tựa của trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi

Xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nên khi công việc và gia đình ổn định, cô Ánh bắt đầu thực hiện ước nguyện của mình là đi giúp đỡ người nghèo. Cô kể: “Hồi trước mình cũng không có tiền nhiều, khả năng bao nhiêu thì giúp bấy nhiêu. Khi đó có nửa giạ gạo thì mình mang đến cho bếp ăn ở bệnh viện, đóng góp vào nấu cơm cháo phát miễn phí cho thân nhân, bệnh nhân nghèo. Sau này thấy nghề của mình là hớt tóc nên chuyển sang hớt tóc miễn phí cho các em, các cháu... mỗi khi làm được công việc như vậy mình thấy rất vui và hạnh phúc!”.

Qua những lần hớt tóc miễn phí, tặng quà bánh cho các em khuyết tật, mồ côi, tiếp cận với những hoàn cảnh khó khăn, cô Ánh quyết định nhận luôn việc đào tạo nghề miễn phí cho các em. Đến nay, đã có gần 20 trẻ khuyết tật, mồ côi đã được cô Ánh đào tạo nghề và có việc làm ổn định. Đơn cử như trường hợp em Võ Thị Thùy Trang ngụ khóm 2, Phường 2, TP Sa Đéc. Nhà nghèo, ba mất sớm, Trang phải bỏ học giữa chừng. Để giúp em có thêm thu nhập phụ mẹ trang trải cuộc sống, cô Ánh đã nhận dạy nghề miễn phí, sau khi thạo nghề, cô nhận việc rồi trả lương hàng tháng cho em. Trang xúc động nói: “Nhờ cô Ánh thương giúp đỡ nên giờ em có công việc ổn định, có thêm tiền phụ giúp gia đình, em biết ơn cô Ánh nhiều lắm”.

Nhận hỗ trợ hàng tháng cho người nghèo, người già neo đơn

Ngoài việc đào tạo nghề miễn phí cho các em, hàng tháng, cô Ánh còn nhận cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu cho hơn 10 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn trên địa bàn TP Sa Đéc.

Thu xếp công việc ở cửa tiệm xong, cô Ánh lại mang các phần quà gồm: 10kg gạo, nước tương, dầu ăn, bột ngọt, đường... đến trao cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Điểm đến là căn phòng trọ của đôi vợ chồng khiếm thị Lê Văn Kim và bà Lê Ngọc Lợt ở khóm 2, Phường 2, TP Sa Đéc. Ông Kim cho biết, vợ chồng mù lòa không có việc làm, hàng tháng chỉ nhờ vào số tiền hỗ trợ của Nhà nước. Hơn 5 năm rồi, hàng tháng, chị Ánh đều hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm, có tháng còn cho thêm tiền. Nhờ quà của chị mà tôi đỡ lo một phần chi phí, gia đình tôi cảm ơn chị Ánh nhiều lắm.

Ngoài các trường hợp nhận hỗ trợ hàng tháng, nếu có trường hợp khó khăn đột xuất cần giúp đỡ, cô Ánh lại hỗ trợ mà không do dự. Như trường hợp cô giáo về hưu Võ Thị Hồng Nhung đang mắc bệnh hiểm nghèo, không đi lại được, phải nằm một chỗ, người con trai cũng đang mắc bệnh ung thư vừa phải đi làm kiếm tiền lo thuốc men. Hơn 1 tháng nay, cô Ánh đã đến tận nhà hỗ trợ cho họ. Hàng ngày, cô đặt cháo mang đến cho cô Nhung mỗi buổi sáng, rồi mua thêm nệm, sữa, tả... nhờ sự giúp đỡ và chăm lo của cô Ánh mà cô Nhung đã khỏe nhiều hơn.

Thấy tấm lòng tốt của cô Ánh, bà Lưu Thị Xuân Hoa ngụ khóm 5, Phường 1, TP Sa Đéc người thân của cô Võ Thị Hồng Nhung xúc động nói: “Không phải bà con thân thiết mà chị Ánh lại quan tâm chăm lo như người thân vậy, tấm lòng chị quá tốt. Sức khỏe cô Nhung đỡ hơn nhiều, tất cả là nhờ chị Ánh”.

Cô Ánh đến tặng quà hỗ trợ hàng tháng cho vợ chồng ông Lê Văn Kim ở Phường 2, TP Sa Đéc

Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện ở địa phương

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Phong - Tổ công tác xã hội thuộc Bệnh viên Đa khoa Sa Đéc cho biết, 6 năm qua, cô Ánh luôn đồng hành với bệnh viện để hỗ trợ nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Những trường hợp bệnh nhân đến khám, điều trị, mắc bệnh hiểm nghèo không có người thân hay những trường hợp thuộc diện nghèo khó, khi nhận được thông tin từ bệnh viện cô Ánh sẵn sàng hỗ trợ tiền trả viện phí. Với những trường hợp kinh phí điều trị quá cao, thông qua các mối quan hệ bạn bè, người thân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương, cô Ánh tiến hành vận động hỗ trợ đóng góp giúp đỡ họ đóng viện phí. Cô tham gia các hoạt động với tinh thần rất nhiệt tình, mọi người rất quý tấm lòng của cô.

Ngoài ra, ở địa phương, cô Ánh cũng tích cực phối hợp với các ngành thực hiện rất nhiều hoạt động an sinh xã hội và từ thiện khác. Ông Phan Văn Châu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Sa Đéc cho biết: “Chị Ánh là người có tâm thiện nguyện rất cao, chị đã nhiệt tình và tự nguyện tham gia nhiều hoạt động do Hội Chữ thập đỏ TP Sa Đéc phát động như: hàng tháng hỗ trợ lương thực, thực phẩm tặng cho các địa chỉ nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ; hỗ trợ kinh phí tổ chức đưa người nghèo đi mổ mắt từ thiện ở TP Hồ Chí Minh với cả ngàn trường hợp. Chị còn đóng góp kinh phí, lương thực thực phẩm để tặng quà cho những gia đình nghèo, gia cảnh khó khăn; tham gia cắt tóc miễn phí vào các đợt khám chữa bệnh nhân đạo; đóng góp để tổ chức các Phiên chợ nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ, góp kinh phí mua nhiên liệu cho hoạt động xe chuyển viện miễn phí, tặng quà, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo... Đặc biệt, trong đợt cao điểm thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 năm ngoái chị đã đóng góp tiền, lương thực, thực phẩm để Hội Chữ thập đỏ TP tổ chức những “Chuyến xe 0 đồng”.

Còn sức khỏe là còn làm từ thiện

Cô Ánh cho biết, tiệm tóc của cô đã hoạt động hơn 20 năm qua, hàng ngày, cô trích một phần lợi nhuận từ tiệm tóc và sử dụng thêm tiền của con gái ở nước ngoài gửi về để tham gia các hoạt động thiện nguyện. Cứ thế, công việc làm từ thiện của cô đã duy trì hơn 30 năm qua. Đến nay, mặc dù đã ngoài 70 tuổi nhưng cô Ánh luôn nguyện với lòng còn sức khỏe là còn cống hiến và điều đáng quý hơn là những việc làm cao quý của cô được các con ủng hộ và noi theo. Cô Trần Thị Ánh tâm sự: “Tôi cầu mong sao mình có sức khỏe để tiếp tục công việc giúp đỡ mọi người. Tôi nguyện với lòng là sẽ làm đến khi nào tôi không còn sức khỏe thì không làm nữa. Nhưng, tôi cũng gửi gắm lại dặn dò các con noi gương theo đó mà làm, làm để đóng góp cho xã hội và giúp ích cho đời”.

Theo Báo Đồng Tháp