Đồng Tháp: Người vì lợi ích chung của cộng đồng, xã hội

29/02/2024 - 09:33

Giữa những bộn bề lo toan, vất vả trong cuộc sống, nhiều người đã chạy theo lối sống thực dụng, chỉ biết lợi ích của bản thân mình nhưng may mắn vẫn còn đó không ít những tấm lòng biết nghĩ cho người khác, cho cộng đồng đã góp phần làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn. Một trong những tấm gương như thế là anh Ngô Văn Phấn - người tự nguyện hy sinh lợi ích cá nhân của mình vì lợi ích cộng đồng.

A A

Anh Ngô Văn Phấn (thứ 5 từ trái sang) tham gia Ngày Đại đoàn kết vì cộng đồng, thực hiện mô hình “Dòng sông không rác”

NGHĨA TÌNH NGƯỜI HIẾN ĐẤT

Anh Ngô Văn Phấn (SN 1961) là Chi hội phó Chi hội Nông dân Ấp 1 và Tổ trưởng Tổ Nhân dân tự quản Tổ 1, Ấp 1, xã Mỹ Trà, TP Cao Lãnh. Căn nhà của gia đình anh Phấn nằm trên tuyến đường ngã tư Quảng Khánh, nơi đoạn đường chật hẹp mà những đám đưa tang đến Nghĩa trang Quảng Khánh thường xuyên đi qua. Do đó, khi UBND TP Cao Lãnh có chủ trương thực hiện mở rộng mặt đường bên dốc cầu Quảng Khánh, xuất phát từ sự đồng cảm, tình thương bà con nhân dân gặp khó khăn trong việc giao thông qua lại tuyến đường này, anh Phấn tự nguyện hiến 100m2 đất thổ cư dọc theo đường của gia đình mình và tự di dời vật kiến trúc để Nhà nước mở rộng mặt đường cho bà con nhân dân thuận tiện trong việc đi lại.

Từ đó, đoạn đường chỗ ngã tư Quảng Khánh được mở rộng, Nhà nước tráng nhựa, nâng cấp đường và làm vỉa hè thông thoáng, sạch đẹp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông và thuận tiện trong việc mua bán trao đổi hàng hóa với địa bàn lân cận. Anh Phấn chia sẻ: “Ngày qua ngày, tôi thường chứng kiến cảnh bà con nhân dân gặp khó khăn khi qua lại đoạn đường chật hẹp trước nhà, nhất là vào những ngày có nhiều đám đưa tang đông người đi qua thường bị ùn tắc kẹt xe, các em học sinh và người tham gia giao thông qua lại khó khăn, dốc cầu lại cao nên nhiều khi xảy ra tai nạn do va chạm xe, bị té ngã... Vì vậy, khi chính quyền có chủ trương mở rộng lòng đường, làm vỉa hè nơi đây, tôi rất đồng thuận và tự nguyện hiến đất để làm đường”.

Anh Lê Văn Ái - người dân ở Ấp 1, xã Mỹ Trà chia sẻ: “Việc hiến đất mở rộng đường, vỉa hè tạo thuận lợi cho người dân qua lại của anh Phấn là việc làm ý nghĩa, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho bà con nhân dân. Bản thân tôi cảm thấy vui và cảm phục trước việc làm nghĩa tình của anh Phấn, đã hy sinh lợi ích riêng của mình cho lợi ích chung của cộng đồng và nhờ đó ngã tư này được rộng rãi, bà con nhân dân qua lại thuận tiện, dễ dàng”.

Nói về việc làm đẹp, ý nghĩa của anh Ngô Văn Phấn, ông Huỳnh Kim Thuần - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Mỹ Trà, cho biết: “Khi UBND thành phố có chủ trương mở rộng lòng đường, vỉa hè tuyến đường Quảng Khánh, trên tuyến có nhiều hộ bị thu hồi đất, trong đó, hộ của anh Ngô Văn Phấn có diện tích đất bị thu hồi nhiều nhất vì đất của gia đình anh vị trí dọc theo tuyến đường. Trong khi một số hộ so bì, kì kèo việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì riêng hộ anh Phấn tự nguyện hiến đất và di dời vật kiến trúc để giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án mở rộng đường. Trước việc làm cao đẹp, ý nghĩa của anh Phấn, chính quyền địa phương đã biểu dương và có Thư cảm ơn hộ anh Phấn đã chia sẻ và đồng hành với chính quyền”.

Ngã tư Quảng Khánh được mở rộng lòng đường, vỉa hè tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông

LAN TỎA ĐIỀU TỐT ĐẸP TRONG XÃ HỘI

Là Chi hội phó Chi hội Nông dân, anh Phấn luôn đồng hành cùng hội viên nông dân duy trì nhiều mô hình chăn nuôi phát triển kinh tế hộ gia đình hiệu quả. Với vai trò Chi hội phó Chi hội Nông dân, bản thân là người nông dân, anh Phấn học hỏi các mô hình hay, cách làm hiệu quả để tuyên truyền cho hội viên nông dân học tập làm theo như: mô hình nuôi cá sặc rằn, ba ba, ếch... và tìm đầu ra cho sản phẩm, vận động Nhân dân liên kết sản xuất có hợp đồng tiêu thụ với diện tích gần 100ha và tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp và bảo vệ môi trường trong nông nghiệp.

Trong vai trò Tổ trưởng Tổ Nhân dân tự quản, anh Phấn thường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật như: phòng, chống bạo lực gia đình; giữ gìn vệ sinh môi trường và an ninh trật tự... Qua đó, góp phần giữ tình hình an ninh trật tự ở xóm, ấp được yên ổn, người dân hiểu biết và chấp hành pháp luật nên cũng ít xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, góp phần cùng chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Anh Phấn chia sẻ: “Là một người nông dân, đặc biệt với vai trò là Tổ trưởng Tổ Nhân dân tự quản, tôi luôn ý thức rõ trách nhiệm trong công việc, lời nói đi đôi với việc làm, lắng nghe góp ý của bà con nhân dân và luôn cố gắng làm tốt các công việc được giao”.

 Anh Ngô Văn Phấn đứng trước nhà, bên tuyến đường, vỉa hè đã được mở rộng (Ảnh: T.T)

Ngoài ra, anh Phấn còn tham gia Tổ hòa giải ở cơ sở để hòa giải các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong Nhân dân; các hoạt động phong trào khác ở địa phương như: tham gia vớt rác, lục bình trên sông để thực hiện mô hình “Dòng sông không rác”... Chú Phan Thanh Năng - Trưởng Ban công tác mặt trận Ấp 1, xã Mỹ Trà, cho biết: “Anh Phấn là người rất tốt có nhiều đóng góp, giúp ích cho địa phương, xã hội. Là Chi hội phó Chi hội nông dân và Tổ trưởng Tổ Nhân dân tự quản, anh Phấn đã thực hiện tốt các mặt công tác, tham gia nhiều phong trào của địa phương, hỗ trợ cho người dân vay vốn để trồng trọt, chăn nuôi, mua bán giảm nghèo, làm ăn khấm khá... Ngoài ra, mỗi dịp Tết đến Xuân về, anh Phấn tham gia đóng góp, hỗ trợ gạo, phát quà “Cây mùa Xuân” cho người nghèo ở địa phương”.

Ông Huỳnh Kim Thuần - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Mỹ Trà, chia sẻ thêm: “Anh Phấn là thành viên nòng cốt của địa phương ở Ấp 1, tham gia nhiều mặt công tác ở địa phương. Qua đó, anh đã chuyển tải đến người dân ở địa bàn mình thực hiện tốt những chủ trương, chính sách của địa phương. Điều đáng quý và địa phương trân trọng là tuy kinh tế gia đình anh Phấn chưa giàu có như những người khác nhưng các hoạt động, phong trào của địa phương anh đều tham gia, ủng hộ”.

Qua những việc làm đóng góp cho địa phương, xã hội, nhiều năm liền, anh Ngô Văn Phấn nhận được nhiều Giấy khen của các cấp chính quyền địa phương trên các mặt hoạt động. Tổ chức Tài chính vi mô CEP chi nhánh Cao Lãnh đã tặng Giấy khen ghi nhận sự đóng góp tích cực và gắn bó 10 năm trong công tác CEP của anh Phấn... Trong năm 2023, anh Ngô Văn Phấn đã vinh dự được Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ những việc làm thiết thực vì lợi ích của cộng đồng, tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của anh Ngô Văn Phấn đã góp phần tạo sự lan tỏa nét sống đẹp biết giúp đỡ người khác, biết sống vì lợi ích của tập thể, lợi ích chung của cộng đồng, làm đẹp cho cuộc sống. Đây cũng là việc làm thiết thực xây dựng văn hóa, phát huy phẩm chất tốt đẹp của người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo.

Theo THANH TRÚC (Báo Đồng Tháp)