Đồng Tháp: Ngành chế biến thực phẩm phát triển theo hướng sản xuất tiêu dùng bền vững

20/03/2023 - 14:18

Thời gian qua, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có nhiều đóng góp cho sự tăng trưởng chung của nền kinh tế Đất Sen hồng. Song bên cạnh những đóng góp tích cực cho ngành kinh tế tỉnh nhà, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm vẫn còn một số “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ. Để ngành công nghiệp chế biến của tỉnh phát triển bền vững, việc nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên liệu và áp dụng giải pháp sản xuất sạch hơn được xem là hướng đi tất yếu mà các doanh nghiệp trong ngành chế biến thực phẩm cần chú trọng quan tâm.

A A

Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp quan tâm ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất, giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm trên thị trường

Theo Sở Công Thương Đồng Tháp, toàn tỉnh hiện có 91 doanh nghiệp chế biến thực phẩm với nhiều mặt hàng sản phẩm phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của thị trường trong nước và xuất khẩu như: hủ tiếu, phở, nui, bún gạo, bánh tráng, nông sản sấy, nem, bì, chả cá, xúc xích, đồ uống, bánh kẹo... Theo báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch ngành công thương năm 2022, giá trị xuất khẩu hàng hóa thực phẩm của tỉnh đạt 17,44 triệu USD, sản lượng xuất khẩu đạt gần 11.300 tấn (chỉ bao gồm sản phẩm bánh phồng tôm).

Bên cạnh những đóng góp cho kinh tế địa phương, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của tỉnh nhà vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, phần nhiều doanh nghiệp thực phẩm của tỉnh hiện nay vẫn còn ở quy mô sản xuất vừa và nhỏ, thiếu nguồn lực nên nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều hạn chế trong việc đầu tư máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại. Từ đó, dẫn đến việc tiêu hao nguyên, nhiên liệu trong quá trình sản xuất còn cao, tăng chi phí sản xuất, tăng chi phí xử lý nguồn thải phát sinh ở cuối quy trình sản xuất.

Trước thực tế đó, nhiều năm qua, từ nhiều nguồn kinh phí hỗ trợ, trong đó có nguồn khuyến công địa phương, khuyến công Quốc gia, ngành công thương có nhiều hỗ trợ giúp cho các doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, thay đổi công nghệ sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đánh giá sản xuất sạch hơn và kiểm toán năng lượng, hỗ trợ vốn đầu tư áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn vào sản xuất. Từ sự đồng hành đó, bước đầu tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong giảm thiểu mức tiêu hao nguyên, nhiên liệu trong sản xuất, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp về sản xuất sạch hơn.

Là một trong những doanh nghiệp có thâm niên trong ngành chế biến thực phẩm của Đồng Tháp, nhiều năm qua, các sản phẩm trái cây sấy, nông sản sấy của Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp tạo được tiếng vang ở thị trường nội địa và xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính. Theo đó, “bí quyết” để doanh nghiệp này chinh phục được người tiêu dùng là luôn quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng cho sản phẩm và chú trọng đầu tư cải tiến máy móc thiết bị tiên tiến nhằm giúp chuỗi sản xuất đạt hiệu quả, giảm mức tiêu hao nguyên, nhiên liệu.

Ông Huỳnh Văn Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp cho biết: “Những năm qua, được sự hướng dẫn từ Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, doanh nghiệp thường xuyên đầu tư và cải tiến dây chuyền sản xuất nhằm giúp tiết kiệm nguồn nguyên, nhiên liệu trong chuỗi sản xuất, từ đó hạn chế được tối đa các vấn đề ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường. Hiện nay, việc áp dụng giải pháp sản xuất sạch hơn vừa giải pháp hiệu quả giúp đơn vị tiết giảm được chi phí sản xuất vừa giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp thuận lợi hơn trong tiếp cận các thị trường xuất khẩu khó tính”.

Hướng tới phát triển bền vững, trong năm 2023 và những năm tiếp theo, ngành công thương tỉnh đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy áp dụng sản xuất sạch hơn cho ngành chế biến thực phẩm. Trong đó, hàng năm, Sở Công Thương sẽ mở những lớp tập huấn nâng cao kiến thức về sản xuất sạch hơn và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu giải pháp mới, công nghệ mới về sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng đến các doanh nghiệp...

Theo Báo Đồng Tháp