Đồng Tháp: Hiệu quả mô hình 'Đi có quà-về có nhà' ở Phú Ninh

21/11/2023 - 09:56

Từ thực tế ở địa phương, một số công dân tham gia nghĩa vụ quân sự có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, Ban CHQS xã Phú Ninh, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thực hiện mô hình 'Đi có quà-về có nhà'. Đây là sáng kiến hay, được lãnh đạo địa phương đồng thuận cao và nhanh chóng triển khai thực hiện từ đầu năm 2023.

A A

Đồng chí Trần Ngọc Thanh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phú Ninh cho biết, sau chủ trương được lãnh đạo địa phương đồng ý, xã đã thành lập tổ vận động để triển khai mô hình do một đồng chí Phó chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng. Trước khi tổ chức vận động, Ban CHQS xã lập dự trù kinh phí các khoản thăm hỏi, tặng quà gia đình có con em lên đường nhập ngũ dịp lễ, tết, tặng sổ tiết kiệm cho công dân nhập ngũ...

Đại diện lãnh đạo xã Phú Ninh và các nhà tài trợ bàn giao nhà và tặng quà gia đình bà Trần Xuân Thắm.

Trên cơ sở dự kiến vận động các nhà hảo tâm và số tiền cần vận động, tổ vận động thông qua Đảng ủy, UBND xã phê duyệt. Quá trình thực hiện, tổ vận động thực hiện tốt phương châm trung thực, khách quan, kết quả vận động được tổng hợp, mở sổ theo dõi hằng ngày và báo cáo kết quả để Đảng ủy, UBND xã nắm, điều hành.

Mới đây, Đảng ủy, UBND xã Phú Ninh tổ chức lễ bàn giao nhà nhân ái tặng gia đình bà Trần Xuân Thắm ở ấp 1, xã Phú Ninh. Đây là gia đình của chiến sĩ Lê Tấn Bửu đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Lữ đoàn 71, Quân đoàn 4. Căn nhà với diện tích hơn 70m2 có tổng trị giá 150 triệu đồng.

Trong đó, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Đồng Tháp hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình dành dụm tiết kiệm. Bà Thắm chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương và đơn vị tài trợ đã quan tâm đến đời sống, sinh hoạt của gia đình quân nhân khó khăn, giúp gia đình tôi có được căn nhà rộng rãi”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trương Thị Cẩm Nang, Phó chủ tịch UBND xã Phú Ninh cho biết: “Đi có quà-về có nhà” là mô hình mới được xã Phú Ninh triển khai thực hiện đầu tiên của huyện Tam Nông, bước đầu đạt được hiệu quả khả quan. Thông qua mô hình nhằm thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, kịp thời quan tâm, chia sẻ một phần khó khăn với gia đình chiến sĩ đang tại ngũ”. Mô hình hiện đang được xã Phú Ninh phát huy và các địa phương trong và ngoài huyện Tam Nông nghiên cứu, học tập kinh nghiệm để nhân rộng.

Bài và ảnh: TRẦN TRỌNG TRUNG (Quân đội nhân dân)